Site icon Sulforaphane

Bệnh gan triệu chứng như thế nào và cách phân biệt

Bệnh gan triệu chứng như thế nào và cách phân biệt

Bệnh gan triệu chứng như thế nào, có phải bệnh gan nào cũng có triệu chứng giống nhau hay không. Dưới đây là một số dấu hiệu thường thấy cảnh báo một người có nguy cơ mắc một số bệnh lý về gan.

Tuy nhiên, bài viết này chỉ mang tính chất tham khảo, vì bệnh gan triệu chứng ra thường không rõ ràng nên cần thăm khám bác sĩ để có thông tin bệnh lý chính xác nhất.

Bệnh gan triệu chứng như thế nào và cách phân biệt

Vai trò và chức năng của gan 

Gan đảm nhận thực hiện khoảng 500 chức năng quan trọng cho cơ thể mỗi người. Trong đó có 4 chức năng đáng chú ý nhất là: Tiêu hóa thức ăn bằng cách tiết ra dịch mật; thanh lọc độc tố cho máu đi nuôi cơ thể; dự trữ glucose để tạo năng lượng khi cần thiết, và đặc biệt là chức năng đào thải chất độc ra khỏi cơ thể. Vậy bệnh gan có triệu chứng gì, làm cách nào để phân biệt?

Triệu chứng bệnh gan nóng thường thấy 

Người bị nóng gan hiện nay rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về bệnh lý này. Vậy nóng gan là gì? Nguyên nhân và triệu chứng như thế nào? Cách cải thiện gan ra sao? Các thắc mắc trên sẽ được giải đáp cụ thể dưới đây.

Thế nào là bệnh nóng gan?

Nóng gan là tình trạng gan chức năng gan bị ảnh hưởng, không thực hiện tốt các chức năng thanh lọc và đào thải những độc tố ra khỏi cơ thể. Nóng gan không phải là bệnh, mà là một tình trạng tổn thương ở gan gây ra những triệu chứng rất khó chịu. Nếu không được phát hiện, chữa trị kịp thời nóng gan sẽ là một trong những nguyên nhân gây nhiều bệnh lý về gan nặng khác như viêm gan, xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan.

Bệnh gan triệu chứng như thế nào? Biểu hiện của nóng gan

Hôi miệng, hơi thở có mùi

Gan bị tổn thương, hoạt động yếu dẫn đến khô miệng, sản sinh ra ammonia gây ra hơi thở có mùi hôi, khó chịu. Đi kèm với hôi miệng là vị giác kém, ăn không ngon, chán ăn, toàn thân mệt mỏi.

Màu phân và nước tiểu thay đổi

Chức năng gan suy giảm, không thể thải độc tốt, độc tố thay vì được đào thải ra ngoài thì lại chuyển xuống thận, khiến nước tiểu có màu đậm. Phân thường có màu bạc trắng, trong khi nước tiểu sẫm màu hơn và lượng nước tiểu cũng ít hơn.

Chướng bụng

Nóng gan trong thời gian dài khiến gan bị tổn thương, sưng to và gây trướng bụng, người bệnh có cảm giác chướng bụng, khó chịu. Triệu chứng này dễ dẫn đến biến chứng gan to, ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh.

Nổi mụn nhọt, da bị mẩn ngứa

Gan thực hiện nhiệm lọc các chất độc trong cơ thể và đào thải chúng ra bên ngoài. Khi gan bị nóng cũng có nghĩa là chức năng gan đang suy giảm, làm ảnh hưởng đến việc thải độc của cơ thể, khiến độc tố tích tụ lại nhiều. Thay vì thải qua gan, lượng độc này sẽ đi vào da, làm nổi mụn nhọt, gây kích ứng trên da, ngứa ngáy. 

Ở mức độ nhẹ, triệu chứng rất phổ biến của nóng gan là mẩn đỏ, ngứa ngáy, nổi mề đay. Những mảng da mẩn đỏ lan rộng khắp cơ thể, các vết mề đay khiến người bệnh có cảm giác ngứa ngáy. Tuy nhiên, sau một thời gian ngắn khoảng chỉ một tiếng thì hiện tượng này giảm dần, các vết mề đay, nổi mẩn biến mất và người bệnh dần ổn định lại.

Da nổi mụn nhọt mẩn ngứa có thể là dấu hiệu của bệnh gan

Móng tay và màu mắt chuyển vàng, thâm mắt

Khi bị nóng gan, gan bị tổn thương móng tay sẽ chuyển sang màu vàng, nồng độ bilirubin ứ đọng trong máu, làm da chuyển màu.

Khi gan không thể thực hiện được chức năng chuyển hóa mật như bình thường, bilirubin tích tụ lại trong máu càng nhiều sẽ gây vàng da. Ngoài ra, vùng da quanh mắt sẽ bị thâm, kèm theo mỏi mắt.

Triệu chứng bệnh xơ gan

Xơ gan là tình trạng các tế bào gan bị tổn thương liên tục trong một thời gian dài, các mô sẹo sẽ liên tục thay thế các mô bị tổn thương dẫn tới xơ gan. Các nguyên nhân thường gây ra xơ gan bao gồm: uống và nghiện rượu, viêm gan siêu vi B và C và gan nhiễm mỡ.

Xơ gan có diễn biến biến âm thầm, ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng. Bệnh gan triệu chứng có thể gặp như mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa,… thường bị nhầm lẫn với các bệnh lý về tiêu hóa. Xơ gan sẽ có một số biểu hiện cụ thể như sau:

Người bệnh sẽ gặp các vấn đề về tiêu hóa

Nếu một người có những dấu hiệu như ăn không tiêu, đầy hơi, chướng bụng, hay buồn nôn, đi phân lỏng hoặc táo bón, đau bụng (đặc biệt là bên phải vị trí gan nằm)… thì có thể đã mắc phải xơ gan. Xơ gan giai đoạn đầu khiến lượng mật sản xuất không đủ để tiêu hóa chất béo, cơ thể khó hấp thu sẽ gây ra những triệu chứng  trên.

Hay bị nóng sốt, có cảm giác mệt mỏi

Bị nóng sốt nhẹ, nhiệt độ thường không quá 38 độ C là những triệu chứng của xơ gan giai đoạn đầu. Sở dĩ nhiệt độ cơ thể cao hơn bình thường là do khả năng thải trừ virus của gan bị giảm, từ đó tấn công cơ thể. 

Ở người khỏe mạnh, cảm giác mệt mỏi thường chỉ xảy ra khi chúng ta vận động quá sức, thức khuya, ăn uống thiếu chất… Nhưng nếu bản thân đã chủ động cân bằng công việc, thay đổi những thói quen trong sinh hoạt, ăn uống mà vẫn cảm thấy người luôn trong trạng thái mệt mỏi, thiếu sức sống, thì rất có thể bạn đang gặp triệu chứng xơ gan giai đoạn đầu.

Hay bị nóng sốt, có cảm giác mệt mỏi cũng có thể là dấu hiệu bệnh gan

Thường bị nổi mề đay, nổi ban đỏ ở lòng bàn tay, bàn chân

Nổi mề đay, mẩn ngứa có thể là do cơ thể dị ứng với thời tiết lạnh, dị ứng thức ăn hoặc có thể chỉ là là triệu chứng của một bệnh ngoài da đơn thuần . Tuy nhiên đây cũng là một trong những triệu chứng của  xơ gan giai đoạn đầu. 

Lòng bàn tay, bàn chân có màu đỏ thẫm thường là triệu chứng của xơ gan và bệnh gan do bia rượu. Các bệnh này gây mất cân bằng hormone androgen trong cơ thể, làm giãn mạch khu trú và nổi ban đỏ.

Tổng kết 

Nóng gan và xơ gan giai đoạn đầu nếu không được điều trị kịp thời sẽ diễn tiến sang giai đoạn mãn tính, tăng biến chứng ung thư gan. Do đó, nếu bạn nằm trong nhóm đối tượng có bệnh gan triệu chứng này hãy chủ động thăm khám sức khỏe thường xuyên (ít nhất 6 tháng/lần) để sớm phát hiện bệnh và có phương pháp hỗ trợ điều trị kịp thời.

Đồng thời, nên chủ động bổ sung thêm các dưỡng chất từ thiên đã được khoa học chứng minh có tác dụng rất tốt đối với sức khỏe gan mật như sulforaphane – là một hoạt chất thực vật tự nhiên giúp cơ thể chống oxy hóa, cải thiện chức năng thải độc tự nhiên cho gan một cách hoàn hảo, giúp tăng cường khả năng chống động cho gan, làm chậm sự tiến triển của bệnh, hỗ trợ phòng ngừa biến chứng ung thư gan.

Exit mobile version