Site icon Sulforaphane

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì, lợi ích của việc ăn súp lơ xanh

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì, lợi ích của việc ăn súp lơ xanh

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Súp lơ xanh được tìm thấy ở vùng Địa Trung Hải từ thời Đế chế La Mã. Nó có nguồn gốc từ cây cải dại nhưng theo thời gian, nó được người nông dân Mỹ lai tạo để trở thành một loại rau xanh có nhiều tác dụng được sử dụng trong khẩu phần ăn của nhiều người  như ngày nay. 

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Hàm lượng các chất dinh dưỡng của nó

Súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta. Vậy ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Súp lơ xanh rất giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate.

Súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Các hợp chất thực vật tự nhiên khác trong súp lơ xanh như carotenoid cũng có lợi cho sức khỏe. Chúng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Beta-carotene và vitamin C chứa trong súp lơ xanh là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh, bao gồm đục thủy tinh thể, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe

Tốt cho sức khỏe hệ tim mạch

Một nghiên cứu của Nutrition Research cho thấy việc ăn súp lơ xanh luộc hoặc hấp thường xuyên sẽ làm giảm lượng cholesterol LDL xấu có ở bên trong cơ thể, từ đó làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Súp lơ xanh không chỉ làm giảm cholesterol mà còn giúp tăng cường sức khỏe trái tim do có thể làm các mạch máu vững chắc.

Hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. Thêm súp lơ xanh vào bữa ăn có thể giúp ngăn chặn các bệnh liên quan đến tim mạch. 

Súp lơ xanh là thực phẩm cung cấp lượng chất xơ dồi dào

Theo các nhà khoa học, hàm lượng dinh dưỡng trong súp lơ xanh nhiều hơn trong súp lơ trắng, Cụ thể, dinh dưỡng có trong 100g súp lơ xanh sẽ cung cấp 2.82g chất xơ. Do vậy, súp lơ xanh là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, cho dù ăn sống, nấu chín, luộc hay hầm. Chất xơ có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp chúng ta tránh xa các vấn đề của hệ tiêu hóa. Qua đó ăn súp lơ xanh cũng giúp đốt cháy mỡ thừa, hỗ trợ quá trình giảm cân hiệu quả.

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên bổ sung súp lơ xanh trong bữa ăn hằng ngày để giảm cân hiệu quả. 100g súp lơ sống chỉ chứa 34 calo, đổi lại có thể cung cấp hơn 100% lượng vitamin C, Folate, một số vitamin B6 và Kali. 

Các nghiên cứu chỉ ra vitamin C là chất dinh dưỡng cần thiết cho chức năng miễn dịch và đốt mỡ thừa trong quá trình tập thể dục. Protein và kali có trong súp lơ xanh giúp các xung thần kinh di chuyển và cơ bắp vận động, do đó, nó rất tốt cho người tập thể dục. Chưa kể, súp lơ xanh còn giúp cải thiện gan tốt hơn. 

Ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Tăng cường hệ miễn dịch

Ăn súp lơ xanh có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch

Như đã biết, trong súp lơ xanh chứa hàm lượng folate và vitamin C dồi dào, đây là những thành phần quan trọng làm tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể. Như đã nói trên súp lơ xanh chứa nhiều vitamin C, là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho chức năng miễn dịch. Một hệ miễn dịch mạnh mẽ là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tránh được những vi khuẩn có hại gây nên căn bệnh cảm mùa thông thường và các triệu chứng: ho, sổ mũi,…

Súp lơ xanh có thể cải thiện tình trạng thiếu vitamin D – Hỗ trợ xương chắc khỏe

Thiếu vitamin D là một vấn đề lớn, kể cả ở các nước đang phát triển. Mặc dù bản thân súp lơ xanh không chứa hàm lượng vitamin D cao, nhưng súp lơ có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh giúp chặn các enzyme phá huỷ sụn dẫn đến viêm xương khớp).  

Đồng thời, vitamin K, vitamin A cùng với canxi, magiê và sắt có trong súp lơ xanh rất tốt cho người bệnh xương khớp. Vì vậy, bệnh nhân bị loãng xương nên thường xuyên bổ sung súp lơ xanh vào bữa ăn sẽ tăng mật độ khoáng chất và giảm tỷ lệ gãy xương.

Hỗ trợ ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa

Súp lơ xanh chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, bao gồm cả vitamin C. Vitamin C cũng có thể giúp chống lại các nếp nhăn và cải thiện cấu trúc da nói chung. Mặc dù lão hóa là một quá trình tự nhiên không thể tránh khỏi, thế nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng hợp chất sulforaphane có trong súp lơ có khả năng chống oxy hóa và các enzym trong tế bào miễn dịch, giúp ngăn ngừa các gốc tự do gây hại tế bào.

Ăn súp lơ xanh có tác dụng làm chậm quá trình lão hóa

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Ung thư dạ dày: Vi khuẩn helicobacter pylori (HP) là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và phần lớn tác nhân gây ung thư ở dạ dày.

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư, vậy ăn súp lơ xanh có tác dụng gì? Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, và có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. 

Ung thư bàng quang: Các nghiên cứu tại Ðại Học Ohio State và Ðại Học Harvard cho biết: một nhóm chất từ súp lơ xanh có khả năng ngăn ngừa và làm chậm phát triển của bệnh ung thư bàng quang. Nghiên cứu cho biết những người ăn từ 2 bữa bông cải xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người ăn không quá 1 bữa/tuần. 

Tăng cường thị lực

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, beta-carotene có trong bông cải xanh đặc biệt tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Chúng giúp mắt chống lại căn bệnh thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa việc đục thủy tinh thể.

Tổng kết

Ngoài tất cả các vitamin và khoáng chất kể trên, ăn súp lơ xanh có tác dụng gì khác? Hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp điều trị một số tình trạng sức khỏe, bao gồm:

Bệnh đái tháo đường: Các nghiên cứu cho thấy sulforaphane có thể giúp giảm lượng đường trong máu. Ăn súp lơ xanh có thể nhận thấy lượng đường trong máu được cải thiện nhiều hơn so với những người khác.

Tâm thần phân liệt: Mặc dù các nhà khoa học chưa có đủ bằng chứng, nhưng lượng sulforaphane cao có thể thay đổi các chất hóa học trong não. 

Exit mobile version