Site icon Sulforaphane

Công dụng của bông cải xanh ung thư trong chữa bệnh

Bông cải xanh ung thư được biết đến là hiệu quả chữa bệnh ung thư của bông cải xanh, trong loại rau này có những hoạt chất chữa bệnh đã được nhiều nghiên cứu chứng minh qua nhiều thập kỷ qua. 

Hôm nay chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số thông tin về bông cải xanh ung thư qua cơ chế nào, những hoạt chất đóng góp to lớn cho việc chữa bệnh của loại thực phẩm này qua bài viết dưới đây. 

Tìm hiểu thông tin về loại rau bông cải xanh

Tìm hiểu thông tin về loại rau bông cải xanh 

Trong bông cải xanh có nhiều thành phần dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe sau đây: 

– Vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện gan, phục hồi cơ thể sau những tổn thương và tốt cho xương khớp đặc biệt là ở người trưởng thành.

– Tinh bột trong bông cải xanh đều là chất xơ tốt cho người ăn kiêng, ổn định đường huyết hỗ trợ cho người bệnh tiểu đường. 

– Carotenoid trong loại rau này giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch.

– Beta-carotene và vitamin C là những chất chống oxy hóa quan trọng có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh như bệnh tim và ngăn ngừa ung thư. 

Tất cả những bộ phận của bông cải xanh từ lá, cuống, thân đểu có thể sử dụng để chế biến món ăn được. Bông cải xanh có thể được kết hợp với đồ chấm như hummus, salad trộn, guacamole hoặc tzatziki cho một bữa ăn nhẹ đơn giản. 

Bông cải xanh ăn sống được không? 

Câu trả lời là có bạn nhé. Bông cải xanh có thể ăn sống được mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào. Nhưng bạn phải rửa thật kỹ với những phương pháp sau loại bỏ sâu bọ và hàm lượng chất hóa học để đảm bảo an toàn cho sức khỏe:

– Rửa bằng muối và bột năng

– Rửa bằng nước vo gạo và muối

– Rửa với baking soda

– Rửa bằng giấm khử khuẩn

Người bị dạ dày không nên ăn quá nhiều bông cải xanh đặc biệt là ăn sống sẽ gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.  Cần chú ý hạn chế việc nấu bông cải xanh ở nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin, đặc biệt là nhóm chất phòng chống ung thư sẽ bị giảm, hoặc mất hết tác dụng.

Cơ chế ngăn ngừa và điều trị ung thư của Sulforaphane

Bông cải xanh kỵ với gì?

Không ăn bông cải xanh khi đang uống sữa, vì sữa là thức uống có hàm lượng đạm rất cao. Bông cải xanh lại có những hoạt chất làm giảm bớt giá trị dinh dưỡng và thậm chí còn ảnh hưởng đến quá trình hấp thụ canxi vào cơ thể của sữa, vì vậy hai thực phẩm này không ăn chung với nhau. 

Không ăn bông cải xanh và bí ngòi chung với nhau. Vì bông cải xanh rất giàu vitamin C, trong khi bí ngòi có chứa các enzyme phân hủy vitamin C khiến cơ thể càng khó hấp thụ.

Trong bông cải xanh có chứa nhiều hàm lượng vitamin C rất cao, dưa chuột cũng như bí ngòi lại chứa enzyme gây ra quá trình phân hủy vitamin C. 

Bông cải xanh không nên ăn chúng với gan bò và gan lợn. Trong gan bò, lợn có chứa hàm lượng đồng có thể gây oxy hóa vitamin C có trong bông cải xanh. Từ đó sẽ làm mất đi hàm lượng chất dinh dưỡng từ các món ăn sử dụng bông cải xanh.

Tác dụng của bông cải xanh ung thư

Cơ chế ngăn ngừa và điều trị ung thư của Sulforaphane 

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày với nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Sulforaphane được tìm thấy trong bông cải xanh được cho là một trong các phương pháp ngăn ngừa bệnh hiệu quả.

Sulforaphane trong bông cải xanh giúp kích hoạt khi glucophamin tiếp xúc với myrosinase có hiệu quả và nhiều tác dụng chống lại các bệnh ung thư như: ung thư bàng quang, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư đại tràng, ung thư biểu mô tế bào thận, ung thư phổi…

Sulforaphane là một phân tử trong nhóm isothiocyanate của các hợp chất organosulfur – một hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong các loại rau họ cải có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư và ngăn cản sự hình thành các khối u mới trong cơ thể hiệu quả.

Hệ thống phòng thủ bảo vệ của chính tế bào ức chế hiệu quả các con đường sản sinh viêm nhiễm và có thể chuyển hóa oestrogen, các hormon khác và độc tố môi trường một cách an toàn để ngăn chặn sự hình thành các sản phẩm bổ sung DNA gây đột biến gây ra ung thư. 

Về bản chất, sulforaphane có khả năng ngăn chặn các enzym kích hoạt chất gây ung thư từ đó có thể phòng chống ung thư. 

Bông cải xanh chữa nhiều bệnh, cải thiện sức khỏe

Bông cải xanh chữa ung thư

Mặc dù chưa có chứng minh về bất kỳ loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư một cách tuyệt đối. 

Tuy nhiên, thành phần và cơ chế hoạt động của hoạt chất sulforaphane bông cải xanh ung thư có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí và giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư. 

Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là phòng chống ung thư hiệu quả, làm giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác: 

Ung thư dạ dày: Vi khuẩn helicobacter pylori (HP) là loại vi khuẩn chính gây loét dạ dày và phần lớn tác nhân gây ung thư ở dạ dày. Sulforaphane có trong bông cải xanh có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, giúp giảm nguy cơ mắc ung thư dạ dày. 

Ung thư bàng quang: Các nghiên cứu tại Ðại Học Ohio State và Ðại Học Harvard cho biết  những người ăn từ 2 bữa bông cải xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người ăn không quá 1 bữa/tuần. 

Ăn bông cải xanh chữa ung thư vú. Bông cải xanh được nhận thấy là thúc đẩy chu trình tự diệt của tế bào ung thư (apoptosis), giảm chất chuyển hóa estrogen 16alpha-hydroxyestrone – một chất kích thích ung thư vú.

Tổng kết bông cải xanh ung thư

Bông cải xanh ung thư hay bông cải xanh đóng vai trò quan trọng trong việc chữa ung thư đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu. Vì vậy bạn nên bổ sung bông cải xanh vào khẩu phần ăn hằng ngày để tăng cường sức khỏe cho bản thân và gia đình của mình. 

Sulforaphane ngoài công dụng trong ngăn ngừa ung thư cò có tác dụng trong làm đẹp như cải thiện sắc tố da và hỗ trợ giảm cân hiệu quả cho phái đẹp. 

Tham khảo bài viết: Tìm hiểu công dụng của hạt bông cải xanh với sức khỏe

Exit mobile version