Site icon Sulforaphane

Bệnh gan có nguy hiểm không, các loại bệnh lý về gan

Bệnh gan có nguy hiểm không, các loại bệnh lý về gan

Bệnh gan có nguy hiểm không, có bao nhiêu loại bệnh lý về gan? Để trả lời chính xác cho những câu hỏi trên, chúng ta cần phải phân biệt được về những bệnh lý liên quan đến gan khác nhau. Từ đó, mới hiểu được bệnh gan có thật sự nguy hiểm hay không. 

Hiện nay rất nhiều người đang mắc phải các bệnh lý về gan như gan nhiễm mỡ, xơ gan, viêm gan mãn tính và nghiêm trọng hơn nữa là ung thư gan. Bệnh gan có nguy hiểm không? Tuy nghiêm trọng như thế, nhưng không phải bệnh lý nào về gan đã kể trên cũng nguy hiểm và dẫn đến ung thư gan.  

Cùng tìm hiểu các loại bệnh lý về gan khác nhau

Cùng tìm hiểu các loại bệnh lý về gan khác nhau

Viêm gan mãn tính hay còn gọi là viêm gan siêu vi (chủng A, B, C, D, E) là những bệnh lý về gan có khả năng lây nhiễm cao qua nhiều con đường khác nhau. Đặc biệt là viêm gan  B và C là hai bệnh lý về gan nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời sẽ dẫn đến ung thư gan.

Viêm gan mãn tính ít gặp hơn nhiều so với viêm gan virus cấp tính, nhưng bệnh lý này có thể tồn tại trong nhiều năm khó có thể phát hiện. Một người được cho là mắc viêm gan mãn tính khi tình trạng viêm gan kéo dài ít nhất trong vòng 6 tháng.

Viêm gan mãn tính diễn biến rất âm thầm và lặng lẽ, ít biểu hiện ra những triệu chứng cụ thể, khiến chúng ta dễ nhầm lẫn nó với các bệnh lý khác. Viêm gan mãn tính có thể xảy ra ở các trường hợp viêm gan siêu vi như viêm gan C, B và phối hợp với D; viêm gan do thuốc, viêm gan do rượu, bia.

Nếu như người mắc viêm gan cấp tính thường có khả năng tự phục hồi thì người mắc viêm gan mãn tính nguy cơ cao sẽ tiến triển nặng thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Tham khảo: Những cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần biết

Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Hiện nay bệnh lý viêm gan siêu vi B là bệnh lý về gan thường thấy và có khả năng lây truyền cao và là nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh ung thư gan. Viêm gan B là một bệnh gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra, nó có thể gây ra cả bệnh cấp tính và mãn tính. 

Virus này xâm nhập vào gan và can thiệp vào các chức năng của gan làm phá hủy từ từ các chức năng sinh hoạt của nó. Từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của gan, có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, tăng nguy cơ ung thư gan.

Bệnh gan có nguy hiểm không? Viêm gan B được xếp vào loại bệnh lý về gan rất nguy hiểm hiện nay vì nó là một bệnh lây nhiễm trong âm thầm, không có một triệu chứng quá rõ rệt trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh, người nhiễm có thể không hề hay biết việc mình đã mắc bệnh. Nhiều người bị viêm gan B không biết mình mang virus vì họ không cảm thấy hoặc không có triệu chứng bị bệnh. 

Đối với những người bị nhiễm bệnh mãn tính, sẽ có nhiều nguy cơ phát triển bệnh gan nghiêm trọng sau này. Virus có thể âm thầm và liên tục tấn công gan trong nhiều năm mà không bị phát hiện. 

Bệnh viêm gan B có nguy hiểm không?

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ đang là căn bệnh khá phổ biến trong cuộc sống hiện đại. Bệnh gan nhiễm mỡ thực chất là một biểu hiện của việc tích lũy quá nhiều mỡ ở gan. Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ tích tụ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng gan. 

Gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu căn bản là không có hại, tuy nhiên tình trạng viêm gan kéo dài có thể dẫn tới xơ gan và làm giảm chức năng của gan. Căn bệnh này có thể diễn biến thành xơ gan, ung thư gan và thật nguy hiểm khi ngày càng nhiều người mắc căn bệnh này.

Một thống kê cho thấy, có khoảng 50-60% dân số Việt Nam (gần 50 triệu người) bị gan nhiễm mỡ. Tỷ lệ người bị gan nhiễm mỡ đang ngày càng tăng do thói quen và lối sống sinh hoạt không khoa học.

Bệnh xơ gan có nguy hiểm không?

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Các nguyên nhân thường gây ra xơ gan bao gồm: uống và nghiện rượu, viêm gan siêu vi B và C và gan nhiễm mỡ.

Bệnh gan có nguy hiểm không? Xơ gan có diễn biến biến âm thầm, ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Một số các triệu chứng có thể gặp như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa,… thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý về tiêu hóa. 

Tuy nhiên, nếu nghi ngờ và thăm khám bác sĩ sớm thì đây chính là giai đoạn vàng để điều trị bệnh. Hầu hết người bệnh chỉ phát hiện ra khi bệnh đã ở giai đoạn muộn, khi các triệu chứng đã trở nên rõ rệt. Lúc này, việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể dẫn tới bị xơ gan cổ trướng. Đây là giai đoạn mà gan đã bị tổn thương nặng nề, từ đó khiến chức năng lọc máu, tiêu hóa, bài tiết mật của gan kém đi, sức đề kháng của người bệnh bị giảm, dễ dàng mắc các bệnh về đường ruột, đường tiết niệu, đường hô hấp và ống mật, gây nguy hại đến tính mạng người bệnh.

Trong mỗi cây súp lơ xanh đều có chứa chất sulforaphane và glutathion

Tổng kết

Việc phát hiện và điều trị bệnh gan không dễ dàng. Bệnh gan có nguy hiểm không? Bệnh thường được phát hiện từ những dấu hiệu bất thường thông qua các kì kiễm tra sàn lọc sức khỏe, vì vậy chủ động phòng ngừa, thường xuyên đi khám và kiểm tra sức khỏe gan để điều trị sớm khi có dấu hiệu mắc bệnh về gan là điều hết sức cần thiết.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Illinois (Mỹ), trong mỗi cây súp lơ xanh đều có chứa chất sulforaphane và glutathione. Sulforaphane là một hoạt chất thực vật tự nhiên giúp cơ thể chống oxy hóa, cải thiện chức năng thải độc tự nhiên cho gan một cách hoàn hảo. Nhờ đó, nó hỗ trợ quá trình đào thải độc tố cho gan và hạn chế các bệnh lý về gan.

Cụ thể, việc thường xuyên ăn súp lơ xanh (loại rau chứa dồi dào hàm lượng sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả) có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư gan. 

Exit mobile version