Site icon Sulforaphane

Bệnh gan mật – Nguyên nhân biểu hiện và cách điều trị

Các bệnh lý về gan mật ngày càng trở nên phổ biến, nhất là ở giới trẻ và những người trong độ tuổi lao động,  nam nhiều hơn nữ. Nhiều trường hợp phát hiện muộn, biến chứng nặng đe dọa đến sức khỏe, tính mạng. Vì vậy, việc tìm hiểu cách nhận biết các triệu chứng của bệnh gan mật là hết sức quan trọng để có thể phát hiện và điều trị bệnh sớm, hiệu quả.

Bệnh gan mật – Căn bệnh phổ biến hiện nay

Gan là một trong những cơ quan nội tạng lớn và quan trọng nhất trong cơ thể với nhiều chức năng, người ta thường nhắc đến vai trò của gan trong việc loại bỏ các chất dư thừa và độc hại ra khỏi cơ thể. Ngoài ra, gan còn sản xuất mật giúp tiêu hóa thức ăn, đặc biệt là chất béo để cơ thể hấp thụ và sử dụng. Mật do gan sản xuất được lưu trữ trong túi mật và sau đó được giải phóng vào hệ thống tiêu hóa để sử dụng.

Các bệnh lý về gan mật thường gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe, hoạt động tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng của người bệnh. Trong những năm gần đây, số liệu thống kê cho thấy số lượng bệnh nhân mắc bệnh gan mật ở Việt Nam ngày càng gia tăng nhanh chóng. Hiện nay có khoảng 7,8 triệu người được chẩn đoán mắc bệnh viêm gan B mãn tính, khoảng 6000 bệnh nhân mắc bệnh ung thư gan và số người tử vong hàng năm vì những căn bệnh này cũng không hề nhỏ 

Tỉ lệ người mắc bệnh gan mật tử vong rất cao

Nguyên nhân dẫn đến các bệnh gan mật

Một trong những nguyên nhân khiến bệnh gan mật ngày nay trở nên phổ biến và nhức nhối là do tác động của lối sống hiện đại. Hàng ngày lá gan bị tấn công bởi nhiều tác nhân có hại từ môi trường như virus, rượu bia, thực phẩm bẩn, thuốc kháng sinh, thuốc điều trị, hóa chất độc hại,… Tất cả đều rất dễ khiến mô gan bị tổn thương và mất chức năng.

Bệnh cạnh đó, theo như khảo sát có đến hơn 60% dân số Việt Nam chưa có khái niệm về bệnh gan mật cũng như không có biện pháp phòng ngừa, phát hiện bệnh sớm. Hầu hết ở giai đoạn đầu của bệnh không hoặc ít biểu hiện các triệu chứng rõ rệt, người bệnh thường có tâm lý chủ quan, bỏ qua dấu hiệu bệnh, tới khi có triệu chứng nặng thì bệnh đã chuyển thành xơ gan, ung thư gan khó điều trị, dễ gây tử vong.

Vì cần khi người bệnh có các triệu chứng liên quan đến gan mật hãy đi khám để có biện pháp chữa trị kịp thời. 

Triệu chứng bệnh gan mật thường gặp

Tùy vào cơ địa và sức khỏe mỗi người, các bệnh về gan mật sẽ có những triệu chứng khác nhau, tuy nhiên các triệu chứng bệnh thường gặp nhất sẽ gồm: 

– Cơ thể thường xuyên mệt mỏi: Nếu gan không khỏe mạnh thì hoạt động bài tiết loại bỏ  độc tố trong máu cũng sẽ bị ảnh hưởng, đây là một trong những nguyên nhân khiến sức khỏe kém, người bệnh thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức. 

Bạn nên cố gắng cải thiện gan bằng lối sống lành mạnh, sinh hoạt khoa học, ăn uống điều độ hơn. Nếu sức khỏe của bạn không được cải thiện, hãy sớm đến gặp bác sĩ chuyên về bệnh gan.

– Buồn nôn, chán ăn, không ngon miệng: Đây là nhóm triệu chứng khó tiêu thường gặp trong các bệnh lý gan mật và khiến người bệnh không muốn ăn hoặc ăn ít. Điều này là do gan sản xuất và bài tiết mật giảm, khiến hệ tiêu hóa không thể “xử lý” chất béo để hấp thụ. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động tiêu hóa khiến người bệnh  chán ăn, buồn nôn.

– Nước tiểu có màu vàng sẫm: Nước tiểu sẫm màu có thể do  nhiều nguyên nhân, thường xuyên uống ít nước hoặc dùng thuốc khiến nước tiểu có màu. Tuy nhiên, nếu không phải trường hợp này, nước tiểu của bạn sẽ trở nên sẫm màu hơn trong vài ngày; Nếu không, phân bạc màu có thể là triệu chứng của bệnh gan mật. Các triệu chứng của bệnh gan này thường xuất hiện khi bệnh đã nặng, chức năng gan suy giảm mạnh nên cần thăm khám và điều trị ngay từ giai đoạn đầu.

– Vàng da: Các dấu hiệu điển hình khác của bệnh gan là vàng da và vàng niêm mạc mắt (trường trắng của mắt). Triệu chứng này xuất hiện do chức năng chuyển hóa, gan thanh thải  kém hơn dẫn đến bilirubin tích tụ thành bilirubin trong máu.

Khi từng biểu hiện bệnh gan mật tiến triển nghiêm trọng dẫn đến các bệnh như ứ mật, viêm gan, xơ gan, rối loạn chức năng gan,…

Bệnh gan mật rất nguy hiểm nếu không kịp thời chữa trị

Cách điều trị các bệnh lý gan mật

Để ngăn chặn các triệu chứng bệnh tiến triển nhanh và sở hữu một lá gan khỏe mạnh, quan trọng nhất là cần có một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý và lối sống sinh hoạt lành mạnh như sau:

– Chế độ ăn uống lành mạnh: Bạn nên cần hạn chế thực phẩm và thức uống gây hại cho gan như: bia rượu, thuốc lá, cà phê, đồ đông lạnh,…Nên ăn rau xanh nhiều, đặc biệt là các loại rau có màu xanh đậm. Bạn cũng nên kết hợp uống nhiều nước để thanh nhiệt, giải độc cơ thể; ăn nhiều hoa quả tốt cho gan mật như quả bơ, óc chó và các loại quả mọng…

– Ngủ đủ giấc: Duy trì giấc ngủ khoa học, hãy dành thời gian ngủ đủ giấc từ 7- 8 giờ mỗi đêm, đi ngủ trước 11 giờ để có một lá gan khỏe mạnh, đủ mạnh mẽ để thải bỏ độc tố trong máu và bảo vệ sức khỏe. 

– Tập thể dục thường xuyên: Tập thể dục là thói quen tốt cho sức khỏe cũng như hoạt động của các cơ quan nội tạng, tiêu hóa trong đó có gan mật. Bạn hãy duy trì thói quen tốt này để có một sức khỏe tốt, dẻo dai.

Rau xanh đặc biệt súp lơ xanh là thực phẩm tốt cho người bệnh

Bệnh lý về gan mật đang ngày càng gia tăng ở Việt Nam, nếu bạn có những triệu chứng kể trên cũng như cảm thấy sức khỏe đang không ổn hãy đến ngay bệnh viện để thăm khám và có biện pháp chữa trị kịp thời. 

Đừng quên đón đọc các bài viết chia sẻ sức khỏe về các bệnh gan mật tại cộng đồng Sulforaphane nhé! 

 

Exit mobile version