Site icon Sulforaphane

Bệnh tiểu đường không nên uống gì? Một số điều cần chú ý

Ngoài việc kiêng ăn gì thì người bệnh tiểu đường còn phải kiêng cả những thức uống gây hại. Vậy bệnh tiểu đường không nên uống gì? Hãy cùng chúng tôi tham khảo bài viết ngay sau đây. 

  1. Soda và nước tăng lực

Theo Tổ chức y tế thế giới thống kê, hiện trên thế giới có đến 180 triệu người đang mắc căn bệnh tiểu đường, trung bình cứ 10 giây lại có một người chết vì “bệnh nhà giàu” này. Tại Việt Nam hiện có tới 5 triệu người được chẩn đoán mắc chứng tiểu đường và hơn 75% trong số này phải thường xuyên nhập viện vì liên tục xuất hiện các biến chứng như tim mạch, thận, mắt,…Nguyên nhân được xác định là bệnh nhân chưa có một chế độ ăn uống hợp lý khiến lượng đường huyết trong cơ thể lên xuống thất thường.

Đây là hai loại nước cần chú ý đầu tiên của những người mắc bệnh tiểu đường, bởi nước ngọt và đồ uống có đường có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 (bệnh tiểu đường được phân loại thành 2 dạng chính là tuýp 1 và tuýp 2), chúng cung cấp một lượng lớn đường mà không cần phải tiêu hoá nhiều. Nếu bạn uống soda mà không đi kèm một chế độ ăn uống lành mạnh sẽ làm tăng lượng đường trong máu một cách nhanh chóng. 

Soda và nước tăng lực làm tăng lượng đường huyết
  1. Cocktail trái cây

Tưởng chừng trái cây sẽ có lợi cho cơ thể, nhưng cocktail trái cây lại là thức uống người bệnh tiểu đường không nên uống, bởi chúng thường chứa nhiều hàm lượng đường hoặc xi-rô ngô, những thành phần này làm tăng lượng đường trong máu giống như khi bạn uống soda. Cocktail trái cây cung cấp rất nhiều carbohydrate nhưng giá trị dinh dưỡng ít hơn so với các loại nước ép trái cây nguyên chất. Bạn có thể thay cocktail trái cây bằng một ly nước ép trái cây tươi mát tốt cho sức khoẻ, tuy nhiên cũng cần uống một cách có điều độ và chừng mực.

Cocktail trái cây chứa lượng đường huyết khá cao và khó tiêu
  1. Rượu và đồ uống có cồn, thực phẩm chứa chất kích thích

Khi bệnh nhân tiểu đường uống rượu và đồ uống có cồn sẽ khiến lượng đường trong máu lập tức tăng cao không khống chế được, gây hại cho cơ thể cực kỳ. Thêm vào đó những bệnh nhân tiểu đường thường xuyên uống rượu mà không ăn thức ăn sẽ khiến cơ thể bị chậm quá trình phân giải đường nguyên chất ở gan, lượng đường trong máu giảm xuống, xuất hiện chứng đường máu thấp. Vì vậy, bệnh tiểu đường không nên uống gì thì rượu là thức uống cần tránh đầu tiên. 

Rượu và đồ uống có cần tránh khi mắc bệnh tiểu đường
  1. Các chế phẩm từ sữa

Đối với các bệnh nhân tiểu đường thì các chế phẩm từ sữa như sữa béo, kem, pho mát,…là những thực phẩm cần tránh. Thay vào đó, bệnh nhân có thể chọn sữa tách béo và pho mát có hàm lượng chất béo thấp. 

Hạn chế các chế phẩm từ sữa như phô mai, kem
  1. Đường mía

Vị ngọt của đường mía mặc dù có tác dụng giảm ngay cơn khát nhưng nó lại chứa hàm lượng glucose, fructose và sucrose có hại cho bệnh tiểu đường. Bởi vậy, bệnh nhân tiểu đường cần cẩn thận xem xét trước khi dùng và hạn chế ở mức thấp nhất. 

Đường mía cần cẩn thận trọng trước khi sử dụng
  1. Thuốc Tây

Dùng thuốc Tây trong điều trị tiểu đường hiện đang là giải pháp “cấp bách” được nhiều bệnh nhân áp dụng để hỗ trợ tiểu đường, làm giảm đường huyết, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm. Tuy nhiên bệnh tiểu đường không nên uống thuốc cả đời vì ít nhiều thuốc Tây dùng lâu ngày sẽ gây những tác dụng phụ, chưa kể sẽ xảy ra tình trạng lờn thuốc, tăng liều, thậm chí tiêm insulin. Bởi vậy, tuỳ theo tình trạng bệnh của mỗi người mà nên có liệu trình điều trị thích hợp, tránh việc lạm dụng thuốc Tây để gây những hậu quả không mong muốn. Và trước khi uống thuốc nên tham khảo ý kiến bác sĩ. 

Bệnh tiểu đường không nên lạm dụng thuốc

Nhiều người khi mắc bệnh tiểu đường thường có tâm lý lo sợ và đặt câu hỏi liệu bệnh tiểu đường có chữa được không? Tuy nhiên bệnh tiểu đường thường rất khó chữa dứt điểm được. Nhưng bệnh tiểu đường có thể cải thiện nếu bạn xây dựng cho mình một chế độ ăn uống khoa học, hợp lý. Bên cạnh những đồ uống không nên uống thì những người bệnh tiểu đường có thể uống được gì? 

Người bị tiểu đường cần xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

Người bệnh mắc chứng tiểu đường cần phải chú ý đến sức khỏe bởi đây là căn bệnh mãn tính, rất khó để có lời khuyên rõ ràng rằng người bệnh tiểu đường nên uống gì và không nên uống gì. Tùy vào thể trạng, mỗi người sẽ có cách điều chỉnh thích hợp giúp bảo vệ sức khỏe tốt nhất. Những thông tin về câu hỏi bệnh tiểu đường không nên uống gì đã có lời giải đáp, hy vọng giúp người bị bệnh tiểu đường cũng như người thân có thêm thông tin để cùng nhau vượt qua bệnh một cách nhẹ nhàng với tâm thế thoải mái, vui vẻ nhất.

Đừng quên đón đọc những bài viết hữu ích từ website Sulforaphane Lab để cập nhật những thông tin chăm sóc sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu. 

Exit mobile version