Site icon Sulforaphane

Bệnh gan nên kiêng ăn gì để cải thiện sức khỏe

Bệnh gan nên kiêng ăn gì để cải thiện sức khỏe

Bệnh gan nên kiêng ăn gì để hỗ trợ điều trị gan? Để cải thiện sức khỏe cho người bị bệnh gan hãy dùng các loại thực phẩm tốt và hiệu quả cho gan sau đây.

Bệnh gan nên kiêng ăn gì? Có lẽ đây là một câu hỏi khá phổ biến đối với những người bị mắc các bệnh liên quan đến gan. Bởi lẽ tình trạng bệnh sẽ chịu ảnh hưởng rất nhiều từ chế độ ăn uống của mỗi người. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tránh khỏi những thực phẩm “kiêng kị” và có tác dụng xấu đến gan.

Dấu hiệu của các bệnh về gan

Dấu hiệu của các bệnh về gan

Như chúng ta đã biết, mỗi cơ quan trong cơ thể đều giữ một chức năng quan trọng. Gan cũng vậy. Cơ quan này là nơi chuyển hóa các chất và được mệnh danh là “nhà máy lọc độc tố” của toàn bộ cơ thể. 

Gan phải hoạt động không ngừng nghỉ để bảo vệ cơ thể khỏi các độc tố. Các chất độc này khi đi vào cơ thể với một số lượng quá nhiều sẽ khiến gan bị tổn thương và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, lão hóa gan, ung thư gan, gan nhiễm mỡ,…

Các bệnh về gan thường diễn ra âm thầm và khó nhận biết. Bạn đang phân vân mình có đang mắc phải chúng không? Dưới đây là các triệu chứng mà bạn có thể tham khảo và đối chiếu:

Nên tránh những thực phẩm nào khi gặp các bệnh về gan?

Thực phẩm nhiều dầu mỡ

Đồ chiên rán hay chiên giòn là những món ăn rất quen thuộc và hợp khẩu vị đối với nhiều người. Tuy nhiên, chúng chứa hàm lượng chất béo bão hòa hoặc chất béo chuyển hóa cao và rất khó tiêu hóa. Nói cách khác, gan sẽ cần phải làm việc chăm chỉ để xử lý các thực phẩm này. 

Chất béo bão hòa cao sẽ gây ra tình trạng viêm, theo thời gian có thể tiến triển thành xơ gan. Chất này cũng có thể làm tăng cholesterol xấu và giảm mức cholesterol tốt trong cơ thể. Từ đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ.

Thực phẩm giàu muối

Muối chưa bao giờ thực sự có lợi đối với gan của bạn. Bạn nên thực hiện mọi biện pháp có thể để cắt giảm lượng muối ăn và duy trì sức khỏe của gan. 

Bạn cần tránh đồ ăn vặt mặn đóng gói như khoai tây chiên, hỗn hợp, bánh quy mặn,…. Phô mai đã qua chế biến cũng không tốt cho gan của bạn vì nó thuộc loại thực phẩm chế biến sẵn và có hàm lượng natri cao và chất béo bão hòa. Gan nhiễm mỡ, cộng với béo phì có thể sẽ là kết quả khi tiêu thụ quá mức những thực phẩm này.

Thịt đỏ

Thịt đỏ không thực sự tốt cho gan

Thịt đỏ có thể chứa nhiều protein, nhưng tiêu hóa nó là một quá trình khó nhằn đối với gan của bạn. Việc phân hủy protein không dễ dàng đối với gan và có thể dẫn đến nhiều vấn đề liên quan đến gan. Ngoài ra, lượng protein dư thừa tích tụ trong gan có thể dẫn đến các bệnh gan nhiễm mỡ có ảnh hưởng xấu đến não và thận

Bánh mì và ngũ cốc tinh chế

Người ta phải luôn hạn chế tiêu thụ các loại thực phẩm như bánh quy pizza mì ống và bánh mì làm từ bột mì trắng. Các loại đồ ăn này thiếu nhiều khoáng chất và các vitamin cần thiết cho cơ thể.

Ngũ cốc tinh chế cao sẽ chuyển đổi thành hàm lượng đường. Hàm lượng này khó xử lý và cuối cùng trở thành chất béo trong gan. Nó là một trong những nguyên nhân chính gây ra gan nhiễm mỡ

Nước ngọt hay đồ uống có ga 

Thỉnh thoảng bạn có thể uống một lượng nhỏ đồ uống có ga nhưng việc uống thường xuyên có thể sẽ bắt đầu gây hại cho gan của bạn và có thể biến chứng thành các bệnh về gan nguy hiểm. 

Ngoài ra, việc tiêu thụ quá nhiều soda cũng là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân và béo phì ở mọi người. Béo phì có thể làm tình trạng gan của bạn xấu đi bằng cách tăng tích tụ mỡ, gây gan nhiễm mỡ. Hơn nữa, trong soda có sự kết hợp chết người giữa đường và carbs tinh chế (còn gọi là calo rỗng) gây bất lợi cho sức khỏe của gan.

Rượu

Nếu bạn nghiện rượu và quan tâm đến gan của mình, đây là điều đầu tiên bạn cần phải bỏ ngay lập tức. Điều gì xảy ra khi bạn tiêu thụ quá nhiều rượu?  

Rượu có thể ngăn chặn sự hấp thụ chất dinh dưỡng, tăng độc tố ở gan. Uống rượu quá mức trong thời gian dài dẫn đến xơ gan, sẽ tạo ra sẹo không thể phục hồi ở gan

Những người nghiện rượu và phát triển thành xơ gan có thể gặp các biến chứng như nôn ra máu, vàng da, tích tụ chất lỏng dư thừa trong cơ thể và ung thư gan.

Cách để đẩy lùi các bệnh về gan

Một chế độ ăn hợp lý

Chỉ giải quyết câu hỏi bệnh gan nên kiêng ăn gì là chưa đủ. Bạn còn cần phải biết những thực phẩm có lợi đối với gan để tăng cường sử dụng. Dưới đây là một số thực phẩm mà bạn nên hấp thụ khi gặp các bệnh về gan:

Các loại rau họ cải chứa Sulforaphane sẽ giúp thanh lọc gan và cải thiện chức năng của cơ quan này

Một chế độ sống lành mạnh

Việc thực hiện song song một chế độ ăn uống tốt với chế độ sống lành mạnh sẽ giúp bạn nhận được gấp đôi hiệu quả đối với gan.

Tổng kết

Bằng bài viết trên, câu hỏi bệnh gan nên kiêng ăn gì có lẽ đã được giải đáp phần nào. Mong rằng, với những kiến thức mà Sulforaphane LAB đã cung cấp, bạn sẽ có chế độ ăn uống hợp lý cộng với sinh hoạt điều độ để đẩy lùi các bệnh về gan và tăng cường sức khỏe.

Exit mobile version