Site icon Sulforaphane

Làm thế nào để giảm thiểu di chứng sau Covid?

Làm thế nào để giảm thiểu di chứng sau Covid?

Di chứng sau Covid có những dấu hiệu nhận biết nào? Làm cách nào để giảm thiểu tối đa hậu quả mà di chứng sau Covid có thể để lại cho chúng ta khỏe mạnh hơn? Mặc dù đã âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng nhiều người vẫn gặp phải các triệu chứng như: ho, khó thở,… kéo dài. Theo các chuyên gia y tế, đây được coi là những hội chứng sau Covid 19 điển hình. 

Di chứng sau Covid ít nhiều sẽ để lại những ảnh hưởng không mong muốn tới sức khỏe người mắc. Để tránh khỏi mối đe doạ hậu Covid, chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu một cách tổng quát về hậu Covid sau điều trị và những việc nên làm thông qua bài viết dưới đây.

Tổng quan về các hội chứng sau Covid 

Tổng quan về các hội chứng sau Covid 

Sau điều trị khoảng vài tuần, phần lớn những người nhiễm Covid đều sẽ hồi phục trở lại. Tuy nhiên một số khác lại gặp phải hội chứng sau Covid, với hàng loạt vấn đề liên quan đến sức khỏe. Vậy hậu covid là gì, theo định nghĩa chính thức của Tổ chức Y tế Thế giới (tháng 10/2021) thì đây là tình trạng người nhiễm virus SARS-CoV-2 xuất hiện triệu chứng bệnh lý sau 3 tháng kể từ khởi phát.

Triệu chứng sau Covid tác động đến toàn bộ cơ thể và kéo dài ít nhất 2 tháng, khiến sức khỏe, tinh thần người bệnh suy kiệt, gây ảnh hưởng lớn đến công việc và cuộc sống thường ngày. Hiện nay vẫn chưa có một chẩn đoán thay thế nào có thể giải thích được hiện tượng này. Các chuyên gia trên thế giới vẫn đang nỗ lực nghiên cứu về cơ chế, tác động của Covid đến sức khỏe con người. WHO ước tính 10 – 20% bệnh nhân bị mắc Covid trải qua các triệu chứng kéo dài trong nhiều tháng sau khi mắc bệnh.

Dấu hiệu mắc hội chứng sau Covid

Dấu hiệu mắc hội chứng sau Covid

Thông thường mỗi người sẽ xuất hiện những di chứng sau Covid với mức độ tiến triển khác nhau. Các triệu chứng liên quan có thể xảy ra cùng lúc hoặc trong khoảng thời gian khác nhau.

Do tác động đến nhiều cơ quan trong cơ thể nên triệu chứng hậu Covid cũng rất đa dạng, điển hình như:

Ngoài ra nhiều người sau điều trị còn gặp phải tình trạng rối loạn nội tiết, rối loạn huyết học,… Đặc biệt ở những người bị tiểu đường, viêm phổi, tim mạch,… thì triệu chứng hậu Covid càng khiến cơ thể họ bị tổn thương, bệnh từ đó mà trở nặng.

Bên cạnh các biểu hiện lâm sàng, khi thực hiện thăm khám bác sĩ còn phát hiện ra các triệu chứng cận lâm sàng khác như: cầu thận giảm khả năng lọc, dung tích phổi hạn chế, xơ phổi, giãn phế quản trên khi CT scan ngực…

Cách để giảm thiểu hậu quả do di chứng hậu Covid để lại

Cách để giảm thiểu hậu quả do di chứng hậu Covid để lại

Hậu covid không chỉ làm suy giảm khả năng hoạt động của phổi mà còn gây ảnh hưởng đến nhiều cơ quan khác. Vậy nên làm gì để giảm thiểu tàn dư sau Covid, đây là vấn đề đang được nhiều người quan tâm hiện nay.

Tùy theo triệu chứng và mức độ gặp phải mà mỗi người sẽ có biện pháp điều trị hậu Covid khác nhau. Cùng lúc đó, người bệnh cũng nên tập trung vào việc nâng cao hệ miễn dịch, phục hồi sức khỏe và đưa cuộc sống trở lại bình thường bằng những cách sau: 

Ăn uống đầy đủ

Để cung cấp năng lượng cho các tế bào miễn dịch hoạt động, bạn nên ăn uống đầy đủ chất. Đặc biệt bạn nên chú trọng đến ba nhóm thực phẩm giàu đạm, chất béo và tinh bột đường.

Tốt nhất bạn nên ăn nhiều rau xanh đậm, trái cây tươi có màu đỏ, vàng để bổ sung vitamin, khoáng chất cho cơ thể. Ngoài việc tăng sức đề kháng, chúng còn giúp hệ tiêu hóa của bạn hoạt động tốt hơn, đồng thời hạn chế hấp thu lượng Cholesterol xấu dư thừa.

Không chỉ vậy, bạn cũng nên phối hợp các thực phẩm giàu protein, acid amin thiết yếu phục vụ cho các hoạt động duy trì của cơ thể. Để tăng cảm giác ngon miệng và tránh gây khó tiêu, bạn nên đa dạng cách chế biến món ăn như: hầm mềm, nấu kỹ, thái nhỏ,…

Uống nhiều nước

Trong quá trình mắc bệnh, các triệu chứng như: sốt, nhiễm trùng, tiêu chảy,… khiến cơ thể bạn mất nhiều nước và điện giải. Để bù lại lượng đã mất bạn nên tăng cường uống nhiều nước mỗi ngày.

Tùy theo sở thích mà bạn có thể lựa chọn nước ép, sinh tố làm từ trái cây như: cam, chanh, bưởi, rau má,… Những thức uống này sẽ cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa cho cơ thể.

Đồng thời bạn cũng nên hạn chế uống các loại nước có gas, bia rượu hay các sản phẩm có chứa chất kích thích.

Tập thở

Tập thở là những bài tập quan trọng giúp bạn phục hồi chức năng phổi, giảm tình trạng khó thở sau Covid. Trước khi tập luyện bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ về động tác, tần suất phù hợp để mang lại hiệu quả. Hiện nay hít thở sâu, thở cơ hoành, ngáp cười,… là những bài tập được áp dụng phổ biến cho những F0 khỏi bệnh.

Ngoài ra, bạn cũng nên tập thêm các động tác giãn cơ vai, cơ cánh tay, cơ đùi,… Bởi vì những động tác này đều có tác dụng thư giãn nhóm cơ, từ đó giảm thiểu triệu chứng đau cơ, mệt mỏi.

Thăm khám bác sĩ

Để hạn chế những hội chứng sau Covid 19, bạn nên chăm sóc bản thân ngay từ khi mắc bệnh. Nếu triệu chứng vẫn kéo dài và ngày càng trở nặng, bạn nên nhanh chóng thăm khám bác sĩ và thực hiện biện pháp đánh giá tổn thương một cách toàn diện.

Sau khi nắm được tình trạng sức khỏe, bác sĩ sẽ hướng dẫn và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp với bạn. Hiện nay, điều trị hậu covid thực chất là điều trị triệu chứng và chăm sóc phục hồi sức khỏe.

Tổng kết

Sulforaphane thông tin để phòng ngừa và giảm thiểu di chứng sau Covid, cách tốt nhất mà bạn có thể làm là giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh bằng tiêm vaccine, tuân thủ thông điệp 5K của Bộ Y tế. Khi cơ thể xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ như: sốt, ho, nghẹt mũi,… bạn nên theo dõi sức khỏe, cách ly với những người trong gia đình và đi khám tại cơ sở gần nhất.

Exit mobile version