Site icon Sulforaphane

Bệnh gan có biểu hiện gì ở mỗi bệnh lý gan khác nhau

Bệnh gan có biểu hiện gì ở mỗi bệnh lý gan khác nhau

Bệnh gan có biểu hiện gì? Để trả lời chính xác cho câu hỏi này, chúng ta cần phải phân biệt được những bệnh lý liên quan đến gan khác nhau. Mỗi loại bệnh lý về gan sẽ có những biểu hiệu khác nhau. 

Bệnh gan có biểu hiện gì? Với tình hình ô nhiễm môi trường sống và thực phẩm bẩn ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, hàng ngày chúng ta đang phải nạp vào cơ thể rất nhiều loại độc tố khác nhau.

Bệnh gan có biểu hiện gì? Dấu hiệu nhận biết các bệnh về gan 

Độc tố không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ trong cơ thể, theo thời gian, gây nên nhiều loại bệnh lý về gan, tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh về gan ngày một tăng cao. 

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, ở giai đoạn đầu của các bệnh về gan thường không có biểu hiện đặc trưng ra bên ngoài

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, ở giai đoạn đầu của các bệnh về gan thường không có biểu hiện đặc trưng ra bên ngoài. Vì vậy, người bệnh thường chủ quan mà bỏ qua dấu hiệu mắc bệnh về gan ban đầu cũng như không biết mình đã mắc bệnh. Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, có thể đã biến chứng thành như xơ gan, ung thư gan… 

Việc điều trị lúc này là vô cùng khó khăn và gan không thể phục hồi được như lúc ban đầu. Do đó, để bảo vệ sức khỏe, chủ động phòng ngừa, thường xuyên đi khám và kiểm tra sức khỏe gan để điều trị sớm khi có dấu hiệu mắc bệnh về gan là điều hết sức cần thiết.

Bệnh gan có biểu hiện gì? Triệu chứng thường thấy ở từng loại bệnh gan

Viêm gan mãn tính

Bệnh gan mãn tính hay còn gọi là viêm gan virus (viêm gan siêu vi) là tình trạng nhiễm trùng, gây viêm và tổn thương các mô gan. Có 5 loại viêm gan mãn tính chính là: A, D, E, B và C. Trong đó, virus viêm gan B và C nguy hiểm nhất, một trong những nguyên nhân gây xơ gan và ung thư gan hàng đầu hiện nay.

Bệnh gan có biểu hiện gì? Thông thường các triệu chứng đầu tiên của viêm gan mãn tính có thể là phình lá lách, đỏ lòng bàn tay, tích tụ dịch trong ổ bụng. Các triệu chứng thường gặp khác là: chán ăn, mệt mỏi, khó chịu. Thỉnh thoảng người bệnh còn cảm thấy sốt, đau tức vùng bụng trên.

Viêm gan do sử dụng rượu bia và các chất có cồn khác

Viêm gan do rượu bia là hệ quả do lạm dụng rượu bia và các chất có cồn khác trong suốt một khoảng thời gian dài, khiến tế bào gan bị hủy hoại gây viêm gan. Các chất gây viêm này tấn công làm chết tế bào gan nhanh chóng, khiến tăng men gan, xơ gan, thậm chí ung thư gan.

Gan nhiễm mỡ

Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan. Bệnh được chia thành hai nhóm: gan nhiễm mỡ do rượu và không do rượu. Bệnh có nguy cơ diễn tiến thành viêm gan thoái hóa mỡ và nặng hơn là xơ gan nếu không thay đổi lối sống để cải thiện các triệu chứng bệnh và được điều trị kịp thời.

Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi lượng mỡ tích tụ trong gan chiếm quá 5% trọng lượng của gan

Nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ chủ yếu là do: uống nhiều bia rượu dẫn đến rối loạn chức năng gan, béo phì hoặc suy dinh dưỡng, tăng mỡ máu… hoặc chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày không hợp lý.

Những biểu hiện của bệnh gan nhiễm mỡ: Bệnh gan thường có biểu hiện gì? Những người bị gan nhiễm mỡ có thể xuất hiện các triệu chứng như: đau cứng cổ và vai, nhức đầu thường xuyên, đau nửa đầu, đau ở vùng bụng, dễ chóng mặt, dễ cáu bẩn, cholesterol cao, gan nhiễm mỡ, hội chứng ruột kích thích, vấn đề tuyến giáp, viêm niêm mạc tử cung…

Suy gan

Suy gan là hiện tượng chức năng gan suy giảm, dẫn đến gan bị hủy hoại, biến dạng và khó phục hồi. Suy gan gồm hai dạng: suy gan cấp tính và mãn tính. Bệnh có thể đe dọa đến tính mạng bất cứ lúc nào nếu không được điều trị kịp thời.

Suy gan gồm 2 dạng là suy gan cấp tính và suy gan mãn tính. Những biểu hiện của bệnh gan thường thấy của người bệnh suy gan gồm: Khô, rát hoặc ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng và dễ gãy, tóc khô, yếu, mỏng và rơi ra dễ dàng, da khô, cứng khớp, mất ngủ, giấc ngủ không sâu, thiếu năng lượng và thất thường kinh nguyệt ở phụ nữ.

Ung thư gan

Hiện tạ khoa học vẫn chưa tìm được nguyên nhân chính xác gây ung thư gan. Ung thư gan là một trong những bệnh ung thư có tỉ lệ tử vong cao bậc nhất hiện nay. Tuy nhiên, có đến 80% trường hợp ung thư gan tiến triển từ viêm gan virus B, khoảng 5% bệnh nhân ung thư gan đ là do virus viêm gan C. 

Ung thư gan là bệnh không có nguyên nhân rõ ràng, hiện tại khoa học vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chính xác gây ra. Đa số người mắc bệnh ung thư gan trước đó đầu viêm gan B mãn tính, xơ gan, bệnh tiểu đường, béo phì. Bệnh về gan có biểu hiện gì? Ung thư gan thường không có biểu hiện gì trong giai đoạn đầu. Thường giai đoạn cuối, hoàn toàn không chữa trị được nữa thì người bệnh mới có cảm giác mệt mỏi, chán ăn, sụt cân.

Bệnh gan có biểu hiện gì? Đau bụng vùng gan: giai đoạn sớm thì thường đau không rõ ràng, khi đau bụng nhiều thì thường do các biến chứng của tắc mật. 

Triệu chứng thường gặp của ung thư gan: Tình trạng tắc nghẽn đường mật gây ra bởi khối u khiến người bệnh bị vàng da, vàng mắt. Vàng da, vàng mắt thường kèm theo phân bạc màu và nước tiểu sẫm màu. Ngoài ra, khoảng 30-50% các trường hợp bị ung thư gan thường sút cân tại nhiều.

Ung thư gan có nguy hiểm hay không?

Tổng kết bệnh gan có biểu hiện gì

Việc có một chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư gan do những bệnh lý về gan gây ra. Cụ thể, việc thường xuyên ăn bông cải xanh (loại rau chứa dồi dào hàm lượng sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả) có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư gan – theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Illinois (Mỹ).

Bệnh gan có biểu hiện gì? Những biểu hiện của bệnh gan thường không rõ ràng. Hiện tại, tuy chưa lý giải được một cách chính xác nhất cơ chế hoạt động của hoạt chất sulforaphane này, nhưng nghiên cứu vẫn chỉ ra rõ nó đã mang lại sự cân bằng cho gan, trong đó có việc giảm hấp thụ các chất béo xấu. Nhờ đó có thể cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu, bia và hạn chế được khả năng dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Những cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần biết

Exit mobile version