Site icon Sulforaphane

Bệnh gan gây mất ngủ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người

Gan là cơ quan cực kỳ quan trọng được mệnh danh là “nhà máy” của cơ thể vì nó thực hiện nhiều chức năng bao gồm giải độc tố, phân hủy chất béo, lưu trữ glycogen, chuyển hóa chất béo và hormone. Điều cực kỳ quan trọng là cố gắng bồi bổ cơ quan này, đặc biệt nếu bạn muốn có một giấc ngủ ngon. Tại sao bệnh gan gây mất ngủ? Các vấn đề nghiêm trọng về gan như gan nhiễm mỡ và  xơ gan thường liên quan đến rối loạn giấc ngủ và mất ngủ, và ngay cả những bệnh nhẹ cũng có thể gây ra sự thay đổi đáng kể trong giấc ngủ của bạn. Chúng ta cùng tìm hiểu qua bài viết này nhé.

Gan là một bộ phận quan trọng trong cơ thể con người

Được cho là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể bạn, gan là cơ quan duy nhất trong toàn bộ cơ thể có thể tự phục hồi và thực hiện hơn 500 chức năng quan trọng của cơ thể. Tuy nhiên, gan có thể dễ dàng bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố, từ căng thẳng, béo phì đến làm việc quá sức mà đôi khi các triệu chứng phát sinh không phải lúc nào cũng rõ ràng.

Bệnh gan là căn bệnh nguy hiểm đến sức khỏe

Các triệu chứng thường gặp nếu mắc bệnh gan

Biểu hiện khi mắc bệnh gan thường gặp và dễ nhận biết như: 

Những triệu chứng này không phải lúc nào cũng liên quan đến gan nên thường bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn sai với chúng. Các vấn đề về gan đang trở thành một vấn đề nổi cộm trong xã hội, với các bệnh như gan nhiễm mỡ, viêm gan virus B, C và  xơ gan ngày càng trở nên phổ biến và ngày càng có dấu hiệu tăng mạnh trong những năm gần đây. 

Các bệnh về gan thực sự nguy hiểm bởi vậy bạn cần nhận thức đúng về các triệu chứng của bệnh và nên đi khám sức khỏe định kỳ ngay khi có dấu hiệu bất thường. Đặc biệt, bệnh gan gây mất ngủ cũng là một dấu hiệu quan trọng bạn cần phải hết sức chú ý. 

Tại sao bệnh gan gây mất ngủ? 

Nếu bạn mắc các bệnh về gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan virus, xơ gan hay ung thư gan, bạn sẽ gặp phải nhiều triệu chứng. Tuy nhiên, bạn không cần phải lo lắng khi nhận thức được những ảnh hưởng đến giấc ngủ của mình. Trong y học, rối loạn giấc ngủ từ 1 giờ sáng đến 3 giờ sáng được đề cập liên quan đến gan. Nhưng tại sao cơ quan này lại ảnh hưởng đến giấc ngủ của bạn?

– Gan chịu trách nhiệm vô hiệu hóa hormone: Cortisol là một loại hormone gây căng thẳng thường được tiết ra ngay trước khi bạn thức dậy vào buổi sáng để bạn cảm thấy sảng khoái và tràn đầy năng lượng cho ngày mới. Bên cạnh đó, melatonin được tạo ra dưới ánh sáng tự nhiên mờ dần, giúp bạn cảm thấy thư giãn và buồn ngủ để chuẩn bị cho giờ đi ngủ.

Gan có thể ảnh hưởng đến các hormone này theo một số cách. Đầu tiên, nếu bạn dễ bị căng thẳng hoặc lo lắng, điều đó có nghĩa là nồng độ cortisol trong máu của bạn tăng cao, làm tăng khối lượng công việc của gan khi loại hormone cụ thể đó ngừng hoạt động. Khi căng thẳng kéo dài, gan của bạn có thể hoạt động quá mức, có nghĩa là lượng cortisol dư thừa có thể tồn tại trong hệ thống của bạn lâu hơn, điều này không lý tưởng cho mức melatonin của bạn hoặc cho giấc ngủ.

Có dư thừa melatonin trong hệ thống cơ thể như cortisol? Có, nhưng vì cortisol được giải phóng như một phần của phản ứng căng thẳng, nên mức cortisol trong máu cao hơn phổ biến hơn. Tuy nhiên nếu gan bị ảnh hưởng, gan sẽ gặp khó khăn trong việc phân hủy melatonin. Điều này dẫn đến gia tăng các đợt buồn ngủ vào ban ngày, sau đó là tỉnh táo vào ban đêm vì gan của bạn cuối cùng hoạt động để trung hòa melatonin vẫn đang lưu thông trong hệ thống cơ thể của bạn.

– Gan lưu trữ và sản xuất glycogen: Glycogen được tạo ra trong gan từ glucose (đường) còn sót lại và được lưu trữ như một nguồn năng lượng có thể được cơ thể sử dụng. Ví dụ, nếu lượng đường trong máu của bạn bắt đầu giảm, gan của bạn có thể phá vỡ glycogen để giải phóng glucose vào máu để cung cấp cho cơ thể  một số năng lượng. Trong các trường hợp bình thường, hệ thống sẽ hoạt động tốt, nhưng có thể xảy ra sự cố, căng thẳng thực sự có thể ảnh hưởng đến gan vì nó làm cạn kiệt các dự trữ glycogen của gan, được sử dụng để sản xuất các hormone căng thẳng như adrenaline. Cuối cùng, gan sẽ  mệt mỏi vì nó sản xuất ngày càng nhiều glycogen,  khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến làm gián đoạn giấc ngủ của bạn. Bạn cũng cần lưu ý rằng khi lượng đường trong máu cao, cơ thể sẽ tiết ra nhiều insulin hơn. Thật không may, lượng insulin cao có thể khiến gan sản xuất nhiều chất béo và cholesterol hơn có thể khiến bạn có nguy cơ bị gan nhiễm mỡ.

– Gan ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa

Khi gan bị tổn thương, nó có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa. Gan chịu trách nhiệm phân hủy chất béo, và nếu không làm đúng cách, nó có thể dẫn đến chất béo tích tụ trong ruột, dẫn đến các triệu chứng như tiêu chảy hoặc táo bón. Ngoài ra, tiêu hóa có thể cản trở giấc ngủ ở mức độ lớn hơn hoặc ít hơn, thường là khi tiêu hóa kém khá dễ nhận thấy vào ban đêm. Thật không may, thiếu ngủ cũng có thể ảnh hưởng đến tiêu hóa của bạn, vì vậy một vòng luẩn quẩn có thể hình thành, với một triệu chứng liên tục quấy rầy và làm gián đoạn giấc ngủ.

Mất ngủ do bệnh gan thường kéo dài lâu và khiến cơ thể mệt mỏi

Vậy là bệnh gan gây mất ngủ hoàn toàn là sự thật và nếu bạn đang có dấu hiệu mất ngủ xảy ra liên tục, cách tốt nhất là bạn nên đi khám sức khỏe để kịp thời phát hiện bệnh. 

Làm gì để cải thiện tình trạng gan tốt lên? 

Tùy thuộc vào từng loại bệnh gan khác nhau, có những bệnh gan có thể chữa trị được nhưng cũng có bệnh gan không chữa trị được, tuy nhiên vẫn có cách cải thiện gan bằng việc thay đổi: 

– Dinh dưỡng: Đây được xem là cách hỗ trợ dễ dàng và hiệu quả nhất, bạn hãy bổ sung nhiều trái cây, rau và protein dễ phân nhánh vào chế độ ăn uống và cần lưu ý rằng một số loại thực phẩm có thể làm ảnh hưởng đến gan, rõ ràng nhất là rượu bia, chất béo. Bạn cần hạn chế nạp quá nhiều đường và carbohydrate tinh chế vì nó có tác dụng phụ bằng cách đảo lộn mức đường huyết của cơ thể. Ngoài ra, bạn cần có chế độ ăn hợp lý đặc biệt nên bổ sung thường xuyên bông cải xanh (loại rau chứa hàm lượng sulforaphane – một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả, giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư gan. 

Hiện tại, tuy chưa lý giải được một cách chính xác nhất cơ chế hoạt động của hoạt chất sulforaphane này, nhưng nghiên cứu vẫn chỉ ra rõ nó đã mang lại sự cân bằng cho gan, trong đó có việc giảm hấp thụ các chất béo xấu. Nhờ đó có thể cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu, bia và hạn chế được khả năng dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Bông cải xanh chứa hoạt chất chống ung thư gan

– Thay đổi thói quen sống lành mạnh, tập thể dục: Tập thể dục là một cách tuyệt vời để giữ dáng, khiến tim bạn đập mạnh và thậm chí hỗ trợ cho giấc ngủ của bạn. Khi bạn tập thể dục, máu sẽ được bơm xung quanh cơ thể nhanh hơn đồng nghĩa gan cũng được cung cấp oxy và chất dinh dưỡng lành mạnh trong khi mọi chất thải được lọc đi cho phép gan khỏe mạnh và bệnh gan gây mất ngủ sẽ giảm đáng kể. 

Đừng quên đón đọc các bài viết chia sẻ về các bệnh lý về gan tại cộng đồng Sulforaphane nhé!

 

 

Exit mobile version