Site icon Sulforaphane

Bị bệnh gan có ảnh hưởng đến mắt không?

Bệnh gan có ảnh hưởng đến mắt không là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm hiện nay vì biểu hiện của bệnh gan trên thực tế là không rõ ràng và còn rất mơ hồ cho đến khi nó tiến triển nặng.

Trên thực tế bệnh gan có ảnh hưởng đến mắt không, câu trả lời là có. Vì vậy khi phát hiện những bất thường liên quan đến mắt bạn hãy cần đến các cơ sở y tế để khám sàng lọc về các bệnh lý gan ngay nhé!

Thực trạng đáng báo động về tình hình bệnh gan hiện nay

Thực trạng đáng báo động về tình hình bệnh gan hiện nay

Gan là một trong các bộ phận quan trọng nhất của cơ thể với chức năng đào thải độc tố, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây hại. Hơn nửa, gan có vai trò ngăn chặn chất độc hại xâm nhập vào cơ thể thông qua đường tiêu hóa, giảm độ độc tính của các thành phần độc hại và loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi cơ thể. 

Ngày nay xã hội phát triển với nhịp sống hiện đại, gan phải chịu nhiều sự tấn công bởi nhiều tác nhân từ môi trường bên ngoài như khói bụi, thực phẩm bẩn, thuốc kháng sinh và một số tác nhân từ các hoạt động trao đổi chất bên trong cơ thể. 

Thống kê của tổ chức Y tế Thế giới cho biết, hiện nay Việt Nam có khoảng 7,8 triệu người được xác định mắc bệnh viêm gan B mạn tính, 13.000 người mắc xơ gan mất bù, khoảng 6.000 người mắc bệnh ung thư gan và hơn 6.400 người tử vong do các bệnh lý về gan gây ra.

Một thực trạng đáng báo động là dù những bệnh lý về gan đang gây ra số ca tử vong cao như thế nhưng khoảng 60% người dân Việt Nam không có sự hiểu biết và những biện pháp phòng ngừa các căn bệnh gan từ sớm để cải thiện gan

Bệnh gan thường có biểu hiện gì?

Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, ở giai đoạn đầu của các bệnh về gan thường không có biểu hiện rõ ràng hay đặc trưng ra bên ngoài. Vì vậy, người bệnh thường chủ quan mà bỏ qua dấu hiệu mắc bệnh về gan ban đầu cũng như không biết mình đã mắc bệnh. 

Đến khi phát hiện thì bệnh đã ở giai đoạn nặng, có thể đã biến chứng thành như xơ gan, ung thư gan rất khó điều trị, thậm chí có nguy cơ tử vong cao.

Biểu hiện ngoài da của bệnh gan, các triệu chứng thường gặp ban đầu của người mắc bệnh gan là: chán ăn, mệt mỏi, khó chịu. Thỉnh thoảng người bệnh còn cảm thấy sốt, đau tức và cảm thấy trướng vùng bụng trên.

Ngoài ra nhiều người bị bệnh gan thường mắc các chứng đau cứng cổ và vai, nhức đầu thường xuyên, đau nửa đầu, đau ở vùng bụng, dễ chóng mặt, dễ cáu bẩn, cholesterol cao, gan nhiễm mỡ, hội chứng ruột kích thích, vấn đề tuyến giáp, viêm niêm mạc tử cung…

Triệu chứng của các bệnh lý về gan

Suy gan và ung thư gan có ảnh hưởng lớn đến đôi mắt

Suy gan gồm 2 dạng là suy gan cấp tính và suy gan mãn tính. Triệu chứng thường gặp của người bệnh suy gan gồm: Khô, rát hoặc ngứa mắt, móng tay trở nên mỏng và dễ gãy, tóc khô, yếu, mỏng và rơi ra dễ dàng, da khô, cứng khớp, mất ngủ, giấc ngủ không sâu, thiếu năng lượng và thất thường kinh nguyệt ở phụ nữ.

Ung thư gan là bệnh không có nguyên nhân rõ ràng, hiện tại khoa học vẫn chưa đưa ra được nguyên nhân chính xác gây ra bệnh này. 

Triệu chứng thường gặp của ung thư gan: Tình trạng tắc nghẽn đường mật gây ra bởi khối u khiến người bệnh bị vàng da, vàng mắt. Vàng da, vàng mắt thường kèm theo phân bạc màu và nước tiểu sẫm màu. Ngoài ra, khoảng 30-50% các trường hợp bị ung thư gan thường sút cân tại thời điểm chẩn đoán.

Tham khảo bài viết: Nên bổ sung gì để hỗ trợ chức năng gan?

Viêm gan B và ảnh hưởng đến đôi mắt

Bệnh gan có ảnh hưởng đến mắt không? Câu trả lời là có và những người bị viêm gan B còn bị ảnh hưởng rất nặng nề đến đôi mắt với một số chứng như sau:

Viêm mạch võng mạc sắc tố

Khi HBV gây ra nhiễm trùng nó sẽ để lại các mảnh vỡ trong mạch máu. Cơ thể của chúng ta thường sẽ tạo ra phản ứng miễn dịch để làm sạch các mảnh vỡ này. Đôi khi viêm mạch máu diễn ra bên trong mắt ảnh hưởng trực tiếp đến võng mạc, gây ra các đốm trắng trong võng mạc gọi là đốm bông – đại diện cho các vùng thiếu máu hoặc oxy lưu thông qua võng mạc. 

Viêm võng mạc sắc tố là một thoái hóa tiến triển chậm ở hai mắt của võng mạc và biểu mô sắc tố do nhiều đột biến gen khác nhau. Triệu chứng gồm quáng gà và giảm thị lực ở ngoại vi.

Chức năng dây thần kinh số 3 bị suy nhược

Nhiễm virus HBV có thể gây tê liệt tạm thời dây thần kinh kiểm soát sự chuyển động của cơ mắt – được gọi là dây thần kinh số 3 hay còn gọi là thần kinh vận động. Đây là dây thần kinh bắt nguồn từ não và đi một con đường khá dài ở trong cơ thể. 

Dây thần kinh này chịu trách nhiệm cho sự di chuyển của mắt và những thay đổi trong kích thước của đồng tử. Liệt dây thần kinh số 3 có thể ảnh hưởng đến đồng tử và gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm hơn.

Viêm dây thần kinh thị giác và viêm màng bồ đào

Viêm dây thần kinh thị giác và viêm màng bồ đào

Viêm dây thần kinh thị giác – dây thần kinh kết nối mắt với não là một tình trạng viêm cấp tính. Viêm màng bồ đào là một tình trạng viêm gây ảnh hưởng đến mô ở phần trước của mắt. 2 tình trạng này được cho là do các kháng thể và các mảnh vỡ hệ thống miễn dịch do nhiễm HBV gây ra.

Ngoài ra ảnh hưởng đến thị lực cũng có thể là do quá trình điều trị viêm gan B gây ra. Interferon – thuốc điều trị viêm gan là một chất trung hòa hóa học mang các tế bào bạch cầu nhất định đến các mô bị tổn thương để giảm sự nhân lên của virus.

Sử dụng Interferon có khả năng sẽ có những phản ứng phụ như nhức đầu, đau cơ, rụng tóc và mệt mỏi và nặng hơn là các biến chứng mắt ở dạng võng mạc. Võng mạc có thể phát triển các đốm bông, các bất thường mạch máu và xuất huyết.

Tổng kết

Như vậy từ những thông tin trên, Sulforaphane Lab đã trả lời đầy đủ cho câu hỏi bệnh gan có ảnh hưởng đến mắt không? Hầu hết các triệu chứng của bệnh gan giai đoạn đầu đều không rõ ràng, tuy nhiên khi bệnh diễn tiến nặng thì sẽ có ảnh hưởng đến hầu hết các cơ quan trên cơ thể và cả đôi mắt. 

Bệnh gan có chữa được không? Nên thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm các bệnh lý liên quan đến gan, nếu phát hiện mắc bệnh thì kịp thời điều trị để bệnh không diễn tiến xấu nguy hiểm đến tính mạng của bản thân.

Exit mobile version