Site icon Sulforaphane

Bệnh gan vàng da là bệnh gì? Làm cách nào để chữa trị và phòng ngừa?

Bệnh gan vàng da liên quan đến các tế bào gan bị tổn thương

Người trưởng thành bị vàng da không chỉ là việc biểu hiện da có màu vàng mà khi nhìn cả vào niêm mạc mắt cũng thấy có dấu hiệu vàng mắt, kết hợp cả mạc mắt. Người bị bệnh vàng da không nên chủ quan vì đó có thể là những triệu chứng cảnh báo bạn đang mắc các bệnh về gan mật và các bệnh lý liên quan khác. Vậy bệnh gan vàng da là bệnh gì? Làm cách nào để chữa trị? Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau. 

Bệnh gan vàng da là bệnh gì?

Khi mắc các bệnh về gan, các tế bào gan trong cơ thể bị ảnh hưởng và không thể thu nhập được lượng bilirubin, bị đào thải và cuối cùng là ứ đọng trong các tế bào máu dẫn đến vàng da ở người trưởng thành. Ngoài ra, nồng độ bilirubin trong máu tăng cao còn do các tế bào gan bị huỷ hoại hoặc giảm số lượng đáng kể. 

Một số bệnh gan vàng da thường gặp liên quan đến việc các tế bào gan bị tổn thương bao gồm: 

Ngoài ra bệnh vàng da có thể bắt nguồn từ việc sử dụng thuốc gây viêm đường dẫn mật, thuốc làm trở ngại quá trình chuyển hoá trong tế bào gan và đường mật của quá trình tạo, bài tiết mật qua đường ruột cũng tạo nên các triệu chứng vàng da do các thành phần mật có bilirubin bị ứ lại trong cơ thể. 

Bệnh gan vàng da liên quan đến các tế bào gan bị tổn thương

Cách điều trị bệnh gan vàng da

Khi phát hiện các biểu hiện bệnh gan vàng da bệnh lý, người bệnh tuyệt đối không được chủ quan mà nên đến các cơ sở y tế chuyên khoa để khám và làm các xét nghiệm nhằm nhận biết có mắc các bệnh về gan không. Thông thường để chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh vàng da cần phải dựa vào cả tiền sử, khám thực tế, lâm sàng và đặc biệt là bác sĩ sẽ chẩn đoán được trên kết quả xét nghiệm máu, kiểm tra nồng độ bilirubin, ngoài ra tuỳ thuộc vào từng trường hợp khác nhau mà bác sĩ có thể chỉ định một số xét nghiệm như: 

Sau khi có kết quả xét nghiệm chính xác, tùy theo nguyên nhân và tình trạng bệnh cụ thể, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp để cải thiện gan, có thể điều trị bằng phương pháp nội khoa (dùng thuốc) nhưng một số trường hợp cần can thiệp ngoại khoa (phẫu thuật) mới giải quyết được vấn đề. Nguyên nhân gây vàng da như sỏi mật, sỏi mật, tụy… Tuy nhiên, dù điều trị bằng phương pháp nào thì người bệnh cũng cần kiên trì thực hiện, hãy tuân thủ theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ để đẩy lùi nhanh chóng  tình trạng vàng da.

Khi mắc bệnh vàng da người bệnh tuyệt đối không nên chủ quan

Phòng ngừa bệnh gan vàng da tích cực

Bệnh gan dẫn đến vàng da là một trong những dấu hiệu cảnh báo nghiêm trọng rằng gan bạn đang tổn thương nghiêm trọng. 

Vì vậy, cách hiệu quả để phòng tránh bệnh vàng da và các bệnh lý nguy hiểm về gan là chủ động chăm sóc, bảo vệ gan và nâng cao sức khỏe ngay từ hôm nay. 

Cách phòng tránh bệnh gan vàng da là ăn nhiều rau xanh

Các chuyên gia gan mật khuyên, để phòng tránh bệnh gan vàng da là cần có giải pháp khoa học để nuôi dưỡng và bảo vệ gan từ bên trong, thông qua việc bổ sung tích cực các thực phẩm có chứa các hoạt chất chống vàng da, ngăn ngừa và giải độc gan. Theo các các phân tích, nghiên cứu nhiều năm các nhà khoa học Mỹ đã phát hiện trong bông cải xanh có chứa các hoạt chất Sulforaphane có khả năng cải thiện bệnh gan, từ đó giúp tăng khả năng kháng bệnh, thải độc, bảo vệ gan khỏi các chất độc hại (thức ăn độc hại, rượu bia, thuốc,  vi rút, vi khuẩn…). Đặc biệt hoạt chất Sulforaphane còn thúc đẩy quá trình khử độc trong gan, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hại, hạn chế tình trạng vàng da cũng như các bệnh lý khác về gan từ gốc nhờ  đó cải thiện tình trạng vàng da, giảm tình trạng mẩn ngứa, mụn nhọt, duy trì làn da khỏe.

Exit mobile version