Site icon Sulforaphane

Bệnh gan siêu vi B và những điều cần biết

Bệnh gan siêu vi B và những điều cần biết

Bệnh gan siêu vi B là gì, nó có nguy hiểm không, có bao nhiêu loại bệnh lý về viêm gan siêu vi B, nó có thể dẫn đến suy gan và ung thư gan không?

Hiện nay bệnh gan siêu vi B là bệnh lý về gan thường thấy và có khả năng lây truyền cao. Bài viết dưới đây, Sulforaphane sẽ trả lời các câu hỏi trên và giải đáp thắc mắc của mọi người.

Bệnh viêm gan siêu vi B

Bệnh lý viêm gan siêu vi B là bệnh lý về gan thường thấy và có khả năng lây truyền cao. Viêm gan B là một bệnh gan do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Virus này xâm nhập vào gan và can thiệp vào các chức năng của gan làm phá hủy từ từ các chức năng sinh hoạt của nó.

Bệnh lý viêm gan siêu vi B là bệnh lý về gan thường thấy và có khả năng lây truyền cao

Từ đó ảnh hưởng đến hoạt động của gan, có thể dẫn đến xơ gan, suy gan, tăng nguy cơ ung thư gan. Viêm gan B được phân thành hai loại là viêm gan B cấp tính và viêm gan B mạn tính.

Viêm gan B cấp tính

Viêm gan B cấp tính là tình trạng nhiễm trùng ngắn hạn, kéo dài trong vòng 6 tháng kể từ khi người bệnh tiếp xúc với HBV. Đa phần người bị viêm gan B cấp tính không có triệu chứng hoặc chỉ bị nhẹ và không dễ để phát hiện ra.

Nhiều người mắc viêm gan B cấp tính bị nhiễm bệnh ở độ tuổi trưởng thành, có thể tự đào thải virus ra khỏi cơ thể nhờ hoạt động của hệ miễn dịch. Trên thực tế, có đến 90% người trưởng thành bị nhiễm HBV tự khỏi bệnh. 

Viêm gan B mạn tính

Viêm gan siêu vi B mạn là gì? Viêm gan B mạn tính là tình trạng nhiễm trùng gan kéo dài từ 6 tháng trở lên. Viêm gan B trở thành mạn tính khi hệ thống miễn dịch của cơ thể không thể loại bỏ được siêu vi. 

Virus HBV gây ra tình trạng này không tồn tại một cách âm thầm trong máu và gan của người bệnh. Viêm gan mạn tính có thể gây viêm gan, suy gan, xơ gan và thậm chí là ung thư gan. Gần 90% những người bị nhiễm bệnh khi còn nhỏ rất dễ mắc phải bệnh gan siêu vi B mạn tính

Viêm gan B lây truyền qua những con đường nào?

Bệnh viêm gan siêu vi B là căn bệnh về gan truyền lan qua qua máu và các chế phẩm từ máu, tinh dịch hoặc các chất dịch cơ thể của một người đã nhiễm bệnh trước đó.

Phổ biến nhất là viêm gan B lây truyền từ người mẹ bị nhiễm bệnh sang con lúc sanh. Ngoài ra, viêm gan B cũng lây lan qua tình dục. Quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh, quan hệ tình dục đồng giới hoặc tiếp xúc với gái mại dâm không dùng biện pháp an toàn.

Viêm gan B không lây truyền qua những tiếp xúc thông thường như bắt tay, ôm bình thường, cũng không lây truyền qua việc chia sẻ đồ ăn hoặc đồ uống, qua hắt hơi và ho, hoặc qua việc cho con bú sữa mẹ.

Viêm gan B lây truyền qua những con đường nào?

Bệnh viêm gan siêu vi B có nguy hiểm không?

Viêm gan B được xếp vào loại bệnh lý về gan rất nguy hiểm, là “kẻ giết người thầm lặng” hiện nay vì nó là một bệnh lây nhiễm trong âm thầm, không có một triệu chứng quá rõ rệt trong giai đoạn đầu nhiễm bệnh, người nhiễm có thể không hề hay biết việc mình đã mắc bệnh. 

Nhiều người bị viêm gan B không biết mình mang virus vì họ không cảm thấy hoặc không có triệu chứng bị bệnh. Tuy nhiên, những người này vẫn có thể lây nhiễm virus HBV cho cộng đồng rất cao. Sự thật không mong muốn là, nhiều người lần đầu tiên biết được mình bị bệnh viêm gan B mạn tính thì gan đã bị phá hoại một cách nghiêm trọng. 

Sự thật không mong muốn là, nhiều người lần đầu tiên biết được mình bị bệnh viêm gan B mạn tính thì gan đã bị phá hoại một cách nghiêm trọng. 

Đối với những người bị nhiễm bệnh mạn tính, sẽ có nhiều nguy cơ phát triển bệnh gan nghiêm trọng sau này. Virus có thể âm thầm và liên tục tấn công gan trong nhiều năm mà không bị phát hiện. 

Biện pháp phòng tránh bệnh gan siêu vi B

Sử dụng thuốc và tiêm vacxin

Để chủ động phòng tránh các bệnh lý viêm gan siêu vi lây nhiễm, mỗi người phải tìm hiểu kỹ về các con đường lây truyền chủ yếu của virus HBV. Cách duy nhất để xác nhận bị nhiễm viêm gan B là xét nghiệm máu. Nên chủ động tiêm phòng vacxin, đặc biệt là tiêm phòng viêm gan B càng sớm càng tốt. 

Vacxin ngừa viêm gan B được chia làm 3 lần tiêm trong vòng 6 tháng. Quý vị phải chích cả Cần đảm bảo là chích đủ 3 mũi để đảm bảo bảo vệ hoàn toàn cho cơ thể. Loại vacxin này an toàn cho mọi người thuộc mọi lứa tuổi, kể cả phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. 

Nếu bản thân đã tiếp xúc với người bị siêu vi viêm gan B, hãy đi gặp bác sĩ ngay. Liều thuốc chủng viêm gan B đầu tiên kết hợp với globulin miễn nhiễm viêm gan B tiêm chất kháng thể để tạm thời bảo vệ chống lại việc nhiễm viêm gan B và có thể ngăn ngừa nhiễm trùng.

Không có thuốc chữa khỏi hẳn bệnh viêm gan B, nhưng cải thiện gan thì có nhiều loại thuốc được chấp thuận trong việc điều trị bệnh viêm gan B mạn tính. Mục tiêu của việc điều trị là để giảm cơ nguy bị hư hại gan, xơ gan, và ung thư gan bằng cách giảm sưng gan và lượng siêu vi trong cơ thể. 

Chế độ ăn uống khoa học cải thiện bệnh viêm gan B

Chế độ ăn uống khoa học

Đối với các bệnh gan siêu vi B rất dễ mắc do thói quen ăn uống, sinh hoạt hằng ngày, qua nhiều nghiên cứu, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần kiểm soát tế bào Kupffer – nguyên nhân gây ra hầu hết các bệnh lý ở gan (gan nhiễm mỡ, viêm gan, suy giảm chức năng gan, xơ gan, ung thư gan…).

Ngoài ra, việc có một chế độ ăn uống hợp lý cũng giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư gan do những bệnh lý về gan gây ra. Cụ thể, việc thường xuyên ăn bông cải xanh (loại rau chứa dồi dào hàm lượng sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh có tác dụng hỗ trợ giải độc gan vô cùng hiệu quả) có thể giúp cơ thể chống lại bệnh ung thư gan.

Trong nghiên cứu này, họ phân tích trên chuột để tìm hiểu tác dụng của hợp chất sulforaphane có nhiều trong bông cải xanh, súp lơ hay cải mầm Brussel đối với tác nhân gây ung thư gan. Kết quả cho thấy những con chuột khi được bổ sung sulforaphane vào chế độ ăn thì số lượng nốt sần gây ra ung thư gan cũng giảm đi.

Exit mobile version