Site icon Sulforaphane

Nhận biết sớm 10 dấu hiệu của bệnh ung thư gan

Nhận biết sớm 10 dấu hiệu của bệnh ung thư gan

Dấu hiệu của bệnh ung thư gan: Nhận biết sớm 10 dấu hiệu. Hiện nay nhiều người có nguy cơ mắc phải ung thư gan. Dấu hiệu của ung thư gan nhận biết sớm là gì? Theo số liệu thống kê, chỉ trong năm 2020, có 26.418 ca ung thư gan mới đã được phát hiện ở Việt Nam. Số liệu này cho thấy ngày càng có nhiều người có nguy cơ mắc phải ung thư gan.

Chìa khóa để điều trị ung thư chính là “Phát hiện càng sớm càng tốt”. Chính vì thế, để tránh khỏi mối đe dọa về căn bệnh này bạn cần nhận biết được 10 dấu hiệu của bệnh ung thư gan từ sớm mà Sulforaphane LAB cung cấp dưới bài viết sau đây.

Bụng sưng và đau bất thường 

Bệnh nhân bị ung thư gan thường sẽ bị đau ở phía trên bên phải của bụng

Hầu hết bệnh nhân bị ung thư gan đều sẽ phải hứng chịu những cơn đau ở phía trên bên phải của bụng. Bụng cũng có thể bị sưng lên một cách bất thường. Chia sẻ từ các bác sĩ cho thấy, một bệnh nhân bị mắc ung thư gan, khi ấn vào vị trí gan của cơ thể, bệnh nhân sẽ dễ dàng cảm nhận được cơn đau. 

Tuy nhiên, đau ở khu vực đó không nhất thiết là dấu hiệu của ung thư gan – nó cũng có thể đến từ nhiễm trùng viêm gan hoặc các vấn đề về túi mật hoặc tuyến tụy. Để có thể tự kiểm tra ở nhà, bạn có thể hít sâu và ấn nhẹ lên phía dưới khung xương sườn của bạn ở bên phải – chỗ gần nhất với vị trí của gan.

Cân nặng giảm bất thường

Như thế nào là giảm cân một cách bất thường? Nếu bạn đang không trải qua bất kỳ một cơ chế tập luyện nào, không ăn kiêng mà cân nặng của bạn vẫn bị tụt, nghe thì có vẻ khá tuyệt vời đúng không ?. Nhưng đây có thể chính là dấu hiệu của ung thư gan. Ngoài ra, việc tăng cân một cách bất thường cũng cần được chú ý và theo dõi. 

Đau bả vai phải

Đây cũng là một trong những triệu chứng của ung thư gan thường hay bị bỏ qua. Lý do đằng sau cơn đau này có thể gây ra bởi khối u. Khối u có thể báo hiệu tới các dây thần kinh rằng cơn đau đang đến từ xương bả vai trong khi cơn đau của bạn thực sự đến từ gan. 

Cơn đau có thể đến từ 2 phía của vai nhựng bạn sẽ thường nhận thấy cơn đau này ở vai bên phải nhiều hơn. Cơn đau cũng có thể kéo dài đến phần lưng của bạn. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, đặc biệt là khi bạn không tham gia bất kỳ hoạt động thể chất nào gần đây thì có thể đó chính là dấu hiệu của bệnh ung thư gan.

Mắt hoặc da của bạn bị vàng  

Vàng da có thể được nhận biết một cách khá dễ dàng. Đây là tình trạng da cũng như phần lòng trắng của mắt có màu vàng. Nguyên nhân dẫn tới tình trạng này có thể do sự tích tụ của muối mật trong da.

Nó dễ dàng được phát hiện trong ánh sáng tự nhiên hơn là ánh sáng đèn điện trong nhà. Chính vì thế bạn có thể kiểm tra bằng cách đi ra bên ngoài, dưới điều kiện ánh sáng mặt trời. Ngoài vàng da, một số người nhận thấy rằng nước tiểu của họ có thể có màu sẫm hơn bình thường, ngay cả khi không bị mất nước.

Ngứa

Ngứa liên quan đến rối loạn chức năng gan

Ngoài việc có thể dẫn đến vàng mắt hoặc da, sự tích tụ của muối mật trên da còn có thể gây ngứa. Chúng ta thường không nghĩ ngứa là một triệu chứng nghiêm trọng, nhưng ngứa liên quan đến rối loạn chức năng gan có thể rất dữ dội, không giống với tình trạng ngứa bình thường.

Cảm thấy no nhanh chóng

Bạn có cảm giác rất đói trước đó nhưng lại ăn no rất nhanh, ngay cả khi chỉ ăn những bữa phụ trong ngày. Điều này có thể là dấu hiệu của rất nhiều các vấn đề khác nhưng cũng có thể là báo hiệu của ung thư gan. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể mắc phải tình trạng chán ăn, không cảm thấy ngon miệng khi tiếp nhận đồ ăn. Nếu bạn có những dấu hiệu này, hãy đi khám ngay với bác sĩ để đảm bảo sức khỏe của mình. 

Đầy hơi và khó thở

Chất lỏng tích tụ trong bụng được gọi là cổ trướng có thể là dấu hiệu sớm của ung thư gan. Ban đầu bạn có thể nhận thấy mình bị đầy hơi. Một số người còn nhận ra rằng quần áo của họ không còn vừa với vòng eo; hoặc kích thước vùng thắt lưng của họ thay đổi mặc dù họ không tăng cân. 

Buồn nôn và ói mửa

Đây cũng chính là một triệu chứng phổ biến có thể bắt gặp ở tất cả các giai đoạn của bệnh ung thư gan. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra buồn nôn và ói mửa, nhưng nếu nó xảy ra thường xuyên hoặc nếu nó trở nên tồi tệ hơn, hãy đảm bảo là bạn cần phải đến một cơ sở y tế sớm nhất có thể để tìm hiểu nguyên nhân tận gốc. 

Sốt

Sốt không rõ nguyên nhân – sốt nhẹ, nhưng dai dẳng là một triệu chứng của ung thư gan khá phổ biến. Cơn sốt có thể kéo dài trong ba tuần trở lên và không liên quan đến một nguyên nhân sức khỏe nào. 

Ngoài ung thư gan, cũng có một số nguyên nhân tiềm ẩn khác dẫn đến tình trạng sốt dai dẳng, nhưng để cẩn thận hơn cả, bạn vẫn nên đi khám để có thể nhận được sự điều trị sớm.  

Mệt mỏi hoặc suy nhược

Mệt mỏi do ung thư gan sẽ kéo dài và xảy ra thường xuyên hơn

Bạn cần phân biệt giữa mệt mỏi thông thường và mệt mỏi gây ra bởi bệnh ung thư. Vì chúng thực sự rất khác nhau. Đối với loại mệt mỏi thông thường, bạn chỉ cần khoảng 1-2 ngày nghỉ ngơi thư giãn, thậm chí chỉ cần 1 giấc ngủ sâu là có thể hồi lại sức nhưng mệt mỏi do ung thư thì sẽ kéo dài và xảy ra thường xuyên hơn.

Tổng kết 

Các dấu hiệu của bệnh ung thư gan thường rất khó nhận biết và chúng chỉ biểu hiện khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng. Chính vì thế, ngoài 10 dấu hiệu thường gặp trên, Sulforaphane khuyên bạn nên đi tần suất ung thư và kiểm tra sức khỏe với các bác sĩ một cách thường xuyên.

Exit mobile version