Site icon Sulforaphane

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 là gì? Có nguy hiểm không?

Gan nhiễm mỡ độ 2 là tình trạng lượng mỡ chiếm hơn 5% trọng lượng lá gan. Là tình trạng gan bị tổn thương, đặc trưng bởi hiện tượng tế bào gan bị phình to như bong bóng, chứa nhiều hạt mỡ nhỏ li ti, tẩm nhuận nhiều bạch cầu đa nhân trung tính ở các tiểu thùy gan.

Gan nhiễm mỡ độ 2 là lượng mỡ chiếm 10 – dưới 30% trọng lượng của lá gan. Biểu hiện của bệnh chưa thực sự gây chú ý nhưng đã chuyển sang cụ thể hơn giai đoạn trước dẫn đến tình trạng mệt mỏi kèm chán ăn kéo dài nhiều ngày, đau bụng. Để đến mức độ 2 này có thể là do bệnh nhân ít đi khám nên dẫn tới tình trạng phát hiện ra bệnh muộn. Hoặc cũng có thể là bản thân người bệnh đã biết mình bị bệnh nhưng không để ý chú trọng và tìm cách chữa trị dẫn tới tình trạng bệnh nặng hơn và chuyển sang giai đoạn 2.

Nguyên nhân của bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Những người bị thiếu chất protein, mắc chứng béo phì hay nghiện rượu thường có khả năng mắc chứng bệnh gan nhiễm mỡ rất cao và bệnh có thể lên tới giai đoạn 2 mà vẫn chưa được phát hiện. Ngoài ra, những người bị bệnh như tiểu đường, bệnh đường ruột, viêm gan C… cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bị bệnh gan nhiễm mỡ. Ngoài ra, nếu chúng ta lạm dụng các loại thuốc có hai cho gan thời gian dài thì nguy cơ bị gan nhiễm mỡ độ 2 cũng khá cao.

Các cấp độ gan nhiễm mỡ

Gan nhiễm mỡ độ 2 có nguy hiểm không?

 Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 chưa gây nguy hiểm đến tính mạng cũng như sức khỏe  của người bệnh vì các triệu chứng vẫn chưa được bộc lộ rõ ràng. Nhưng nếu phát hiện ra bệnh sớm thì cần điều trị ngay trước khi quá muộn. Vì tình trạng bệnh lúc này có thể diễn biến rất nhanh và nếu không phát hiện sớm, điều trị sớm thì có thể sẽ chuyển sang gan nhiễm mỡ độ 3 rất nguy hiểm.

 Ngoài những nguy hiểm tăng theo khi bệnh chuyển sang giai đoạn 3 thì mức độ khó chữa cũng tăng lên và làm cho gan tổn thương gan trầm trọng.  Việc này khiến cho gan nhanh chóng bị xơ hóa, rồi xơ gan và cuối cùng là bị ung thư gan… Do đó nếu cảm thấy có bất thường trong cơ thể thì bạn nên tới bác sĩ để được thăm khám cũng như chẩn đoán chính xác về tình trạng bệnh và có cách điều trị thích hợp nhất để cải thiện gan kịp thời. 

Tham khảo: Những cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần biết

Điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 2 như thế nào?

Hiện nay chưa có một loại thuốc nào đặc trị cho bệnh gan nhiễm mỡ độ 2. Mà mới chỉ có các loại thuốc, thảo dược hay thực phẩm chức năng hỗ trợ điều trị kết hợp với việc loại bỏ các nguyên nhân gây bênh do chế độ ăn uống hay sinh hoạt không hợp lí, điều độ.

 Người bị bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 không nhất thiết phải nằm viện để điều trị theo dõi. Chúng ta có thể đến bệnh viện để thăm khám định kì và được bác sĩ chỉ định thuốc điều trị cho phù hợp, đồng thời tư vấn lại thói quen, cách ăn uống, sinh hoạt như thế nào là hợp lý để giảm được lượng mỡ dư thừa trong gan.

 Ngoài ra, người bệnh nên sử dụng kết hợp thêm thuốc đặc trị gan giúp giảm mỡ gan, giải độc, hạ men gan giúp nhanh chóng để cải thiện sức khỏe và bớt làm tổn thương gan. Ở giai đoạn này tổn thương gan chưa được gọi là quá nghiêm trọng. Nếu quan tâm đến sức khỏe của mình một chút thì bạn sẽ có được một lá gan khỏe mạnh.

Người bị bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 không nhất thiết phải nằm viện

Lưu ý dành cho người bị gan nhiễm mỡ độ 2

+  Khi đi khám bạn nên kiểm tra thêm tình trạng mỡ, đường, các chức năng gan trong máu và điều trị ngay các rối loạn nếu có
+ Hạn chế tối đa mức tiêu thụ rượu bia và bỏ được thì sẽ rất tốt
+ Hạn chế ăn các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo, ngọt và các loại thức ăn nhanh. Thay đồ chiên, xào, rán bằng các món luộc, hấp để để giảm lượng dầu mỡ hấp thu vào cơ thể.
+  Hạn chế ăn các loại nội tạng động vật và lòng đỏ trứng gà vì chúng chứa rất nhiều cholesterol.

+ Hạn chế ăn thịt: Đối với người bị bệnh này cần giảm thiểu lượng thịt đặc biệt là thịt đỏ vì chúng có nhiều đạm sẽ chuyển hóa ở gan làm gan hoạt động nhiều hơn dẫn đến cơ thể bị mệt mỏi.

+  Hạn chế các loại gia vị cay, nóng như ớt, tỏi, tiêu… vì chúng sẽ làm cho gan của người bệnh ngày một yếu đi.
+ Bổ sung, tăng lượng rau xanh (rau cần, lá sen, lá trà…) và các loại củ quả trong khẩu phần ăn. Các loại đậu cũng rất tốt cho bệnh gan nhiễm mỡ như (đậu nành, đậu côve, đậu tương, ngô…).
+ Tăng cường các hoạt động thể dục thể thao như (đi bộ, chạy bộ, bơi lội, chơi thể thao) đều đặn hằng ngày.
+Người bệnh nên kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm (xét nghiệm máu, siêu âm bụng…) để theo dõi tiến triển của bệnh.

Việc cung cấp các thực phẩm tốt cho gan ở cấp độ 2, sẽ hỗ trợ quá trình điều trị bệnh, phục hồi các chức năng gan, tăng cường các dưỡng chất cho các hoạt động của gan.

Vì thế, khi bị gan nhiễm mỡ người bệnh nên ăn những thực phẩm sau:

+Các thực phẩm chứa nhiều vitamin và chất xơ như: rau cần, hành tây, táo, lê, rau chân vịt, bông cải xanh, bưởi,

+ Thực phẩm giàu chất omega -3 : có nhiều trong các loại cá thu, cá hồi, cá ngừ,…

+ Các chất tinh bột tốt cho gan mà không gây béo phì như gạo lứt, ngô, khoai

+ Một trong những nguyên liệu không thể thiếu trong mọi bữa ăn: nghệ, mật ong, hành, tỏi giúp phục hồi những tổn thương cho gan, tăng cường chức năng miễn dịch cho gan.

+ Sử dụng các dầu thực vật thay thế cho dầu động vật như dầu oliu, dầu hạt cải, dầu vừng.

+ Bản thân người bệnh phải uống nhiều nước, nên sử dụng các loại trà thảo mộc thanh lọc cơ thể, mát gan, giải độc như: trà hoa cúc, cây lạc tiên, trà cam thảo,…

Thiết lập một lối sống lành mạnh, đầy đủ chất dinh dưỡng, ngủ sớm, rèn luyện thể lực, duy trì cân nặng, và hạn chế ăn mặn.

Trên đây là những thông tin cần thiết mà bạn đọc cần tìm hiểu về bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 và cách điều trị bệnh gan nhiễm mỡ cấp độ 2 do đội ngũ Sulforaphane tổng hợp và chia sẻ. Để điều trị được bệnh gan nhiễm mỡ độ 2 thì ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cũng cần áp dụng một chế độ ăn uống khoa học để giúp bệnh nhanh khỏi và có tiến triển tốt.

Exit mobile version