Site icon Sulforaphane

7 lợi ích súp lơ xanh cực tốt cho sức khỏe

7 loi ich sup lo xanh cuc tot cho suc khoe

7 lợi ích súp lơ xanh cực tốt cho sức khỏe

Súp lơ xanh hay bông cải xanh là loại rau phổ biến và quen thuộc nhất trong họ nhà cải. Chúng cũng được mệnh danh là “siêu thực phẩm” với nhiều lợi ích vô cùng nổi bật.

Rất nhiều nghiên cứu đã được thực hiện để khám phá công dụng của loại rau này. Trải qua nhiều năm, ngày càng nhiều lợi ích súp lơ xanh được tìm thấy với khả năng ứng dụng cao trong y học cũng như sức khỏe đời sống của mỗi gia đình. Vậy hôm nay, hãy cùng Sulforaphane Lab khám phá 7 lợi ích sức khỏe tuyệt vời mà loại rau này có thể mang lại nhé! 

Súp lơ xanh tăng cường sức khỏe tim mạch

Súp lơ xanh có thể hỗ trợ sức khỏe tim mạch theo nhiều cách khác nhau. Nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy rằng tiêu thụ bông cải xanh hấp thường xuyên sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch bằng cách giảm tổng lượng cholesterol trong cơ thể. 

Ngoài ra, mức cholesterol LDL “xấu” và chất béo trung tính tăng cao được biết là những yếu tố nguy cơ chính gây bệnh tim. Bông cải xanh có khả năng cao trong việc cải thiện các dấu hiệu này, từ đó ngăn ngừa các căn bệnh tiềm tàng ở tim.

Để chứng minh, một nghiên cứu phát hiện ra một lượng giảm đáng kể chất béo trung tính và cholesterol LDL “xấu” ở những người được điều trị bằng chất bổ sung bột mầm bông cải xanh. Đồng thời, mức cholesterol HDL “tốt” ở nhiều bệnh nhân cũng tăng một cách rõ rệt. 

Súp lơ xanh ngăn ngừa và ức chế ung thư

Đây có lẽ là một trong những lợi ích súp lơ xanh nổi bật nhất đối với sức khỏe con người. Các chuyên gia cũng đặc biệt nhấn mạnh và khuyến khích việc bổ sung súp lơ xanh để ngăn ngừa cũng như ức chế một số loại ung thư dưới đây:

Thực chất, trong súp lơ xanh có tồn tại rất nhiều hợp chất thực vật tự nhiên Sulforaphane. Khi được giải phóng bằng quá trình nhai và nuốt rau, Sulforaphane sẽ kích hoạt nhiều men có lợi cho cơ thể và ức chế sự lây lan của tế bào ung thư.

Súp lơ xanh tăng cường sức khỏe răng và xương

Bạn có biết bông cải xanh rất giàu canxi? Thực tế, canxi chiếm tới 47 miligam trên 100 gam bông cải xanh. Thêm vào đó, loại rau này cũng chứa một số chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành xương và ngăn ngừa mất mật độ xương. Chúng bao gồm vitamin K, kali, magiê, phốt pho và canxi, ngoài ra còn có đồng, sắt, kẽm, vitamin A và C và vitamin B. 

Chính vì thế, lợi ích của việc ăn súp lơ xanh đặc biệt có tác dụng cho trẻ nhỏ, người lớn tuổi, phụ nữ có thai và cho con bú. Nhóm người này có nguy cơ cao bị thiếu canxi, loãng xương, xương và răng yếu đi. Do đó, nếu bạn thuộc đối tượng này, hãy ăn thêm bông cải xanh để cải thiện sức khỏe của xương.

Bông cải xanh giúp tăng cường và cải thiện chức năng gan

Sức khỏe của gan có thể được đo lường bằng ALT – một chỉ số vô cùng thông dụng trong các xét nghiệm gan hiện nay. Chỉ số này càng cao đồng nghĩa với sức khỏe gan đang bị đe dọa và ở trong tình trạng xấu. 

Để làm rõ công dụng này của súp lơ xanh, một số thí nghiệm trên người đã được tiến hành. Hầu hết các kết quả đều cho thấy khả năng bảo vệ và cải thiện chức năng gan vô cùng hứa  hẹn của loại rau này với một mức giảm ALT đáng kể.

Tìm hiểu thêm về lợi ích của súp lơ xanh đối với gan: https://sulforaphane-lab.vn/cac-cong-dung-cua-sulforaphane-trong-viec-tang-cuong-suc-khoe-gan/ 

Súp lơ xanh hỗ trợ và cải thiện bệnh tiểu đường

Ăn bông cải xanh có thể hỗ trợ kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn ở những người mắc bệnh tiểu đường. Mặc dù cơ chế chính xác vẫn chưa được biết, nhưng nhiều tài liệu cho rằng nguyên nhân là do bông cải xanh rất giàu hàm lượng chất chống oxy hóa.

Một nghiên cứu trên người cho thấy bông cải xanh giúp giảm đáng kể tình trạng kháng insulin ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2. Ngoài ra, bông cải xanh cũng là một nguồn cung cấp chất xơ dồi dào từ đó giúp kiểm soát bệnh tiểu đường tốt hơn.

Bông cải xanh hỗ trợ cơ thể trong quá trình giải độc

Nghiên cứu cho thấy các hợp chất tự nhiên có trong bông cải xanh hoạt động giống như một chất giải độc. Nói cách khác, chúng giúp khử kích hoạt các hóa chất có khả năng gây hại hoặc đưa chúng ra khỏi cơ thể nhanh hơn.

Một trong số những chất có khả năng giải độc có sẵn trong bông cải xanh chính là Sulforaphane. Hoạt chất này đã được chứng minh là có khả năng kích hoạt mạnh mẽ các men có lợi trong cơ thể, chuyển đổi các chất độc hại thành vô hại và thải ra ngoài cơ thể.

Súp lơ xanh hỗ trợ đường tiêu hóa và giảm táo bón

Lợi ích của súp lơ xanh còn nằm ở khả năng cung cấp và bổ sung chất xơ cũng như là chất chống oxy hóa. Cả hai chất này đều có thể mang lại nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe đường ruột. Một nghiên cứu trên chuột với chế độ ăn bông cải xanh cho thấy giảm mức độ viêm trong ruột kết, cũng như những thay đổi thuận lợi trong vi khuẩn đường ruột.

Ngoài ra, nhiều chuyên gia cho rằng việc ăn bông cải xanh cũng có thể khiến việc đi đại tiện trở nên dễ dàng hơn. Mặc dù những kết quả này đầy hứa hẹn, nhưng vẫn cần thêm nhiều nghiên cứu trên người để hiểu rõ hơn về cách thức ảnh hưởng của bông cải xanh đến sức khỏe hệ tiêu hóa con người.

Tổng kết

Trên đây là 7 lợi ích súp lơ xanh có thể mang lại cho cơ thể bạn. Tất cả các công dụng tuyệt vời như ngăn ngừa ung thư, hỗ trợ bệnh tiểu đường hay tăng cường chức năng gan,…đều có thể thu được từ việc hấp thụ súp lơ xanh. Cuối cùng, hãy theo dõi thường xuyên chuyên mục sức khỏe gan của chúng tôi để cập nhật các kiến thức sức khỏe đa dạng mỗi ngày bạn nhé!

Exit mobile version