Site icon Sulforaphane

Bệnh gan mãn tính là gì? Hãy cùng Sulforaphane tìm hiểu

Bệnh gan mãn tính là gì và nguyên nhân vì sao lại dẫn đến tình trạng bệnh lý này? Để trả lời cho những câu hỏi trên liên quan đến bệnh viêm gan mãn tính, hôm nay bạn hãy cùng Sulforaphane tìm hiểu về chủ đề này nhé!

Viêm gan mãn tính ít gặp hơn nhiều so với viêm gan virus cấp tính

Viêm gan mãn tính ít gặp hơn nhiều so với viêm gan virus cấp tính, nhưng bệnh lý này có thể tồn tại trong nhiều năm khó có thể phát hiện. Một người được cho là mắc viêm gan mãn tính khi tình trạng viêm gan kéo dài ít nhất trong vòng 6 tháng.

Tìm hiểu bệnh gan mãn tính là gì?

Vậy bệnh gan mãn tính là gì? Viêm gan mãn tính diễn biến rất âm thầm và lặng lẽ, ít biểu hiện ra những triệu chứng cụ thể, khiến chúng ta dễ nhầm lẫn nó với các bệnh lý khác. Viêm gan mãn tính có thể xảy ra ở các trường hợp viêm gan siêu vi như viêm gan B, C và phối hợp với D; viêm gan do thuốc, viêm gan do rượu, bia.

Ở nhiều người, nó khá nhẹ và không gây tổn thương gan đáng kể. Tuy nhiên, ở một số khác bệnh gan lại có triệu chứng mơ hồ như kén ăn và mệt mỏi. Viêm gan mãn tính có thể dẫn đến xơ gan, cùng với phình lá lách, tích tụ dịch trong ổ bụng và dẫn đến suy giảm chức năng của não.

Nếu như người mắc viêm gan cấp tính thường có khả năng tự phục hồi thì người mắc viêm gan mãn tính nguy cơ cao sẽ tiến triển nặng thành xơ gan, thậm chí là ung thư gan.

Những dấu hiệu và triệu chứng bệnh gan mãn tính

Viêm gan mãn tính thường xuất hiện sau khi bệnh nhân đã điều trị viêm gan do virus cấp tính gay ra nhưng các virus vẫn tồn tại hoặc tái nhiễm, thường trong khoảng thời gian vài tuần sau đó. Triệu chứng thường thấy là cảm giác khó chịu, kén ăn và mệt mỏi, ngoài ra có người bệnh cảm thấy sốt nhẹ và khó chịu ở vùng bụng trên. 

Gan có vấn đề có thể dẫn đến suy giảm chức năng não và rối loạn đông máu

Phình lá lách, mạch máu giãn ra có hình sao, lòng bàn tay mẫn đỏ và tích tụ dịch trong ổ bụng là các triệu chứng đầu tiên thường thấy của người mắc bệnh viêm gan mãn tính.

Gan có vấn đề có thể dẫn đến suy giảm chức năng não và rối loạn đông máu. Gan bình thường sẽ loại bỏ chất độc ra khỏi máu, phá vỡ chúng và đào thải nó ra khỏi cơ thể. Gan bị nhiễm bệnh thì khả năng loại bỏ độc tố sẽ bị suy giảm hoặc là không còn hoàn toàn.

Bệnh gan mãn tính là gì? Cách hạn chế bệnh viêm gan mãn tính

Chế độ ăn uống khoa học và cân đối các dưỡng chất cần thiết là cách giúp nâng cao sức khỏe, tăng sức đề kháng và hỗ trợ đề phòng nhiều loại bệnh trong đó có luôn việc giải quyết các bệnh về gan và trả lời câu hỏi bệnh gan mãn tính là gì. 

Chế độ ăn uống khoa học và cân đối các dưỡng chất giúp gan khỏe mạnh

Nếu đang mắc một số bệnh lý về gan, bạn càng cẩn trọng hơn khi dùng thuốc kể cả các loại thuốc Nam, Đông y…, nên dùng theo sự chỉ định của bác sĩ để đảm bảo bảo vệ gan một các tốt nhất.

Đối với những bệnh nhân phải sử dụng lâu dài các loại thuốc hỗ trợ điều trị lao, thuốc an thần, thuốc hạ mỡ máu, thuốc hỗ trợ điều trị đái tháo đường, thuốc huyết áp,… cần có sự theo dõi của các chuyên gia và có những biện pháp bảo vệ gan đúng cách.

Tham khảo: Những cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần biết

Thực phẩm nên sử dụng trị bệnh gan

Không ăn quá nhiều các món ăn được chế biến sẵn, nhiều dầu mỡ và các loại thức phẩm chứa nhiều sodium (muối). Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn như rượu, bia để tránh những tổn thương cho gan, từ đó dễ mắc những bệnh lý về viêm gan.

Cần đa dạng các nhóm thực phẩm như rau, củ, quả, ngũ cốc, sữa và chế phẩm từ sữa, thịt cá và trứng. Để gan hoạt động tốt, bạn nên bổ sung các loại thức ăn chứa vitamin A, C, B1, B2, E…

Cụ thể, việc thường xuyên ăn bông cải xanh (loại rau chứa dồi dào hàm lượng sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả) có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư gan – theo nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Trường Đại học Illinois (Mỹ).

Trong nghiên cứu này, họ phân tích trên chuột để tìm hiểu tác dụng của hợp chất sulforaphane có nhiều trong bông cải xanh, súp lơ hay cải mầm Brussel đối với tác nhân gây ung thư gan. Kết quả cho thấy những con chuột khi được bổ sung sulforaphane vào chế độ ăn thì số lượng nốt sần cũng giảm đi.

Hiện tại, tuy chưa lý giải được một cách chính xác nhất cơ chế hoạt động của tác dụng này, nhưng nghiên cứu vẫn chỉ ra rõ hợp chất sulforaphane đã mang lại sự cân bằng cho gan, trong đó có việc giảm hấp thu và tăng đầu ra của chất béo. Nhờ đó có thể cải thiện được tình trạng gan nhiễm mỡ không do rượu, bia và hạn chế được khả năng dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Câu trả lời cho câu hỏi bệnh gan mãn tính là gì đã được giải đáp? Ngoài ra, để chặn đứng nguy cơ mắc các bệnh về gan, bên cạnh việc thực hiện các biện pháp phòng chống trên, việc chủ động tiêm ngừa vắc xin phòng bệnh viêm gan cũng là cách không cho viêm gan có cơ hội ghé thăm chúng ta. 

Exit mobile version