Site icon Sulforaphane

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 có hay không?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 có hay không?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 có thật sự tồn tại hay không? Hiện tại có mấy cấp độ bệnh gan nhiễm mỡ được khoa học công nhận?

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 có nguy hiểm hay không và những điều cần lưu ý khi mắc bệnh, những câu hỏi trên sẽ được Sulforaphane giải đáp cho độc giả qua bài viết dưới đây. 

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Gan là cơ quan nội tạng lớn thứ 2 trong cơ thể người, sau da. Gan có nhiều chức năng đối với cơ thể như: Chuyển hóa Glucid, Lipid, Protid; Dự trữ máu, glucid, sắt, vitamin A, D, B12; Tổng hợp chất mật và thanh lọc giải độc.

Cảnh báo bệnh gan nhiễm mỡ độ 4

Bệnh gan nhiễm mỡ có nguy hiểm không khi thực chất đây là một biểu hiện của việc tích lũy quá nhiều mỡ ở gan, hơn 5% so với 2 – 4% trọng lượng gan như ở người bình thường. Bệnh thường diễn ra âm thầm ở giai đoạn đầu nên rất khó nhận biết, thường chỉ được phát hiện qua các kỳ kiểm tra định kỳ của người bệnh.

Tùy theo mức độ mỡ tích tụ trong gan mà gan nhiễm mỡ được chia thành các giai đoạn bệnh khác nhau. Theo y học hiện đại, gan nhiễm mỡ được chia thành 3 giai đoạn chính khác nhau: 

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 (mức độ nhẹ nhất)

Lúc này tỷ lệ mỡ tích tụ trong gan chiếm 5-10% trọng lượng gan. Đây được xem là giai đoạn nhẹ nhất, không nguy hiểm và thường không có triệu chứng ra bên ngoài.

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 2

Giai đoạn này tỷ lệ mỡ đạt ngưỡng 10-20% trọng lượng gan, các mô gan bị tổn thương, chức năng gan bị suy giảm, người bệnh bắt đầu xuất hiện các triệu chứng như chán ăn, ăn không ngon, khó tiêu, đầy bụng, buồn nôn, mệt mỏi…

Nhưng cấp độ 2 vẫn được xem là giai đoạn đầu của bệnh, chưa gây nguy hiểm đến sức khỏe nhưng có thể nhanh chóng chuyển sang cấp độ 3 nếu không điều trị đúng cách và kịp thời.

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 3 (mức độ nặng)

Đây là cấp độ có tính chất nguy hiểm nhất trong 3 cấp độ bệnh. Ở giai đoạn này tỷ lệ mỡ trong gan lên đến hơn 30% tổng trọng lượng của gan. Người bệnh có các triệu chứng bệnh rõ ràng với những cơn đau tại hạ sườn bên phải, vàng da, vàng mắt, nổi mạch, sụt cân tại thời điểm phát hiện bệnh. 

Vậy có hay không bệnh gan nhiễm mỡ độ 4?

Hiệp hội Nghiên cứu Bệnh gan của Mỹ (AASLD) đã phân loại bệnh học và có bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 để chỉ tình trạng bệnh đã diễn tiến nặng, đây là giai đoạn cuối của bệnh gan nhiễm mỡ, tình trạng tích tụ mỡ trên 30% trọng lượng gan, nhu mô gan bị tổn thương không thể hồi phục. Chúng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến xơ gan, ung thư gan.

Người bị gan nhiễm mỡ cấp độ 4 thường dễ nhận biết vì thường giai đoạn này các triệu chứng như: buồn nôn, vàng da, ăn uống không tiêu, đau bụng… đã biểu hiện rõ ràng và diễn tiến nặng. 

Gan nhiễm mỡ độ 4 là giai đoạn bệnh nặng, khi đã bị biến chứng thành viêm gan, xơ gan, ung thư gan và phải chấp nhận sống chung với bệnh. Các biện pháp điều trị chủ yếu là giúp kiểm soát bệnh, hạn chế tổn thương gia tăng. 

Nguyên nhân bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 

Người bệnh mắc gan nhiễm mỡ độ 4 nói chung cũng như các giai đoạn gan nhiễm mỡ nói riêng thường do các nguyên nhân sau đây, tham khảo để nắm được cách cải thiện gan phục hồi tốt hơn. 

Uống nhiều rượu bia, đồ uống chứa cồn (alcohol)

Nguyên nhân phổ biến nhất của gan nhiễm mỡ là uống quá nhiều rượu bia, đồ uống có cồn. Hầu hết những người mắc gan nhiễm mỡ hiện nay là do sử dụng những chất kích thích này. Việc sử dụng rượu bia quá nhiều là một nguyên nhân gây hại, làm suy yếu chức năng gan.

Uống nhiều rượu bia, đồ uống chứa cồn (alcohol) gây ra bệnh gan nhiễm mỡ độ 4

Mỡ máu cao do chế độ dinh dưỡng mất cân bằng

Hàm lượng cholesterol trong máu tăng cao, nếu vượt quá khả năng chuyển hoá của gan sẽ làm mỡ trong máu tồn đọng trong gan, lâu ngày sẽ sinh ra tình trạng gan nhiễm mỡ.

Bệnh tiểu đường và béo phì

Bệnh tiểu đường bản chất là rối loạn chuyển hoá glucose, đường huyết cao sẽ tạo thành một lớp bao phủ khiến gan mất đi chức năng chuyển hoá cholesterol dẫn tới tình trạng tích tụ nhiều cholesterol gây ra gan nhiễm mỡ.

Nguy cơ bị bệnh gan nhiễm mỡ ở người béo phì cao gấp nhiều lần người có trọng lượng bình thường. Cơ thể của người béo phì thường xuyên cung cấp chất béo vượt ngưỡng cho phép cơ thể hấp thu nên gây ra hiện tượng tích tụ mỡ trong gan.

Tác dụng phụ của một số loại thuốc

Trong quá trình điều trị các bệnh lý khác nhau, một số loại thuốc điều trị mỡ máu, lao phổi được người bệnh sử dụng trong thời gian dài có thể có tác dụng phụ gây tổn thương gan, làm gan nhiễm mỡ.

Người mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 1, 2, 3 

Ngoài ra, người mắc bệnh gan nhiễm mỡ độ 1, 2, 3 do không phát hiện và kiểm soát bệnh ở các giai đoạn này khiến bệnh diễn tiến thành biến chứng nguy hiểm, dẫn đến mắc phải gan nhiễm mỡ độ 4. 

Bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 có chữa được không?

Nếu bệnh đã biến chứng thành xơ gan, thậm chí xơ gan do gan nhiễm mỡ có thể nguy hiểm đến tính mạng. Thống kê cho thấy tỷ lệ tử vong chiếm 85% trong vòng 5 năm.  Việc điều trị chỉ nếu có lúc này chủ yếu là để kiểm soát tế bào gan không bị tổn thương thêm, kéo dài sự sống chứ hoàn toàn không thể chữa trị khỏi, giải pháp cuối cùng là ghép gan. 

Sử dụng thuốc điều trị gan nhiễm mỡ độ 4 theo chỉ định của bác sĩ 

Sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ 

Hiện nay, chưa có thuốc đặc trị cho gan nhiễm mỡ, chỉ có các loại  thuốc điều trị các yếu tố nguy cơ liên quan như: béo phì, tiểu đường, huyết áp cao, rối loạn lipid máu… hoặc các biến chứng cụ thể. Việc điều trị này phải tuân theo phác đồ của bác sĩ, không được tự ý sử dụng thuốc khi không có chỉ định. 

Chế độ ăn uống khoa học 

Bên cạnh sử dụng thuốc điều trị theo chỉ định của bác sĩ, người bệnh cần có một chế độ sinh hoạt hợp lý và chế độ ăn uống khoa học để phòng ngừa tình trạng bệnh xấu hơn. Người bệnh cần xây dựng và điều chỉnh lối sống lành mạnh và một thực đơn ăn uống khoa học như sau:

Tuyệt đối không sử dụng bia rượu: Để tránh gan bị tổn thương nặng nề hơn thì cần từ bỏ rượu bia, các chất kích thích. Việc đào thải các chất độc hại từ rượu bia sẽ tạo gánh nặng rất lớn cho gan.

Chế độ ăn uống nên cân bằng với 4 nhóm dưỡng chất thiết yếu: tinh bột, đạm, béo, vitamin và khoáng chất. Ăn nhiều cá, hạn chế thịt, mỡ động vật, nội tạng động vật, gia vị cay nóng, thức ăn nhanh, đồ đóng hộp. Ngoài ra, chú ý tăng cường rau xanh và trái cây tươi, những thực phẩm này cực kỳ tốt cho gan, mang đến nhiều công dụng bảo vệ chức năng gan hoạt động tốt hơn. 

Cụ thể, việc thường xuyên ăn bông cải xanh (loại rau chứa dồi dào hàm lượng sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả) có thể giúp cơ thể chống lại bệnh gan nhiễm mỡ độ 4 và hạn chế gây ra các bệnh về gan nghiêm trọng khác.

Exit mobile version