Site icon Sulforaphane

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?

Hình ảnh bệnh gan nhiễm mỡ số 7

Hình ảnh bệnh gan nhiễm mỡ số 7

Gan nhiễm mỡ là một căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam nhưng nhiều người lại nghĩ nó vô hại. Tuy nhiên trên thực tế, theo hình ảnh gan nhiễm mỡ nó có thể gây viêm gan, xơ gan hay thậm chí là ung thư gan nếu bệnh không được chữa trị kịp thời. Vậy nguyên nhân gây bệnh gan nhiễm mỡ là gì? Triệu chứng là gì và cách chữa trị ra sao thì bài viết dưới đây sẽ cho bạn biết câu trả lời.

Gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là tình trạng tích tụ quá nhiều chất béo ở mô gan dẫn đến bị viêm. Vậy bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không? Ở giai đoạn đầu căn bản là không có hại tuy nhiên nếu để triệu chứng viêm gan kéo dài sẽ dẫn đến xơ gan và làm giảm các chức năng của gan.

Gan nhiễm mỡ

Nguyên nhân

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh gan nhiễm mỡ và một trong số những nguyên nhân phổ biến thường gặp là: 

Đối tượng bị gan nhiễm mỡ

Bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể mắc phải căn bệnh này và được chia làm 4 nhóm sau:

Dấu hiệu qua từng giai đoạn

Tùy thuộc vào hàm lượng mỡ trong gan, bệnh sẽ được chia thành 3 giai đoạn:

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không ?

Tình trạng gan nhiễm mỡ có thể phát triển thành các loại như nguy hiểm như sau:

Xơ gan

Xơ gan

Gan nhiễm mỡ sẽ khiến cho tế bào hoạt động quá mức tạo ra các sợi xơ. Số lượng sợi xơ sẽ ngày càng nhiều làm tổn thương, hoại tử các tế bào gan, biến đổi cấu trúc gan hình thành các mô sẹo làm gan bị chai cứng không còn khả năng phục hồi.

Viêm gan 

Viêm gan

Đây là một trong những biến chứng của bệnh gan nhiễm mỡ, mỡ bao phủ gan ngày một nhiều làm chức năng gan suy giảm làm hạn chế vai trò chống độc của gan, tạo điều kiện thuận lợi cho các độc tố, vi rút, vi khuẩn, kí sinh trùng từ ruột và bên ngoài xâm nhập gây bệnh viêm gan.

Ung thư gan

Khi các tế bào gan bị hủy hoại hàng loạt, sẽ phóng thích các yếu tố kích hoạt tế bào Kupffer tiết ra các chất gây viêm làm tăng tình trạng chết tự nhiên của các tế bào gan làm kích hoạt sản sinh tế bào gan mới nhưng những tế bào này có nguy cơ đột biến dẫn đến ung thư gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì ?

Thực phẩm người gan nhiễm mỡ nên kiêng

Để ngăn chặn bệnh tình trở nặng người bệnh cần biết và tránh một số thực phẩm sau:

Thực phẩm giàu cholesterol

Trứng vịt lộn, nội tạng động vật, đồ ăn nhanh, thực phẩm chiên rán, lòng đỏ trứng,… chứa hàm lượng cholesterol cao. Do đó người mắc bệnh cần giảm tiêu thụ các loại thực phẩm này để giảm lượng chất béo trong gan.

Gia vị cay nóng

Theo nghiên cứu và các hình ảnh gan nhiễm mỡ bệnh nhân cần tránh ăn ớt, hồ tiêu, gừng, riềng, tỏi, cà phê,… vì những gia vị này sẽ làm giảm chức năng của gan, làm gan không thể nào bài tiết chất béo khiến chúng tích tụ làm bệnh tình càng nặng thêm.

Chất kích thích

Đồ uống có cồn như rượu bia là nhóm thực phẩm cấm kỵ cho người mắc bệnh gan nhiễm mỡ. Uống bia rượu sẽ thúc đẩy quá trình biến chứng bệnh. Không chỉ vậy việc đào thải mỡ cùng các chất độc hại từ rượu bia là gánh nặng rất lớn cho gan.

Gan nhiễm mỡ ăn gì?

Thực phẩm người gan nhiễm mỡ nên ăn

Ngoài việc tránh các loại thực phẩm có hại cho gan ra thì người bệnh cũng cần nạp đủ những loại thực phẩm bổ dưỡng cho gan như: 

Bông cải xanh

Đứng đầu danh sách này thì ta phải kể đến súp lơ xanh, chúng chứa nhiều quercetin và sulforaphane đóng công dụng bảo vệ gan, Giải độc gan giúp thanh trừ độc tố khỏi cơ thể. 

Cá tươi

Khác với phái trên Bệnh gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì ?, người bệnh cần hạn chế ăn các loại thịt đỏ thì cá tươi lại là thực phẩm mà người bệnh cần bổ sung. Là loại thực phẩm ít chất béo, giàu axit omega – 3, giúp giảm nồng độ cholesterol, giảm nguy cơ gan nhiễm mỡ và giảm nguy cơ ung thư.

Thảo dược thiên nhiên

Atiso, trà xanh, lá sen… đều có tác dụng giảm lượng mỡ trong gan, thanh nhiệt và điều hoà cơ thể.

Hợp chất Sulforaphane – Bí quyết giúp gan khỏe

Biết rõ sự quan tâm của mọi người đối với sức khỏe của bản thân đặc biệt về gan và bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không?, cộng đồng nghiên cứu Sulforaphane đã ra đời để cung cấp những thông tin về hợp chất Sulforaphane và tác dụng của Sulforaphane đối với việc cải thiện sức khỏe người. Từ đó nâng cao ý thức cộng đồng về chăm sóc sức khỏe qua việc sử dụng các sản phẩm sạch và lành mạnh.

Sulforaphane

Hợp chất Sulforaphane được phân tách thành công bởi nhóm nghiên cứu của Tiến sĩ Paul Talalay tại đại học John Hopkins. Sulforaphane được biết đến với các công dụng như:

Công dụng về gan

Hợp chất này tồn tại trong thực vật dưới dạng tiền chất ổn định là Sulforaphane Glucosinolate có khả năng kích hoạt enzym giải độc tự nhiên trong cơ thể. Từ đó cải thiện chỉ số ALT và hỗ trợ giải độc gan ngăn chặn bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. 

Công dụng chống ung thư

Sulforaphane là một hoạt chất tốt cho gan. Theo nghiên cứu, hợp chất này có thể giải độc và thúc đẩy bài tiết Aflatoxin, độc tố vi nấm hiệu quả. Trong đó, Aflatoxin là tác nhân có thể gây ung thư. 

Công dụng giảm cân, làm đẹp

Hợp chất Sulforaphane có thể kiểm soát đái tháo đường. Đồng thời có thể giảm mỡ thừa trong cơ thể, giúp giảm cân hiệu quả. 

Các công dụng khác

Hợp chất Sulforaphane được biết đến với một số công dụng khác như ngăn ngừa viêm loét dạ dày, bài tiết chất ô nhiễm trong không khí, cải thiện trí nhớ, cải thiện triệu chứng hen suyễn hay hạn chế các tác động của tia cực tím trên da,…

Sau bài viết này hi vọng bạn đã biết được gan nhiễm mỡ kiêng ăn gì và ăn gi ?. Nếu bạn còn những thắc mắc khác và mong muốn được giải đáp hay muốn trở thành một thành viên của cộng đồng thì bạn có thể đến với  Sulforaphane để có thể tìm hiểu thêm nhiều thông tin thú vị và bổ ích khác về bệnh gan nhiễm mỡ nhé !

Exit mobile version