Site icon Sulforaphane

10 thực phẩm quen thuộc giúp cải thiện các bệnh về thận

10 thực phẩm quen thuộc giúp cải thiện các bệnh về thận

Bệnh về thận: Thận giữ chức năng chính trong việc lọc máu và điều tiết chất thải trong cơ thể. Điều này cho thấy tầm quan trọng của cơ quan nhỏ bé này đối với con người.

Tuy quan trọng nhưng cơ quan này cũng có thể mắc phải những tình trạnh bệnh lý nhất định. May mắn thay, một chế độ ăn uống hợp lý có thể mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe đối với các bệnh về thận. Vậy những thực phẩm nào có thể cải thiện tình trạng thận của bạn? Hãy tìm kiếm câu trả lời cùng Sulforaphane LAB bằng bài viết dưới đây nhé!

Bắp cải 

Đây là một loại rau vô cùng quen thuộc có thể thấy ở trong căn bếp của bất kỳ gia đình nào. Thuộc dòng họ nhà nhà cải, bắp cải cũng chứa phytochemical – một chất hóa học cần thiết để ngăn cản các gốc tự do trước khi chúng có thể gây hại đến cơ thể. Thậm chí một số nghiên cứu còn chỉ ra, phytochemical có thể ngăn ngừa ung thư và cải thiện sức khỏe tim mạch.

Ngoài ra, bắp cải cũng chứa nhiều vitamin K, vitamin C, B6 và chất xơ dồi dào. Ít kali và giá thành lại rẻ, đây là một sự bổ sung hợp lý để cải thiện sức khỏe thận của bạn.

Tỏi

Tỏi giúp giảm cholesterol và giảm viêm để cải thiện các bệnh về thận

Chúng ta thường biết đến tỏi như một gia vị không thể thiếu trong mỗi bữa cơm. Tuy nhiên, tỏi còn có nhiều công dụng hơn thế nữa. Tỏi giúp giảm cholesterol và giảm viêm – hai tác động cần thiết để cải thiện các bệnh về thận. Ngoài ra, tỏi cũng là một công cụ hữu hiệu giúp giảm sự hình thảnh của mảng bám trên răng.

Cách chế biến tỏi hoàn toàn đơn giản. Bạn có thể mua ở dạng củ tươi, dạng băm nhỏ, đóng hộp hay đóng chai sau. Sau đó chỉ việc thêm vào các món ăn của mình. 

Hành tây

Hành tây là một hương liệu cơ bản trong nhiều món ăn, có chứa các hợp chất lưu huỳnh. Thực phẩm này rất giàu flavonoid, đặc biệt là quercetin – chất chống oxy hóa mạnh giúp cải thiện bệnh tim và thậm chí ngăn ngừa ung thư. 

Hành tây bao gồm rất nhiều loại như trắng, nâu, đỏ,…. Bạn có thể thử ăn hành sống với bánh mì hoặc trong món salad. Nếu ăn sống khiến bạn cảm thấy không ngon miệng thì bạn có thể nấu chín, xào với thịt bò hoặc chiên chúng thành vòng hành tây. 

Táo 

Táo đã được biết đến với công dụng giảm cholesterol, ngăn ngừa táo bón, bảo vệ chống lại bệnh tim và giảm nguy cơ ung thư. Chứa nhiều chất xơ và các hợp chất chống viêm, một quả táo mỗi ngày thực sự có thể mang lại lợi ích tốt cho sức khỏe thận và toàn bộ cơ thể bạn.

Súp lơ trắng

Giống như các loại rau họ cải khác, súp lơ rất giàu vitamin C cũng như folate và chất xơ. Nó cũng là nguồn cung cấp indol, glucosinolate và thiocyanat – những hợp chất giúp gan trung hòa và giải độc tố trước khi chúng gây hại đến cơ thể.

Bạn có thể hấp thụ thực phẩm dinh dưỡng này qua món salad. Ngoài ra, hấp hoặc luộc và nêm với các loại gia vị như nghệ, bột cà ri, hạt tiêu cũng sẽ mang lại cảm giác ngon miệng hơn.

Dâu tây

Dâu tây còn rất giàu vitamin C, mangan và chất xơ chống viêm và ngăn ngừa ung thư

Trong dâu tây có chứa hai loại phenol chủ yếu: anthocyanins và ellagitannin. Anthocyananin giúp tạo nên màu đỏ của dâu tây và là chất chống oxy hóa mạnh giúp bảo vệ cấu trúc tế bào cơ thể và ngăn ngừa tổn thương. Dâu tây còn rất giàu vitamin C, mangan và chất xơ chống viêm và ngăn ngừa ung thư.

Bạn có thể ăn trực tiếp dâu tây với ngũ cốc, sinh tố và salad. Nếu bạn muốn một món tráng miệng hấp dẫn hơn, bạn có thể làm bánh pudding dâu tây, hoặc đơn giản chỉ cần xay nhuyễn và làm ngọt chúng.

Quả việt quất

Việt quất là loại hoa quả chứa rất nhiều chất dinh dưỡng thực vật chống oxy hóa được gọi là anthocyanidins giúp giảm viêm. Quả việt quất còn là một nguồn cung cấp vitamin C dồi dào. Ngoài ra còn có mangan – một hợp chất giữ cho xương của bạn khỏe mạnh và chất xơ. 

Bạn có thể mua quả việt quất tươi, đông lạnh hoặc sấy khô ăn kèm với ngũ cốc hoặc phủ lên trên bằng kem đánh bông trong sinh tố trái cây. Bạn cũng có thể uống nước ép việt quất vừa đơn giản, vừa hiệu quả.

Lòng trắng trứng

Lòng trắng trứng là thực phẩm cung cấp hàm lượng protein cao nhất với chất lượng tốt nhất. Đối với chế độ ăn dành cho người có vấn đề về thận, lòng trắng trứng mang lại ít phốt pho hơn các nguồn protein khác như lòng đỏ trứng hoặc các loại thịt.

Hiện nay có rất nhiều nơi bán lòng trắng trứng dạng bột, dạng tươi hoặc tiệt trùng. Đơn giản hơn, bạn có thể chế biến món trứng tráng. Hoặc hãy thử thêm lòng trắng của trứng luộc vào món salad cá ngừ để bổ sung thêm protein.

Dầu ô Liu

Dầu ô liu rất giàu axit oleic. Đây là một loại axit béo chống viêm. Chất béo không bão hòa đơn trong dầu ô liu còn có tác dụng chống lại quá trình oxy hóa. Đồng thời, dầu ô liu rất giàu polyphenol giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và oxy hóa.

Nhiều nghiên cứu cho thấy người sử dụng một lượng lớn dầu ô liu thay thay vì các loại dầu khác có tỷ lệ mắc bệnh tim và ung thư thấp hơn. Bạn nên mua dầu ô liu nguyên chất hoặc đặc biệt vì chúng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn. 

Bạn nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần để tăng cường sức khỏe

Cá cung cấp một lượng protein dồi dào, chứa chất béo chống viêm được gọi là omega-3. Chất béo này vô cùng lành mạnh và tốt cho sức khỏe bởi chúng có thể giúp chống lại bệnh tim hoặc ung thư. Omega-3 cũng giúp giảm lipoprotein mật độ thấp hoặc cholesterol LDL – một loại cholesterol xấu và tăng lipoprotein mật độ cao hoặc cholesterol HDL – loại cholesterol tốt.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ 1 và Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ 2 gợi ý rằng bạn nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần. Hàm lượng omega-3 cao nhất có ở các loại cá như: cá ngừ albacore, cá trích, cá thu, cá hồi vân và cá hồi.

Tổng kết

Hãy bổ sung các thực phẩm kể trên để có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về thận nhé. Tuy nhiên, ngoài việc ăn uống đầy đủ dinh dưỡng và có một chế độ ăn nghiêm ngặt, Sulforaphane khuyên bạn cần tham khảo thêm ý kiến từ các chuyên gia, bác sĩ. Cùng với đó, hãy cải thiện sức khỏe vật lý và tinh thần bằng cách tập thể dục thể thao và đi thăm khám sức khỏe định kỳ.

Exit mobile version