Site icon Sulforaphane

Bạn có thể sử dụng bông cải xanh có ăn sống được không?

Bông cải xanh có ăn sống được không, câu trả lời là có và còn rất tốt nếu có thể ăn sống được loại rau được mệnh danh là “siêu thực phẩm”.

Các loại rau nhà họ cải đặc biệt là bông cải xanh đã không còn quá xa lạ trong thực đơn hằng ngày của người Việt chúng ta, bông cải xanh có ăn sống được không và ăn như thế nào cho đúng cách sẽ được chúng tôi thông tin qua bài viết sau đây. 

Bông cải xanh là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải như bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels

Tìm hiểu thông tin về bông cải xanh 

Bông cải xanh là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải như bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, hiện nay được trồng phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới trong đó có Việt Nam chúng ta. 

Theo Medicalnewstoday cho biết ăn nhiều trái cây và rau củ quả có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lối sống. Tiêu thụ thực phẩm như bông cải xanh vào chế độ ăn để giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường, tim mạch và phòng chống ung thư

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, một chén bông cải xanh khoảng 91 gram chứa 31 calo, 0 gram chất béo, 6 gram carbohydrate, 3 gam protein nhưng chỉ có gram đường và 2 gram chất xơ. 

Chỉ cần một chén nhỏ như vậy đã cung cấp hơn 100% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin C và K, một phần vitamin A, folate và kali.

Một số công dụng của bông cải xanh đối với sức khỏe

Tiêu thụ nhiều rau họ cải giảm hiện tượng tích tụ canxi 

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh chứng minh ăn nhiều loại rau họ cải mang đến cho sức khỏe những lợi ích to lớn, cụ thể tiêu thụ nhiều bông cải xanh, bắp cải và cải Brussels có thể giảm hiện tượng tích tụ canxi có hại trong động mạch chủ.

Nghiên cứu tiến hành trên 684 người phụ nữ Úc lớn tuổi cho thấy những ai ăn nhiều rau họ cải sẽ tích tụ canxi ít hơn trên động mạch chủ, dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán bệnh rối loạn mạch máu.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra những người ăn nhiều rau họ cải thường có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch lâm sàng như đột quỵ thấp hơn những người ít ăn hoặc không ăn, tuy nhiên nghiên cứu vẫn chưa giải thích được vì sao hiện tượng này xảy ra nên cần nhiều thí nghiệm để chứng minh hơn nữa.

Vitamin K thành phần có nhiều trong bông cải xanh có tác dụng ức chế quá trình canxi hóa trong mạch máu – các nhà khoa học cho biết.

Vitamin K thành phần có nhiều trong bông cải xanh có tác dụng ức chế quá trình canxi hóa trong mạch máu

Tóm tắt công dụng của bông cải xanh

Một số công dụng của bông cải xanh như sau:

Bông cải xanh ăn được phần nào?

Giàu dinh dưỡng là vậy nhưng bạn cần biết cách chế biến bông cải xanh để tận dụng được hết giá trị của bông cải xanh. Có nhiều lưu ý cần nắm rõ khi bạn nấu thực phẩm này để lấy được tối ưu nhất nguồn dinh dưỡng. 

Lá và cuống bông cải xanh ăn được không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, phần nào của bông cải xanh chúng ta cũng có thể sử dụng để chế biến món ăn được từ cuống, lá, thân và bông của nó. 

Đa số mọi người đều có quan niệm bông cải xanh chỉ có thể ăn phần bông, còn cuống và lá thì vứt đi không cần bận tâm đến vì chúng không chứa chất dinh dưỡng lại khó ăn. 

Giới chuyên gia dinh dưỡng nhận định đây là sai lầm cực nghiêm trọng bởi cuống là bộ phận chứa nhiều chất xơ hơn cả so với bông cải.

Phần cuống có vị ngọt dễ chịu cực tốt cho người muốn giảm cân và kiểm soát cân nặng hiệu quả. Tận dụng cuống của bông cải xanh trong bữa ăn hàng ngày để không bỏ phí chất dinh dưỡng có trong nó bạn nhé!

Cũng như cuống, lá của bông cải xanh chứa hàm lượng beta-carotene rất dồi dào và đây là một chất chống oxy hóa tuyệt vời. 

30gr là của bông cải xanh đáp ứng 43% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày và rất nhiều vitamin A và C cần thiết cho cơ thể.

Vì vậy từ giờ hãy tận dụng lá của bông cải xanh để để hấp, xào… chung với nhiều loại thực phẩm khác, tránh lãng phí nguồn dinh dưỡng đáng quý này. 

Thân của bông cải xanh chứa rất nhiều hoạt chất sulforaphane – một chất chống oxy hóa thực vật

Thân bông cải xanh ăn được không?

Chắc chắn là được bạn nhé!. Trong quá trình sơ chế, hầu hết mọi người đều bỏ phần thân của bông cải xanh bởi nghĩ đó là phần già, cứng sẽ ăn không ngon nhưng thực tế phần thân mang lại lợi ích không nhỏ cho chúng ta. 

Thân của bông cải xanh chứa rất nhiều hoạt chất sulforaphane – một chất chống oxy hóa thực vật có đặc tính chống viêm hiệu quả như đã đề cập ở trên. 

Bông cải xanh có ăn sống được không? Như đã đề cập ngay ở phần giới thiệu bông cải xanh hoàn toàn có thể ăn sống được mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào.

Khi ăn sống bông cải xanh bạn chỉ cần rửa thật kỹ trực tiếp dưới vòi nước sau đó ngâm chúng trong nước muối có trộn một muỗng bột năng (hoặc baking soda) từ 5-10 phút để loại bỏ sâu bọ và hàm lượng chất hóa học có thể gây hại cho cơ thể.

Ăn sống bông cải xanh cần lưu ý: Người bị dạ dày không nên ăn quá nhiều vì loại rau này chứa rất nhiều chất xơ dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng. 

Nếu bạn gặp những vấn đề hạn chế ăn sống bông cải xanh, có thể nấu chính nhưng không nên nấu nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin, đặc biệt là nhóm chất ngăn ngừa ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng. Hấp bông cải xanh trong 1-3 phút dưới 284oF (140oC) có thể là cách tối ưu hóa được lượng sulforaphane khi nấu ăn, để thực phẩm này giữ được trọn vẹn chất dinh dưỡng.

Tổng kết 

Như vậy bông cải xanh chính là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời giúp chúng ta chống lại nhiều loại bệnh, câu hỏi bông cải xanh có ăn sống được không cũng được sulforaphane giải đáp qua bài viết trên, hy vọng bạn sẽ có đầy đủ thông tin trong quá trình sử dụng “siêu thực phẩm” này nhé!

Exit mobile version