Site icon Sulforaphane

Bằng chứng khoa học Sulforaphane giúp hỗ trợ chức năng gan?

Bằng chứng khoa học Sulforaphane giúp hỗ trợ chức năng gan?

Hỗ trợ chức năng gan của hoạt chất tự nhiên lành tính Sulforaphane có thật hay không? Có những bằng chứng khoa học nào? Hãy tìm hiểu ngay với bài viết này. Gan là cơ quan lớn nhất bên trong cơ thể, giúp con người tiêu hóa thức ăn, tích trữ năng lượng và loại bỏ chất độc. 

Sulforaphane được cho là một trong những phương thuốc tự nhiên có tác dụng hỗ trợ chức năng gan. Mặc dù vậy, nhiều người vẫn đang hoài nghi về công dụng thực sự của nó. Với bài viết ngày hôm nay, Sulforaphane LAB sẽ mang đến những bằng chứng khoa học, cung cấp một cái nhìn khách quan về tác động của Sulforaphane đến gan.

Tổng quan về Sulforaphane

Tổng quan về Sulforaphane

Công dụng của Sulforaphane được phát hiện lần đầu tiên bởi giáo sư Paul Talalay – người đứng đầu một trung tâm nghiên cứu ung thư hàng đầu. Từ đó, hoạt chất này đã được tiến hành nghiên cứu rộng rãi trên khắp thế giới.

Sulforaphane thường được tìm thấy dưới dạng tiền chất ổn định là Sulforaphane glucosinolate (tên khoa học là Glucoraphanin, SGS) ở những loài cây họ cải. Chính bởi công dụng tuyệt vời cùng với ưu điểm “dễ tìm thấy – dễ chiết xuất” của mình, hoạt chất này đã gây ra một cơn sốt mầm cải xanh ở Mỹ trong những năm 2000.

Một số lợi ích mà Sulforaphane mang lại có thể kể đến như:

Bằng chứng khoa học về khả năng hỗ trợ gan của Sulforaphane

Hỗ trợ gan là một trong những công dụng tuyệt vời mà Sulforaphane mang lại. Đã có rất nhiều bài báo, bài nghiên cứu khoa học về tác dụng này. Dưới đây là một số thí nghiệm nổi bật:

Hấp thụ Sulforaphane đều đặn giúp cải thiện chức năng gan

Kagome (Đồng nghiên cứu cùng đại học Tokai) là nhà nghiên cứu đầu tiên chứng minh được tác dụng của Sulforaphane đối với chức năng gan trên thế giới. Nghiên cứu sử dụng sản phẩm thực phẩm chức năng Sulforaphane cho nhóm người có vấn đề về gan (SGS 30mg) và một nhóm người tương tự sử dụng giả dược. Sau 2 tháng, họ được đo lường chỉ số men gan ALT và γ-GGT.

Kết quả nghiên cứu cho thấy Sulforaphane thực sự có lợi cho gan. Nó giúp ngăn ngừa tổn thương bằng cách tăng cường cơ chế bảo vệ của gan như giải độc, chống oxi hóa, chống viêm.

Chế độ ăn uống bổ sung Sulforaphane giúp cải thiện quá trình lão hóa gan

Chế độ ăn uống bổ sung Sulforaphane giúp cải thiện quá trình lão hóa gan

Lão hóa gan là một hiện tượng sinh học được đặc trưng bởi sự suy giảm dần dần các chức năng gan. Đây được coi là nguy cơ chính của các bệnh gan khác nhau, làm tăng tỷ lệ tử vong.

Vào năm 2019, Dalia O. Saleh cùng các cộng sự đã nghiên cứu đặc tính chống lão hóa của Sulforaphane trên cơ sở chất D-galactose (D-Gal) – gây lão hóa gan ở chuột bằng cách sử dụng bốn mươi con chuột Wistar đực trưởng thành. Chúng được chia thành năm nhóm và được tiêm trong màng bụng với D-Gal (300 mg / kg / ngày) với tần suất 5 ngày 1 tuần.

Trải qua 6 tuần liên tiếp, nhóm các nhà khoa học nhận thấy tiềm năng chống lão hóa, hỗ trợ chức năng gan của Sulforaphane là rất lớn. Bằng việc thúc đẩy cơ chế chống oxi hóa; điều chỉnh Keap-1, Nrf-2 và HO-1, Sulforaphane có thể cải thiện tình trạng stress oxi hóa, cản trở các cytokine gây viêm; TNF-ɑ và TGF-β, và hạn chế xơ hoá.

Chiết xuất mầm bông cải xanh giàu sulforaphane cải thiện các bất thường về gan ở nam giới

Tỷ lệ “béo phì và bất thường về gan” do lối sống không lành mạnh như sử dụng rượu bia, tiêu thụ nhiều đồ ăn nhanh đang cho ra những con số đáng báo động. Chính vì vậy, Masahiro Kikuchi và các đồng sự đã tiến hành nghiên cứu phương thức giảm thiểu tình trạng này bằng Sulforaphane.

Nghiên cứu thực hiện nhằm đánh giá tác động của việc bổ sung chiết xuất từ ​​mầm bông cải xanh giàu sulforaphane (SF) (BS) vào chế độ ăn uống đối với các bất thường về gan ở những người nam giới Nhật Bản. Quá trình thử nghiệm được tiến hành trong 2 tháng bằng phương pháp mù đôi.

Nghiên cứu cho thấy việc bổ sung chế độ ăn uống với chiết xuất BS có chứa tiền chất SF GR có thể mang lại hiệu quả cao trong việc cải thiện chức năng gan thông qua việc giảm stress oxi hóa.

Tổng kết

Các bằng chứng nghiên cứu về khả năng hỗ trợ chức năng gan của Sulforaphane hầu như đều cho ra tín hiệu tích cực. Để phòng ngừa những căn bệnh về gan từ sớm, bạn nên bắt đầu sử dụng Sulforaphane trong khẩu phần ăn của mình cùng với đó là tự nâng cao sức khỏe bằng cách tránh tiếp xúc với các chất độc hại, tập luyện thể dục thể thao thường xuyên.

Đừng quên theo dõi, tìm hiểu thêm về Sulforaphane qua chuyên mục tin tức của chúng tôi. Nếu bạn có bất kỳ băn khoăn nào, hãy để lại một bình luận ở phía dưới để được giải đáp nhanh chóng!

Exit mobile version