Site icon Sulforaphane

Bệnh gan to có nguy hiểm không? Biểu hiện bệnh và cách phòng ngừa

Một câu hỏi thường được rất nhiều người bệnh quan tâm nhất là bệnh lý mà mình mắc phải có nguy hiểm gì không? Bệnh gan to có nguy hiểm không? Nó ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe của chính người bệnh?

1.Thế nào là gan to

Trong các cơ quan bộ phận của cơ thể thì gan có kích thước tương đối lớn và khối lượng nặng nhất, nó giữ nhiều chức năng quan trọng như: điều chỉnh hóa chất có ở máu; đào thải độc tố cơ thể; tiết ra mật giúp tiêu hóa chất béo đồng thời tạo ra protein huyết tương, cholesterol và các yếu tố miễn dịch khác. Tùy vào giới tính và độ tuổi khác nhau mà kích thước lá gan ở mỗi người sẽ có sự khác nhau. Lá gan của nam giới thường lớn hơn nữ giới vì kích thước cơ thể của họ thường lớn hơn.

Bệnh gan to (gan lớn) tức là gan có sự gia tăng về kích thước to hơn so với mức bình thường. Nó không chỉ được xem là một bệnh lý mà chỉ là một dấu hiệu cảnh báo bệnh lý liên quan đến gan hoặc bị bệnh tại gan thôi.

Hiện tượng gan to ban đầu thường không gây nên những biểu hiện nào rõ ràng nên chúng ta rất khó phát hiện. Thường thì nó chỉ được phát hiện một cách đột ngột thông qua các lần khám sức khỏe định kỳ hoặc khi người bệnh có vấn đề về tại ổ bụng và đi khám.

Gan của người bình thường trơn bóng, có màu đỏ nâu, dễ bị nghiền nát và dễ bị lún. Tùy vào tình trạng sức khỏe, sinh lý và bệnh lý mà trọng lượng gan của mỗi người sẽ khác nhau. Kích thước của gan được tính tại chỗ to nhất, chiều dài khoảng 26 – 28cm, dày khoảng 6 – 8cm, chiều rộng trước sau khoảng 16 – 20cm. Với người Việt Nam thì khi gan có chiều cao trên khoảng 12cm khi khám lâm sàng và trên 13cm khi đo qua siêu âm sẽ được cho là gan to.

Bệnh gan to được xuất phát bởi các nguyên nhân khác nhau vì vậy tình trạng bệnh thế nào, mức độ nghiêm trọng không còn tùy thuộc vào các nguyên nhân gây ra. Trong đó, có nhiều nguyên nhân rất nguy hiểm, đe dọa ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh, điển hình như một số bệnh: suy gan, ung thư, tắc nghẽn tĩnh mạch…. Ngoài ra, nếu bị bệnh gan to chúng ta không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời các nguyên nhân gây nên bệnh thì sẽ có nguy cơ khiến bệnh tình trở nên nặng hơn, biến chứng sau khi bị bệnh rất nguy hiểm như: ung thư biểu mô tế bào gan (ung thư gan), xơ gan, suy gan, bệnh não gan, tăng áp suất mạch môn, ung thư di căn, nhiễm trùng lan rộng…

Vậy Bệnh gan to có nguy hiểm không? Chính vì vậy, những vấn đề đề cập trên có thể khẳng định rằng bệnh gan to là căn bệnh nguy hiểm, được xếp vào danh sách các bệnh lý ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của con người.

Người bị bệnh cần đặc biệt chú ý, bệnh gan to trước mắt  không gây nguy hiểm cho người bệnh, nhưng nó lại là dấu hiệu cảnh báo cho người bệnh biết mình đang gặp phải những vấn đề về sức khỏe, hoặc các bệnh lý gan nghiêm trọng khác mà nếu như không được phát hiện sớm để kịp cải thiện gan, kiểm soát sớm có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh.

Bệnh gan to được xuất phát bởi các nguyên nhân khác nhau

2. Nguyên nhân, triệu chứng và tính chất nguy hiểm của hiện tượng gan to

2.1. Nguyên nhân khiến gan bị to

Các nguyên nhân chính khiến cho gan bị to hơn bình thường là:

– Gan nhiễm mỡ, thường là do:

+ Rượu bia hoặc thuốc

+ Độc tố.

+ Béo phì.

+ Nhiễm trùng.

– Viêm gan thường là do:

+ Bệnh tự miễn.

+ Hội chứng chuyển hóa.

+ Rối loạn di truyền.

– Sự phát triển bất thường ở gan thường là do:

+ U nang.

+ Có khối u lây lan đến gan.

+ Mạch máu có vấn đề như: tắc nghẽn tĩnh mạch tại gan, suy tim sung huyết,…

Những yếu tố sau được xem là góp phần khiến gan bị to:

– Dùng các loại thực phẩm chức năng, thảo mộc, vitamin, một số loại thuốc,… với liều lượng lớn, quá mức chỉ định của bác sĩ.

– Uống rượu bia quá nhiều.

Tham khảo: Những cách chữa bệnh gan nhiễm mỡ bạn cần biết

2.2 Triệu chứng nhận biết bệnh gan to

Bệnh gan to lúc đầu chỉ có các dấu hiệu hoặc triệu chứng không rõ ràng, chính xác rất dễ nhầm tưởng với các bệnh lý bình thường khác, nên người bệnh nếu gặp phải các triệu chứng dưới đây thì nên chủ động đi thăm khám, chẩn đoán sớm.

– Hiện tượng đau bụng: do kích thước gan to lên một cách đột ngột nên người bệnh xuất hiện đau ở vùng bụng.

– Nếu người bệnh thấy cơ thể mệt mỏi, uể oải, đau cơ, buồn nôn, chán ăn, rối loạn tiêu hóa, giảm cân bất thường thì không nên bỏ qua triệu chứng này vì đây cũng là một trong những dấu hiệu để nhận biết sớm bệnh gan to.

– Một dấu hiệu khác cũng không kém phần quan trọng nữa là chứng vàng da, vàng móng tay chân hoặc lòng trắng mắt cũng chuyển vàng cũng là triệu chứng để dễ nhận thấy, quan sát bằng mắt thường.

Bệnh gan to lúc đầu chỉ có các dấu hiệu hoặc triệu chứng không rõ ràng

2.3. Tính chất nguy hiểm của hiện tượng gan to

Gan nằm ở phía bên phải của ổ bụng, giữ nhiều chức năng quan trọng như: lưu trữ và chuyển hóa các chất, thanh lọc độc tố,… nên khi gan to tức là các chức năng của gan sẽ bị rối loạn, không còn ở mức bình thường thì khi ấy sức khỏe chắc chắn sẽ không thể tránh khỏi liên lụy.

Gan to không chỉ đơn thuần là sự gia tăng bất thường về kích thước của nó mà có thể còn là dấu hiệu gợi ý bị bệnh rối loạn chức năng gan. Bản thân của hiện tượng này xuất hiện là do rất nhiều nguyên nhân khác nhau tạo thành nên mức độ nghiêm trọng của nó cũng sẽ phụ thuộc vào những nguyên nhân ấy. Nặng nhất là nó có thể đe dọa ảnh hưởng trực tiếp đến tính mạng với tình trạng tắc nghẽn tĩnh mạch, bị các bệnh về ung thư,…

Chính vì gan giữ rất nhiều trọng trách quan trọng trong cơ thể của con người nên khi tế bào gan bị tổn thương lâu ngày sẽ làm tăng nguy cơ làm phá hủy cấu trúc lá gan. Theo thời gian, gan sẽ dần dần bị xơ cứng và khó đảm nhận, hoàn thành tốt được chức năng của mình. Khi quá trình giải độc và chuyển hóa của gan bị  trì trệ, các cơ quan khác cũng rất dễ bị ảnh hưởng, điển hình nhất là phổi, thận và não.

Không những thế, nếu hiện tượng gan to không được người bệnh phát hiện sớm và điều trị kịp thời dựa trên nguyên nhân gây ra thì người bệnh cũng sẽ phải đối mặt với hàng loạt các biến chứng như: suy gan, xơ gan, ung thư gan, nhiễm trùng trên phạm vi rộng. Hy vọng bài viết của Sulforaphane đã giúp bạn giải đáp được câu hỏi Bệnh gan to có nguy hiểm không. Tham khảo thêm nhiều bài viết hữu ích của chúng tôi tại chuyên mục tin tức nhé. 

Exit mobile version