Site icon Sulforaphane

Đừng bỏ qua những thực phẩm chống nắng, làm giảm tác hại tia UV

hinh-anh-tac-hai-tia-uv-so-1

Mùa hè đến cũng là khi nhiều người phải lo lắng, sợ hãi vì những tác hại khôn lường đến từ thời tiết nắng nóng gay gắt. Nắng không chỉ khiến làn da của bạn nhanh chóng xuống sắc mà còn chứa những tia độc hại như UV, tia cực tím, tia hồng ngoại…ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Chính vì thế,  những biện pháp chống nắng hiệu quả mà vẫn đảm bảo được sức khỏe đang được rất nhiều người lựa chọn.

Đừng chỉ sử dụng các sản phẩm kem chống nắng thông thường, hãy tự bảo vệ bản thân từ trong ra ngoài bằng các loại thực phẩm từ thiên nhiên trước tác hại tia uv. Nên lựa chọn những loại thực phẩm vừa có tác dụng bảo vệ sức khỏe vừa chống nắng hiệu quả, giúp làn da của bạn lúc nào cũng căng bóng, mềm mịn.

Tia UV ảnh hưởng như thế nào đến sức khỏe con người?

Tia UV hay tia cực tím là một dạng bức xạ điện tử đến từ mặt trời hay các nguồn nhân tạo khác như mỏ hàn, giường tắm nắng…Khi đề cập đến sự ảnh hưởng của tia UV đến sức khỏe con người và môi trường, tia UV được chia thành 3 loại:

Tuy nhiên, tia UV cũng mang đến không ít tác hại với làn da và sức khỏe con người, vậy tác hại tia UV là gì? dưới đây là những ảnh hưởng cần được lưu ý đối với tia UV:

Gây ung thư da

Tác hại tia UV với da không còn xa lạ gì nữa dotia UV là nguyên nhân gây ung thư phổ biến trong môi trường, vì khi tiếp xúc quá lâu với ánh sáng mặt trời có khả năng gây ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư biểu mô tế bào vảy và khối u ác tính. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho thấy có đến 90% người bị bệnh ung thư da là do bức xạ UV.

Gây cháy nắng

Cháy nắng là tình trạng vết bỏng xảy ra khi các tế bào da bị tổn thương, tình trạng này là do da hấp thụ năng lượng từ tia UV. Khi đó, máu sẽ chảy thêm vào vùng da bị tổn thương để chữa lành. Đó là lý do tại sao da của bạn chuyển sang màu đỏ khi bị cháy nắng.

Gây tổn thương hệ thống miễn dịch

Khi tiếp xúc quá nhiều với bức xạ UV có tác dụng ức chế gây hại cho hệ miễn dịch. Các nhà khoa học cho rằng cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu ở người trong vòng 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Gây tổn thương mắt

Khi tiếp xúc lâu dài với tia cực tím hoặc cường độ cao của tia cực tím sẽ làm hỏng các mô, gây “bỏng” trên bề mặt mắt, được gọi là tuyết mù (snow blindness) hoặc viêm giác mạc ánh nắng (photokeratitis).

Tác hại của tia UV đối với con người là điều không thể tránh khỏi khi mà môi trường ngày càng có dấu hiệu suy yếu dần. Chính vì thế, bạn cần có biện pháp bảo vệ cơ thể mình trước những nguy cơ tổn hại từ môi trường bằng các loại thực phẩm tự nhiên vừa an toàn vừa có khả năng bảo vệ sức khỏe.

Một số loại thực phẩm có khả năng chống lại tác hại tia UV tự nhiên hiệu quả

Cà chua

Cà chua luôn luôn là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều chị em trong việc giảm cân, giữ dáng hoặc làm đẹp tự nhiên. Ngoài ra, hàm lượng chất lycopene trong cà chua cao cũng giúp chống oxy hóa, bảo vệ làn da của bạn khỏi tác động của ánh nắng mặt trời. Thêm cà chua vào thực đơn hàng ngày được chứng minh giúp bảo vệ da khỏi bị cháy nắng. Cơ thể sẽ dễ  hấp thụ hơn khi cà chua được nấu chín bời vì khi nấu sẽ giải phóng chất lycopene từ tế bào.

Trà xanh hoặc bạch trà

Thay vì uống quá nhiều cà phê gây hại cho cơ thể, bạn có thể thay bằng một tách trà xanh hoặc bạch trà vào sáng sớm để cơ thể có thể hấp thụ những dưỡng chất tinh túy nhất từ cốc trà như: hợp chất chống lão hóa hay catechin ức chế tế bào ung thư…

Trà xanh chứa hợp chất chống oxy hóa sẽ tăng khả năng chống nắng tự nhiên cho da từ trong ra ngoài, giúp da của bạn luôn khỏe khoắn và tràn đầy năng lượng hơn.

Dầu oliu

Dầu ô liu giàu omega-3 có công dụng chống ô-xy hóa và chống viêm, không chỉ làm giảm nguy cơ ung thư da và còn xóa mờ dấu hiệu của làn da bị lão hóa. Bạn hãy thử dùng dầu ô liu để chế biến món ăn thay cho bơ mỡ béo hoặc bơ thực vật.

Súp lơ xanh

Theo như nghiên cứu tổng hợp được từ các nhà khoa học, súp lơ xanh thuộc họ cây cải có chứa nhiều chất xơ cùng hợp chất sulforaphane có khả năng bảo vệ và ức chế sự phát triển của các tế bào xấu làm ảnh hưởng đến hoạt động của các cơ quan nội tạng.

Hạt bí

Đây là nguồn kẽm và khoáng chất, vi lượng dồi dào, hoạt động như chất chống ô-xy hóa và chống viêm tự nhiên, bảo vệ da khỏi tia cực tím, chữa lành tổn thương và cải thiện hệ thống miễn dịch. Ngoài ra, các dưỡng chất trong hạt bí đỏ còn làm chậm sự tăng trưởng của vi khuẩn gây mụn.

Đậu phụ và sữa đậu nành

Sữa đậu nành được biết đến với công dụng bổ sung dưỡng chất, thanh lọc dưỡng da sáng mịn từ rất lâu và cũng được áp dụng rất nhiều trong thực đơn của chị em. Hầu hết các sản phẩm làm từ đậu tương có chứa genistein, một chất chống oxy hóa và hỗ trợ collagen rất tốt cho sức khỏe người dùng.

Ngoài ra, đậu nành còn bảo vệ cơ thể khỏi tia UV nhờ các loại vitamin A, E và khoáng chất có lợi trong việc oxy hóa chất khác.

Dưa chuột

Trong dưa chuột có đến 96% là nước, chính vì thế khi sử dụng dưa chuột làm thực phẩm bạn có thể giúp da mình giữ nước lâu hơn, khi các tế bào được ngậm nước đúng cách chắc chắn chúng để sức để chống lại các gốc tự do bảo vệ sức khỏe của bạn.

Hợp chất sulforaphane chống nắng và giảm tác hại từ tia UV như thế nào?

Theo nghiên cứu của Phó Giáo sư Sally Dickinson, bông cải xanh có chứa hợp chất sulforaphane “đây là hợp chất có tác dụng rất lớn trong việc ngăn chặn tình trạng da sạm nắng, đồng thời chúng tôi cũng phát hiện hợp chất này có thể kích hoạt các enzyme bảo vệ trên da”.

Ngoài ra, sulforaphane còn ức chế hiệu quả các tác nhân gây ung thư da, chẳng hạn như prôtêin AP-1, và đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành loại gien bảo vệ các mô khỏe mạnh trước tác động có hại của thuốc hóa trị dùng để kiềm chế sự phát triển của khối u. Các nhà nghiên cứu tin rằng chà trực tiếp bông cải xanh lên da có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư da.

Theo Hiệp hội ung thư Mỹ, phơi nắng quá nhiều là một trong những nguyên nhân chính gây ung thư da, đặc biệt dạng u sắc tố ác tính. Do đó, Tiến sĩ Dickinson hy vọng kết quả nghiên cứu này sẽ hỗ trợ cho việc tìm kiếm giải pháp tốt và phổ biến hơn với chi phí phù hợp trong cuộc chiến phòng chống ung thư da.

Tổng kết

Trên đây là một số loại thực phẩm có khả năng chống oxy hóa giúp cơ thể hạn chế tác hại tia UV, chống nắng hiệu quả từ bên trong. Ngoài ra, khi sử dụng những thực phẩm tự nhiên như vậy bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí nhưng vẫn có một cơ thể khỏe mạnh, căng tràn nhựa sống. Hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để bảo vệ cơ thể qua mùa hè sắp đến.

Exit mobile version