Site icon Sulforaphane

Bà bầu ho nhiều hậu Covid có sao không?

Bà bầu ho nhiều hậu Covid có sao không?

Bà bầu ho nhiều hậu Covid là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Vậy bà bầu có thể làm những cách nào để khắc phục tình trạng này để cơ thể tốt lên? Ho là một trong những di chứng phổ biến của nhiều bệnh nhân sau khi mắc Covid 19. Di chứng này có thể đặc biệt ảnh hưởng đến đối tượng đang mang bầu khiến thai kỳ gián đoạn hoặc suy giảm sức khỏe.

Lo lắng cho thai nhi, rất nhiều bà bầu đang loay hoay tìm cách xử trí ho hậu Covid 19 nhưng không hiệu quả. Vậy bà bầu ho nhiều hậu Covid thì phải làm sao? Bài viết này của Sulforaphane LAB sẽ giúp bạn tìm ra được câu trả lời. 

Đặc điểm của di chứng ho hậu Covid 19

Đặc điểm của di chứng ho hậu Covid 19

Đa số người nhiễm virus SARS CoV 2 (khoảng 70%) có biểu hiện ho, đặc biệt là ho khan. Cơn ho ở bệnh nhân Covid 19 có đặc điểm xuất hiện rất nhanh chóng, có thể gặp chỉ sau khoảng 1 ngày phát bệnh, đồng thời kéo dài rất lâu, thường không giảm nhanh, đặc biệt trên những người bệnh không tiêm hoặc tiêm chưa đủ liều vắc xin.

Về bản chất, ho là một phản xạ có vai trò bảo vệ cơ thể khi cố gắng tống xuất mầm bệnh hoặc chất thải hô hấp ra ngoài. Tuy nhiên, việc ho quá nhiều lại gây phản ứng ngược, khiến cơ thể mệt mỏi, khó ngủ, đặc biệt ở đối tượng phụ nữ mang bầu bị ho thì việc điều trị là vô cùng cần thiết.

Người bệnh cần phân biệt 2 loại ho của cơ thể, bao gồm ho khan và ho có đờm:

Nhiều người thắc mắc bà bầu bị Covid thì phải làm sao, một trong những việc nên làm là xử trí các cơn ho phù hợp và an toàn. Nếu ho khan thì có thể dùng các thuốc giảm ho còn ho có đờm ưu tiên sử dụng các thuốc long đờm, hạn chế sử dụng thuốc giảm ho.

Nguyên nhân gây ho hậu Covid 19

Nguyên nhân gây ho hậu Covid 19

Theo thống kê, hơn 1⁄2 người bệnh Covid 19 có biểu hiện ho khan, cụ thể là khoảng 50-70% trường hợp. Đa phần người bệnh Covid 19 có biểu hiện ho, kéo dài trong khoảng 19 ngày. Thậm chí, một số người hay phụ nữ mang bầu bị ho kéo dài lên đến 4 tuần hoặc trong nhiều tháng.

Như đã đề cập ở trên, ho là một phản xạ cần thiết của cơ thể, giúp bảo vệ đường hô hấp chống lại các tác nhân gây bệnh. Ở điều kiện bình thường, cơ thể khi phát hiện ra virus hoặc những vật thể lạ xâm nhập sẽ kích hoạt các dây thần kinh cảm giác, từ đó kích hoạt phản xạ ho ở vùng tủy của não, kết quả cuối cùng là các cơ xung quanh đường hô hấp co thắt để tạo áp lực tống các vật thể lạ ra bên ngoài. Ở bệnh nhân Covid 19, virus SARS CoV 2 có thể trực tiếp hoặc gián tiếp tấn công vào các dây thần kinh cảm giác gây ho như là một phần của cơ chế nhiễm trùng, do đó đa phần người bệnh sẽ bị ho.

Nhiều người bệnh dù đã hồi phục, kết quả xét nghiệm đã âm tính với virus nhưng vẫn ho kéo dài dai dẳng. Tùy từng trường hợp cụ thể mà người bệnh có thể áp dụng các biện pháp xử trí hợp lý, an toàn, hiệu quả. Trong đó bao gồm cả đối tượng phụ nữ đang mang bầu

Loại thuốc nào dành cho bà bầu khi mắc triệu chứng ho hậu Covid?

Loại thuốc nào dành cho bà bầu khi mắc triệu chứng ho hậu Covid?

Phụ nữ mang bầu bị ho giai đoạn hậu Covid 19, mặc dù có thể trong thời gian mắc bệnh hoàn toàn không có triệu chứng nào, đặc biệt khi cơn ho dai dẳng, tăng về đêm và mức độ ngày càng nghiêm trọng thì khả năng cao phổi đã bị tổn thương hay xơ hóa. Vì phụ nữ mang thai là một đối tượng người bệnh đặc biệt, việc sử dụng thuốc đôi khi ảnh hưởng đến sức khỏe bà bầu và thai nhi, vì vậy nếu chị em mang bầu bị ho hậu Covid 19 thì tốt nhất nên đến bệnh viện để được các bác sĩ thăm khám, kiểm tra và chẩn đoán chính xác tình trạng bệnh.

Một số trường hợp bà bầu ho nhiều hậu Covid có thể sử dụng loại thuốc ho thảo dược lành tính, được chứng minh không ảnh hưởng đến thai kỳ. Ngoài ra, hiện tượng ho sau nhiễm SARS CoV 2 ở bà bầu có thể không liên quan đến di chứng hậu Covid 19 như nhiều người nghĩ mà lại là biểu hiện của bệnh lý hô hấp khác như lao phổi, viêm phổi hoặc dị ứng… Vì vậy, các tốt nhất và an toàn nhất vẫn là đến bệnh viện thăm khám và chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây ho.

Phương pháp đối phó với ho hậu Covid 19

Phương pháp đối phó với ho hậu Covid 19

Ho khan

Cách xử lý ở người bình thường là sử dụng thuốc giảm ho, bổ phế hoặc kèm theo các thuốc kháng dị ứng thế hệ cũ như Alimemazin và Diphenhydramin.

Một nguyên nhân khác gây ho khan hậu Covid 19 là tình trạng trào ngược dạ dày thực quản. Người bệnh Covid 19 đa phần có tâm trạng lo lắng, suy nghĩ nhiều kèm theo mất ngủ. Từ đó gây rối loạn cơ thắt dạ dày thực quản và kích thích tăng tiết dịch acid dạ dày, kết quả cuối cùng là tình trạng ho khan kéo dài hậu Covid 19. Ở trường hợp này, thay vì sử dụng thuốc giảm ho thì người bệnh nên uống các thuốc kháng acid để trung hòa dịch vị dạ dày hoặc thuốc an thần nhẹ để giảm lo lắng, căng thẳng.

Ho có đờm

Người bệnh Covid 19 cần lưu ý là đa số trường hợp ho là ho khan, không có đờm nhớt. Hiện tượng ho đờm có thể là biểu hiện của bệnh viêm phổi hay viêm phế quản do bội nhiễm các loại vi khuẩn. Các trường hợp ho đờm cần phải được bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và chỉ định sử dụng thuốc kháng sinh, kết hợp thuốc long đờm.

Bên cạnh đó, người bệnh hậu Covid 19 mà tiền sử trước đây có các bệnh lý về hô hấp như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, giãn phế quản… cũng có thể bị ho đờm kéo dài. Những trường hợp này bắt buộc phải được bác sĩ chuyên khoa hô hấp thăm khám và đưa ra biện pháp điều trị triệt để.

Ho do nhiễm nấm đường hô hấp

Quá trình điều trị Covid 19 ở một số trường hợp nặng đòi hỏi sử dụng thuốc kháng sinh mạnh hoặc thuốc ức chế miễn dịch… Điều này tạo điều kiện cho một số loại vi nấm phát triển ở giai đoạn hậu Covid 19, dù bình thường các loại vi nấm này hoàn toàn vô hại.

Người bị ho hậu Covid 19 khi đã áp dụng đúng và đủ các biện pháp điều trị đề cập phần trên mà vẫn không thuyên giảm thì cần ưu tiên nghĩ đến nhiễm vi nấm. Lúc này người bệnh cần phải đến bệnh viện để được bác sĩ chẩn đoán và chỉ định các thuốc kháng nấm phù hợp, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc trị ho trong trường hợp này.

Tổng kết

Sulforaphane thông tin bà bầu ho nhiều hậu Covid là một tình trạng khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, bệnh nhân không nên quá lo lắng và tự ý mua thuốc mà không có sự hướng dẫn của bác sĩ chuyên môn. Thay vào đó, hãy đi thăm khám tại các cơ sở bệnh viện để tìm được nguyên do gốc rễ cũng như những liệu pháp điều trị phù hợp nhất. 

Exit mobile version