Site icon Sulforaphane

Súp lơ xanh và những điều nhất định phải nhớ

Súp lơ xanh và những điều nhất định phải nhớ

Súp lơ xanh hay còn gọi bông cải xanh là loại rau rất quen thuộc tuy nhiên hầu hết mọi người đều rất ít khi ăn. Bạn sẽ phải bất ngờ nếu biết được những lợi ích sức khỏe mà súp lơ mang lại, đặc biệt là việc hỗ trợ và cải thiện chức năng gan.

Với các chất dinh dưỡng mà súp lơ xanh cung cấp, nó mang lại hàng hoạt các lợi ích cơ thể bao gồm cả khả năng ngăn ngừa các loại ung thư, hạ colesterol, cải thiện hệ tiêu hóa, giải độc cơ thể, tăng cường hệ thống miễn dịch… Bài viết này sẽ cung cấp đến bạn tất cả những thông tin cần thiết nhất có liên quan đến súp lơ xanh để bạn có thể sống khỏe hơn mỗi ngày.

Đôi nét về súp lơ xanh – loại cây hỗ trợ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe

Giới thiệu Súp lơ xanh là gì?

Súp lơ là một loại rau thuộc họ cải, chứa hàm lượng chất dinh dưỡng cao, được nhận định là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe. Từ lâu, súp lơ đã được biết đến như một thực phẩm bổ dưỡng và dễ ăn, thường xuyên xuất hiện trong mâm cơm của các gia đình. Dựa theo màu sắc, người ta chia súp lơ thành hai loại chính là súp lơ xanh và súp lơ trắng.

Một số nghiên cứu khoa học đã chứng minh được trong súp lơ chứa hàm lượng chất dinh dưỡng vô cùng cao. Trong đó, nổi bật nhất phải kể đến hàm lượng chất phytochemical cao cùng với các loại vitamin thiết yếu, chất xơ, các loại khoáng chất, carotenoid, đường hòa tan cùng với các hợp chất phenolic quan trọng khác. Đặc biệt nhất, loại rau thuộc họ nhà cải này còn được xem là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời cho con người, mang đến khả năng chống lão hóa vô cùng tốt.

Súp lơ xanh có lợi cho sức khỏe thế nào?

Nếu chỉ xét đơn thuần về mặt dinh dưỡng, súp lơ xanh được đánh giá hơi vượt trội hơn so với người anh em họ cải – súp lơ trắng của nó, với hàm lượng canxi, vitamin K và chất xơ dồi dào ấn tượng. Đồng thời, cả hai loại rau họ cải này đều có chứa lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng phổ biến như folate, mangan, protein và các vitamin khác. Với đặc thù dễ trồng, dễ mua, dễ chế biến, súp lơ trắng và xanh là đề xuất thường xuyên cho những chế độ ăn uống lành mạnh khoa học.

Đôi nét về úp lơ xanh – loại cây hỗ trợ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe

Nhưng nếu bắt buộc phải chọn ra một loại tốt hơn, thì phần thưởng được trao cho súp lơ xanh. Đây cũng là lý do đơn giản mà bạn có thể dễ thấy giá bán súp lơ trắng trên thị trường thấp hơn xanh khá nhiều.

Các thành viên của họ Cải (như súp lơ xanh và súp lơ trắng, cùng với cải xoăn, cải Brussels, bắp cải và nhiều loại khác) là lựa chọn tuyệt vời để chống viêm. Các loại rau này đều chứa lưu huỳnh, hỗ trợ quá trình methyl hóa – một chu trình hóa sinh “siêu tốc” để giảm viêm và giúp cho các chu trình giải độc hoạt động tối ưu. Chúng đều có thể tăng cường sức khỏe của tim, tránh ung thư và cân bằng lại lượng đường trong máu.

Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh

Súp lơ xanh nói riêng hay các loại rau họ cải được xem là thực phẩm dinh dưỡng rất giàu hợp chất phenolic. Loại hợp chất này có chứa nhiều chất có khả năng chống oxy hóa, kháng ung thư, kháng viêm rất tốt cho cơ thể…

Do vậy nếu bạn sử dụng súp lơ trắng hoặc xanh với hàm lượng phù hợp vừa đủ sẽ có tác dụng rất tốt để giúp làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh thường gặp như tim mạch, bệnh ung thư, bệnh gan, các bệnh tiêu hóa, hỗ trợ điều trị tình trạng viêm mãn tính hay một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa.

Vậy cụ thể súp lơ xanh giàu chất gì, loại thực phẩm này có giá trị dinh dưỡng như thế nào? Theo báo cáo mới nhất từ các viện khoa học hàng đầu thế giới thì thành phần dinh dưỡng có trong loại cây họ cải này bao gồm: 25 calorie, 2g protein, 0,2mg vitamin B6, 2,5g chất xơ, 57mcg folate, 5,3g carbohydrate, 16mcg vitamin K, 0,1g chất béo, 46,4mg vitamin C, 44mg phốt pho, 57mcg folate, 303mg kali, 0,2mg mangan, 0,7mg axit pantothenic, 0,1mg vitamin B1, 0,1mg vitamin B2 (riboflavin), 15mg magiê.

Carb

Phần lớn lượng carbs có trong súp lơ xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó được nhận định là thực phẩm rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, loại rau họ cải này còn có chỉ số đường huyết (GI) thấp, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp bổ sung vào thực đơn dinh dưỡng chuyên biệt dành cho các bệnh nhân tiểu đường.

Thành phần dinh dưỡng của súp lơ xanh

Chất béo trong súp lơ xanh

Bên cạnh đó, thành phần bên trong súp lơ xanh không chứa cholesterol và chứa rất ít rất ít hàm lượng chất béo. Hơn nữa, thực phẩm này còn cung cấp 1 lượng nhỏ omega 3 ở dạng axit alpha-linolenic (ALA) nên rất tốt cho sức khoẻ của chúng ta. Vì vậy, bông cải xanh cũng được ứng dụng rất nhiều trong thực đơn giành cho những người đang muốn giảm cân.

Chất đạm

Có thể bạn chưa biết, mỗi 91gr súp lơ xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm. Vì thế, loại thực phẩm rau củ này trở thành nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người. Dễ hiểu vì sao những người chọn ăn chay trường thường sử dụng bông cải xanh để thay thế lượng protein thiếu hụt từ việc không ăn thịt, cá.

Vitamin và khoáng chất

Trong súp lơ xanh xanh còn có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú đa dạng như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho,… Mà những chất này đều có khả năng giúp tăng cường hệ miễn dịch, phục hồi cơ thể và rất tốt cho xương.

Các lợi ích sức khỏe của súp lơ xanh

Về mặt dinh dưỡng, so với các loại rau thuộc họ cải khác thì súp lơ xanh có phần vượt trội hơn hẳn. Trong súp lơ xanh có hàm lượng canxi, vitamin K và chất xơ rất dồi dào. Cả  súp lỡ trắng và xanh đều có lượng calo thấp, chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như mangan, folate, protein và các vitamin khác. Vậy lợi ích của súp lơ xanh với sức khỏe là gì, cùng sulforaphane –lab tìm hiểu qua thông tin dưới đây:

Súp lơ xanh chứa chất giúp giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Các loại rau họ cải như súp lơ xanh, trắng, cải bắp có chứa chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol hay còn gọi là I3C. Đây là một chất chống oxy hóa được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan đến cơ quan sinh sản của cả nam và nữ.

Ngoài ra, nhiều nghiên cứu còn chứng minh rằng những loại rau họ cải như súp lơ xanh rất hữu ích trong việc ngăn ngừa ung thư đại tràng, gan, phổi và dạ dày.

Giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư

Súp lơ xanh và các loại rau họ cải có hiệu quả trong việc ức chế sự phát triển của chất gây ung thư, hoạt động như một chất chống đột biến ngăn chặn các tế bào khối u tái tạo. Chúng rất giàu glucosinolates, một nhóm lớn gồm các hợp chất có chứa lưu huỳnh, có lợi cho sức khỏe. Trong cơ thể, glucosinolates có tác dụng sửa chữa DNA và giúp ngăn ngừa ung thư bằng cách làm chậm sự tăng trưởng của các tế bào gây ung thư.

Các nghiên cứu chứng minh rằng, phụ nữ ăn nhiều hơn 5 khẩu phần rau thuộc họ rau cải một tuần có nguy cơ bị ung thư phổi thấp hơn. Nghiên cứu cũng chứng minh được rằng phụ nữ ăn nhiều rau thuộc họ rau cải cũng ít gặp phải nguy cơ được chẩn đoán ung thư đại trực tràng hơn.

Súp lơ xanh giúp Chống viêm

Viêm là nguyên nhân chính của hầu hết các bệnh mạn tính phổ biến. Súp lơ xanh giàu chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, làm mất cân bằng oxy hóa và sự hiện diện của các gốc tự do trong cơ thể.

100g súp lơ chứa 46,4mg vitamin C (đáp ứng khoảng 77% tổng lượng vitamin C cần hàng ngày). Do đó, súp lơ có tác dụng giúp giảm viêm, tăng khả năng miễn dịch và giúp cơ thể chống lại tình trạng nhiễm khuẩn, nhiễm trùng và cảm lạnh thông thường.

Sau những nghiên cứu thành công trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu của ĐH East Anglia (Anh) đã tiến hành thử nghiệm trên người. Họ yêu cầu 20 người bị bệnh viêm khớp ăn súp lơ xanh với 100g/ngày và thực hiện đều đặn trong vòng 2 tuần.

So sánh với 20 bệnh nhân đã được thay khớp gối mà không tham gia vào chế độ ăn uống, kết quả cho thấy chất sulforaphane có trong súp lơ xanh đã đi đến nơi cần thiết trong các khớp và tạo ra những thay đổi có lợi ở cấp độ tế bào.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn não

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng tình trạng viêm nhiễm nặng có liên quan mật thiết với sự gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, đái tháo đường và rối loạn thoái hóa thần kinh như bệnh Alzheimer và bệnh Parkinson.

Súp lơ giàu vitamin K, vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa cùng axit béo omega-3 giúp động mạch, mạch máu không bị tích tụ mảng bám. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức sẽ tạo ra các phản ứng có thể làm mất cân bằng oxy hóa dẫn đến nguy cơ gây tổn thương các tế bào não. Súp lơ xanh giúp ngăn chặn tình trạng này.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim và rối loạn não

Súp lơ xanh cung cấp các loại vitamin tốt cho sức khỏe

Vitamin C, D, K

Không chỉ là nguồn cung cấp dồi dào vitamin C và các chất chống oxy hóa khác, súp lơ xanh còn là một nguồn cung cấp vitamin K. Vitamin K là một vitamin tan trong chất béo. Do đó, bạn nên xào súp lơ với chút dầu ăn để cơ thể dễ dàng hấp thu vitamin này.

Vitamin K có vai trò giữ cấu trúc xương khỏe mạnh, ngăn ngừa tình trạng loãng xương. Ngoài ra, loại vitamin này còn hỗ trợ quá trình đông máu, trực tiếp tác động tích cực đến tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể. Việc có chế độ ăn thiếu đa dạng là một trong những nguyên nhân quan trọng của tình trạng thiếu hụt vitamin K mà rất nhiều người gặp phải.

Những lý do khác cho tình trạng thiếu hụt vitamin K

Những lý do khác cho tình trạng thiếu hụt vitamin K bao gồm: sử dụng kháng sinh lâu dài, các vấn đề tiêu hóa và đường ruột cùng việc sử dụng các loại thuốc giảm cholesterol phổ biến. Bạn có thể bù đắp lượng vitamin K cần thiết bằng chế độ ăn uống đa dạng và lối sống lành mạnh.

Mặc dù bản thân súp lơ xanh không chứa hàm lượng vitamin D cao, nhưng súp lơ có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn. Súp lơ có sự kết hợp mạnh mẽ giữa vitamin A và vitamin K, do đó, có thể giữ quá trình chuyển hóa vitamin D luôn cân bằng. Do vậy, nếu bạn uống bổ sung vitamin D, hãy đảm bảo rằng bữa ăn của bạn có thêm súp lơ.

Cung cấp chất xơ – hỗ trợ giảm cholesterol

Mỗi 200g súp lơ cung cấp khoảng 2,6 gam chất xơ, do vậy, súp lơ là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời, cho dù bạn ăn sống, nấu chín, luộc hay hầm. Chất xơ có thể hỗ trợ hoạt động của hệ tiêu hóa, giúp chúng ta tránh xa các vấn đề của hệ tiêu hóa. Súp lơ xanh luộc có thể trộn với axit mật trong hệ tiêu hóa và làm cho axit mật dễ giải phóng ra hơn.

Thêm vào đó, một bữa ăn giàu chất xơ mang lại rất nhiều lợi ích cho bạn như làm giảm nguy cơ đột quỵ, tăng huyết áp và các bệnh tim mạch.

Súp lơ xanh cải thiện tiêu hóa và giải độc

Một số hợp chất được tìm thấy trong súp lơ xanh như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin và gluconasturtiian có vai trò hỗ trợ chức năng gan. Do đó, súp lơ rất hữu ích trong việc giúp cơ thể giải độc.

Súp lơ và các loại rau họ cải giàu hợp chất được gọi là glucosinolate gồm có lưu huỳnh và ni tơ. Đây là một loại hợp chất hữu cơ có thể hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố và chất thải.

Glucosinolate có vai trò kích thích gan sản xuất các enzyme giải độc, ngăn chặn các tổn thương từ các gốc tự do. Đồng thời chúng cũng có thể giúp bảo vệ lớp niêm mạc dễ bị tổn thương của dạ dày, giảm nguy cơ phát triển hội chứng rò rỉ ruột hoặc các rối loạn tiêu hóa khác.

Ngoài ra, sulforaphane có trong loại rau này giúp kìm hãm sự phát triển quá mức của các vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột, ngăn vi khuẩn xấu xâm nhập hệ tiêu hóa và cho phép lợi khuẩn phát triển mạnh. Một số nghiên cứu còn cho thấy khả năng hỗ trợ chức năng gan của loại cây này khi có thể giải độc cho cơ thể.

Hỗ trợ giảm cân

Súp lơ xanh có rất ít calorie (chỉ có 25 calorie/100g rau tươi), hầu như không có chất béo, hàm lượng carbohydrate và đường rất thấp song lại giàu chất xơ. Điều này khiến nó trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho những người đang giảm cân. Ngoài ra, loại rau này còn giảm táo bón, giúp tống xuất chất thải ra khỏi cơ thể.

Hàm lượng nước cao trong súp lơ xanh cũng giúp giảm cân một cách hiệu quả. Trên thực tế, 92% trọng lượng của súp lơ  được tạo thành từ nước. Tiêu thụ nhiều thực phẩm chứa nhiều nước, ít calo sẽ rất tốt cho quá trình giảm cân làm đẹp của bạn.

Súp lơ xanh giúp cân bằng hormone

Chế độ ăn đa dạng các loại thực phẩm, các loại rau giàu chất chống oxy hóa như súp lơ đã được chứng minh là có thể giảm mức estrogen không lành mạnh giúp cân bằng hormone. Các loại thực phẩm giàu estrogen có thể gây hại cho sức khỏe khi chúng phá hủy sự cân bằng nội tiết tố dễ bị tổn thương mà nhiều người phải duy trì bằng nhiều cách.

Giúp cân bằng hormone

Một chế độ ăn uống thiếu đa dạng và lối sống không lành mạnh khiến sự mất cân bằng nội tiết tố trở nên phổ biến. Chế độ ăn với các thực phẩm chế biến sẵn như đậu nành, thịt, sữa, thức ăn lên men và tinh chế có thể khiến nồng độ estrogen không lành mạnh trong cơ thể ở ngoài mức cho phép.

Việc có quá nhiều estrogen trong máu có liên quan đến các vấn đề sức khỏe như suy giáp, bệnh tự miễn, mệt mỏi mãn tính và ung thư buồng trứng.

Súp lơ xanh Bảo vệ mắt

Các sulforaphane tìm thấy trong bông cải đã được chứng minh có tác dụng bảo vệ các mô dễ bị tổn thương của vùng võng mạc khỏi tình trạng mất cân bằng oxy hóa. Điều này có thể dẫn đến mù lòa, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng…

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, beta-carotene có trong súp lơ xanh đặc biệt tốt cho sức khỏe của đôi mắt. Chúng giúp mắt chống lại căn bệnh thoái hóa điểm vàng và ngăn ngừa việc đục thủy tinh thể.

Tốt cho hệ tuần hoàn

Chế độ ăn giàu chất xơ rất tốt cho hệ tuần hoàn và sức khỏe tim mạch. Súp lơ xanh và các loại rau họ cải rất giàu chất xơ. Nếu là người thường bổ sung canxi, bạn có thể gặp nguy cơ tích tụ canxi trong mạch máu. Vậy hãy thêm súp lơ vào chế độ ăn vì loại rau này có chứa vitamin K có thể giảm nguy cơ này.

Lưu ý khi chế biến và ăn súp lơ xanh

Ai cũng biết súp lơ là một thực phẩm chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, những người bị bệnh dạ dày, gout và phụ nữ có thai không nên ăn súp lơ quá nhiều. Vì vậy, nếu không biết cách chế biến súp lơ xanh đúng cách sẽ gây phản tác dụng.

Không cắt trước khi rửa

Trong cây súp lơ thường có những con sâu nhỏ nằm ẩn bên trong. Bạn không nên cắt nhỏ rồi mới rửa, như vậy sẽ khó loại bỏ được chúng. Chưa kể việc cắt nhỏ như vậy sẽ khiến rau bị nát khi rửa.

Bạn nên ngâm cả cây súp lơ trong nước muối từ 5 – 10 phút cho sâu bò ra. Rồi đem đi rửa lại, sau đó mới cắt nhỏ để chế biến.

Thời điểm ăn súp lơ xanh phù hợp

Súp lơ trắng và xanh đều rất tốt cho sức khỏe, tuy nhiên cần chọn thời điểm thích hợp để chọn rau cho đúng vụ. Súp lơ ngon nhất là khoảng từ cuối tháng 7 đến cuối tháng 10 trong khi súp lơ trắng lại được thu hoạch chủ yếu vào giữa tháng 12 đến giữa tháng 4 hàng năm. Bạn nên mua đúng loại súp lơ vào mùa chúng nở rộ để có được những cây súp lơ tươi ngon nhất.

Lưu ý khi chế biến và ăn súp lơ xanh

Không chế biến súp lơ ở nhiệt độ cao

Đối với súp lơ, bạn không nên nấu quá kỹ bởi sẽ làm mất nhiều chất dinh dưỡng của thực phẩm. Hơn nữa, khi nấu kỹ, rau sẽ chuyển sang màu vàng úa, trông không hấp dẫn.

Theo các chuyên gia, nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

Phụ nữ có thai cần hạn chế ăn

Mặc dù súp lơ có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho bé nhưng nếu mẹ ăn bông cải xanh hàng ngày, nhất là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai. Cũng giống như bông cải xanh, nếu ăn quá nhiều súp lơ trắng hàng ngày thì mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai do hàm lượng lớn vitamin C có trong loại rau này rất cao.

Không nên ăn quá nhiều súp lơ. Vì trong loại rau này có chứa hàm lượng vitamin C cực kì cao, đây là dưỡng chất rất tốt cho sự phát triển của bé nhưng nếu mẹ ăn quá nhiều có thể dẫn đến sảy thai. Mẹ bầu chỉ nên ăn 2 lần/tuần và mỗi lần ăn khoảng 100g là vừa an toàn cho cả mẹ lẫn thai nhi.

Đau dạ dày không được ăn súp lơ sống

Súp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác như cà rốt, khoai lang…

Tác hại của súp lơ xanh nếu ăn quá nhiều

Suy tuyến giáp

Trong bông cải xanh có chất thiocyanates, có thể làm cơ thể khó hấp thụ i-ốt. Với những người tuyến giáp từng có vấn đề thì không nên ăn quá nhiều bông cải xanh.

Gây sảy thai

Mặc dù súp lơ xanh có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho bé nhưng nếu mẹ ăn súp lơ xanh hàng ngày, nhất là khi mới có thai có thể làm tăng nguy cơ bị sảy thai. Lý do là quá nhiều vitamin C cũng không tốt cho chị em trong quá trình mang thai. Cũng giống như súp lơ xanh, nếu ăn quá nhiều súp lơ trắng hàng ngày thì mẹ bầu cũng có nguy cơ sảy thai do hàm lượng lớn vitamin C có trong loại rau này rất cao.

Gây trướng khí đầy bụng

Súp lơ xanh là loại rau có chứa nhiều chất xơ, có lợi cho sức khỏe. Tuy nhiên, nó lại dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín súp lơ xanh trước khi ăn. Hoặc thay thế bằng các thực phẩm khác như cà rốt, khoai lang…

Góp phần gây ra bệnh gout

Súp lơ được xem như là loại thực phẩm tốt cho cơ thể với hàm lượng dinh dưỡng cao và cung cấp đủ nước. Tuy nhiên, súp lơ lại chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout.

Cách chọn mua súp lơ xanh tươi ngon

Làm thế nào để chọn mua súp lơ xanh giữa vô vàn hàng quán rồi thì siêu thị hay các đại lý cung cấp trên thị trường. Khi lựa chọn loại cây này bạn cần lưu ý những điểm sau:

Chọn mua súp lơ đúng mùa vụ

Các loại rau củ quả khi thu hoạch đúng mùa vụ thì sẽ mang đến chất lượng tốt nhất. Súp lơ cũng như vậy, bạn nên chọn mua súp lơ vào vụ mùa sẽ giúp đảm bảo an toàn và chất lượng hơn.

Súp lơ trắng có mùa thu hoạch rơi vào giữa tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Súp lơ

xanh có vụ mùa thu hoạch sớm hơn từ tháng 7 đến tháng 10 hằng năm.

Do đó bạn cần xác định nhu cầu sử dụng loại súp lơ nào, từ đó xác định thời điểm chọn sup lơ đảm bảo độ tươi ngon và chất lượng.

Chọn mua bông súp lơ theo màu sắc

Khi chọn mua súp lơ bạn cần chú ý quan sát màu sắc của bông súp. Những bông súp lơ ngon thường có màu đều và tươi sáng.

Đối với súp lơ trắng nên chọn những bông có màu trắng sáng, cứng cáp, bông súp không bị ngả màu, không có các vết dập úng trên bông.

Đối với súp lơ xanh bạn cũng nên chọn mua những bông có màu xanh sẫm, càng xanh càng tốt. Tránh mua những bông không đều màu, có các vết dập nát, vết đốt do côn trùng.

Cách chọn mua súp lơ xanh tươi ngon

Chọn mua súp lơ dựa vào hình dáng, kích thước

Sau khi xác định được màu sắc bông súp lơ ngon, bạn cũng cần căn cứ vào hình dáng và kích thước của bông súp.

Nên chọn mua những bông súp lơ tròn đều, bề mặt nhô cao ở giữa, giữa các nhánh không có khoảng cách quá lớn, bề mặt kích chặt, không có khoảng trống.

Ngoài ra bạn nên chọn súp lơ có dáng nhỏ gọn, bông còn độ tươi nhất định, không héo úa. Khi cầm trên tay có cảm giác săn chắc, trọng lượng nặng không quá nhẹ so với kích thước.

Chọn mua súp lơ dựa vào độ cứng

Bạn cũng nên dùng tay chạm lên bề mặt súp lơ để xác định bông súp còn tươi hay không. Nếu bề mặt bông súp cứng chắc, khi bóp có độ giòn nhất định, không bị rủ hay rã ra thì đó là những bông sup ngon, tươi ngon.

Cách bảo quản súp lơ xanh hiệu quả nhất

Sau khi đã chọn mua được những bông súp lơ xanh tươi ngon, an toàn cho sức khỏe thì khâu bảo quản chúng cũng khá quan trọng. Bông súp lơ xanh không nên được bảo quản quá lâu và nên được chế biến ngay sau khi mua để món ăn từ loại thực phẩm này có vị ngon, ngọt tự nhiên hơn.

Bảo quản ở nhiệt độ thường

Bông súp lơ héo khá nhanh nếu chỉ được bảo quản ở nhiệt độ phòng, thường thì bông súp lơ mua về sẽ rủ, mềm, trong khoảng 2 – 3 giờ.

Tốt nhất nên được loại bỏ hết lá ngay khi thu hoạch, đặt trong thùng gỗ có lỗ thoáng khí, phía dưới được lót giấy hút ẩm, đặt ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp, giúp kéo dài thời gian bảo quản trong khoảng 1 ngày.

Bảo quản bằng tủ lạnh

Một cách đơn giản tiện dụng mà gần như nhà nào cũng đã từng thực hiện, đó là cho bông súp lơ vào tủ lạnh.

Bảo quản bằng cách đông lạnh

Bông súp lơ mua về cắt rời từng nhánh bông, ngâm trong nước muối loãng sau đó rửa sạch với nước. Cho vào nước sôi chần sơ khoảng 3 phút, rồi mang đi ngâm trong nước lạnh thêm 5 phút.

Vớt ra để ráo nước, dùng giấy ăn hoặc khăn thấm khô nước hoàn toàn. Trải đều bông súp lơ trên khây, đặt trong ngăn đá tủ lạnh để làm đông. Khi tất cả nhánh bông đông cứng, chia làm nhiều túi nhỏ và bảo quản lâu dài trong tủ đông.

Thông tin thêm về sulforaphane trong súp lơ xanh

Phát hiện ra hoạt tính kích thích enzym giải độc của sulforaphane

Tiến sĩ Paul Talalay, người đầu tiên nhận thấy lợi ích sức khỏe của sulforaphane trên thế giới, sinh năm 1923 tại Berlin, Đức. Ông chuyển từ châu Âu đến Hoa Kỳ vào năm 1940 trong Thế chiến thứ hai và vào Học viện Công nghệ Massachusetts năm 17 tuổi.

Sau khi học chuyên ngành lý sinh, ông theo học y khoa tại Đại học Chicago và Đại học Yale, nơi ông tham gia nghiên cứu về “enzym” cần thiết cho tất cả các chức năng sinh học như tiêu hóa, hấp thụ, chuyển hóa và bài tiết. Đặc biệt, ông đã xuất bản hơn 35 bài báo về ketosteroid isomerase (KSI), chất có liên quan đến quá trình chuyển hóa hormone, và được đánh giá cao.

Năm 1994, hai năm sau khi phát hiện ra hoạt tính kích thích enzym giải độc của sulforaphane, Tiến sĩ Talalay đã thành lập Viện Brassica Chemoprotection tại Đại học John Hopkins và bắt đầu nghiên cứu toàn diện về việc ngăn ngừa ung thư của các loại rau thuộc họ Brassicaceae (= Brassica). Được mời có Tiến sĩ Jed Fahee, một chuyên gia sinh lý học thực vật, người kế nhiệm Tiến sĩ Talalay và lãnh đạo nhóm nghiên cứu Sulforaphane vào năm 2016.

Sulforaphane thường tồn tại trong các loại thực vật như súp lơ xanh

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã làm rõ cách hoạt động của sulforaphane trong cơ thể để tạo ra các enzym giải độc. Nghiên cứu được thực hiện bởi Tiến sĩ Masayuki Yamamoto, giáo sư tại Trường Y khoa Sau đại học, Đại học Tohoku vào năm 2016.

Sulforaphane thường tồn tại trong các loại thực vật như súp lơ xanh dưới dạng tiền chất ổn định là Sulforaphane glucosinolate (tên khoa học là Glucoraphanin, SGS).

Tiền chất glucosinolate đã được tìm thấy trong 132 loại cây thực vật, trong đó các cây họ cải thường có hàm lượng cao hơn so với những loại cây thông thường khác. Mặc dù cũng là họ cải những mỗi một loại cây sẽ cho ra hàm lượng Glucosinolate khác nhau.

Thông tin thêm về sulforaphane trong súp lơ xanh

Ví dụ như Sulforphane thì có nhiều trong súp lơ xanh hoặc cải xoăn, còn trong củ cải, bắp cải sẽ có nhiều Sinigrin hay Glucoraphenin, những chất này đều là Glucosinolate nhưng có cấu tạo khác với Sulforaphane. Glucoraphanin tồn tại trong thực vật hoặc được chuyển hoá từ một loại men vi khuẩn đường ruột có tên là Myrosinase của con người. Sau đó hệ tiêu hoá hấp thụ và có các tác dụng đến các cơ quan trên cơ thể người.

Cơ chế hấp thụ sulforaphane trong cơ thể 

Sulforaphane thường tồn tại trong các loại thực vật như súp lơ xanh dưới dạng tiền chất ổn định là Sulforaphane glucosinolate (tên khoa học là Glucoraphanin, SGS).

SGS tồn tại trong thực vật hoặc được chuyển hoá từ một loại men vi khuẩn đường ruột có tên là Myrosinase.

Vì trong tế bào thực vật, Glucosinolate và Myrosinase tồn tại ở các phần tách biệt, thông thường sẽ không xảy ra phản ứng lên men. Nhưng với những tác động vật lý như việc bị sâu bọ ăn thì 2 chất này sẽ tác dụng và xảy ra phản ứng lên men.

Trường hợp hấp thu SGS từ thực vật tươi, nên nhai kỹ để có thể tạo được phản ứng lên men sản sinh ra SFN.

Tại phòng thí nghiệm trường Đại học Johns Hopskins, Hoa Kỳ các chuyên gia đã thấy được tác dụng của hợp chất Sulforaphane trong việc hỗ trợ đào thải độc tố và phòng ngừa các bệnh về gan, ung thư hay tiểu đường… Sử dụng công nghệ chiết xuất hiện đại và tiên tiến nhất trên thị trường, sản phẩm Sulforaphane của Kagome được chiết xuất từ mầm bông cải xanh 3 ngày tuổi đã có mặt tại thị trường Nhật Bản từ năm 2008. Nay đã có mặt tại thị trường Việt Nam. Mỗi 3 viên uống Sulforaphane Kagome cho 1 ngày có thể cung cấp cho cơ thể từ 24-50mg hàm lượng hợp chất sulforaphane.

Bài viết trên đây đã tổng hợp tất cả thông tin có liên quan đến súp lơ xanh, những công dụng mà loại cây này mang lại cho sức khỏe con người cũng như cách thức chế biến hay loại thực phẩm được điều chế có chứa hợp chất sulforaphane hỗ trợ thải độc và cải thiện sức khỏe người dùng. Sulforaphane – lab sẽ tổng hợp và mang đến cho bạn đọc những thông tin hữu ích nhất liên quan để bảo vệ và cải thiện sức khỏe của mọi người.

Exit mobile version