Site icon Sulforaphane

Nên bổ sung gì để hỗ trợ chức năng gan?

Nen bo sung gi de ho tro chuc nang gan?

Nên bổ sung gì để hỗ trợ chức năng gan?

Gan được mệnh danh là “nhà máy thầm lặng” của cơ thể với rất nhiều các chức năng quan trọng. Nó cũng rất dễ bị tổn thương và để lại những biến chứng nguy hiểm đến tính mạng.

Hiện nay, đã có rất nhiều bài khuyến nghị về việc bổ sung các thực phẩm có lợi cho gan cũng như là các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ chức năng gan. Vậy hôm nay hãy cùng Sulforaphane Lab khám phá các loại thực phẩm này nhé!

Gan và những chức năng quan trọng trong cơ thể

Gan là cơ quan có màu nâu đỏ sẫm và được chia thành hai thùy chính (bên phải lớn hơn và bên trái nhỏ hơn). Khoảng 60% gan được tạo thành từ các tế bào gan có chức năng hấp thụ chất dinh dưỡng, giải độc và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi máu. Một tế bào gan có tuổi thọ trung bình là 150 ngày. 

Gan rất cần phải được quan tâm và chú ý nhiều hơn bởi nó nắm giữ rất nhiều chức năng quan trọng bao gồm:

Vì sao gan cần phải được hỗ trợ?

Là một cơ quan quan trọng không kém trái tim, nhưng mọi người thường không đánh giá cao tầm quan trọng của việc giữ cho lá gan khỏe mạnh. Có rất nhiều thói quen độc hại có thể gây tổn hại đến lá gan mỗi ngày như hút thuốc lá, uống bia, rượu thường xuyên, ăn nhiều đồ dầu mỡ,…

Ngoài những tác hại từ những thói quen chủ động này, lá gan cũng đang phải đối mặt với vô vàn trở ngại đến từ môi trường bên ngoài. Gan có thể bị tổn thương nếu bạn thường xuyên  tiếp xúc, làm việc trong môi trường ô nhiễm, nhiều chất độc hại.

Một số bệnh về gan có thể ảnh hưởng nguy hiểm tới sức khỏe con người bao gồm:

Để tránh những trường hợp xấu có thể xảy ra đối với lá gan của bạn, ngoài việc từ bỏ các thói quen không lành mạnh, thay đổi chế độ sống, bạn có thể bổ sung 1 số thực phẩm hay thực phẩm chức năng để hỗ trợ gan, giúp gan trở nên khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm nào có tác dụng tăng cường chức năng gan?

Cà phê

Cà phê là một trong những thức uống tốt nhất bạn có thể uống để tăng cường sức khỏe của gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống cà phê bảo vệ gan khỏi bệnh tật, ngay cả đối với những người đã có vấn đề từ trước với cơ quan này.

Các nghiên cứu đã nhiều lần chỉ ra rằng uống cà phê giúp giảm nguy cơ xơ gan, hoặc tổn thương gan vĩnh viễn ở những người bị bệnh gan mãn tính. Uống cà phê cũng có thể giúp giảm nguy cơ phát triển một loại ung thư gan phổ biến, và nó có tác động tích cực đến bệnh gan và chứng viêm ở gan.

Những lợi ích này của cà phê được bắt nguồn từ khả năng ngăn chặn sự tích tụ chất béo và collagen, hai trong số những nguyên nhân tiềm năng của bệnh gan. Bạn có thể uống cà phê như một thức uống hỗ trợ gan vào buổi sáng để cải thiện sức khỏe của cơ quan này.

Trà

Trà được biết đến với nhiều lợi ích sức khỏe cho con người. Ngoài ra, cũng có một số bằng chứng đã chỉ ra rằng nó còn có thể mang lại những tác dụng đặc biệt cho gan. Dưới đây là một số nghiên cứu cho thấy công dụng của những tách trà đối với lá gan của bạn:

Bưởi

Bưởi có chứa chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan một cách tự nhiên. Hai chất chống oxy hóa chính được tìm thấy trong bưởi là naringenin và naringin. Cả hai chất này đều giúp bảo vệ gan khỏi bị tổn thương.

Tác dụng bảo vệ của bưởi được biết là xảy ra theo hai cách là giảm viêm và bảo vệ tế bào. Các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng những chất chống oxy hóa trong bưởi cũng có thể giúp giảm sự phát triển của xơ hóa gan, một tình trạng có hại trong đó các mô liên kết tích tụ quá mức trong gan.

Tuy nhiên, cho đến nay, tác dụng của bưởi hoặc nước ép từ bưởi trên người đều chưa được xác thực. Hầu hết các nghiên cứu về chất chống oxy hóa trong bưởi đều chỉ được thực hiện trên động vật. Mặc dù vậy, các bằng chứng hiện tại cho thấy bưởi là một sự lựa chọn tốt để giữ cho gan của bạn khỏe mạnh bằng cách giúp ngăn ngừa tổn thương và viêm nhiễm.

Việt quất và nam việt quất

Quả việt quất và nam việt quất đều chứa anthocyanins, là chất chống oxy hóa giúp quả mọng có màu sắc đặc biệt. Chúng cũng có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe đáng quan tâm.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chứng minh rằng toàn bộ quả nam việt quất và quả việt quất, cũng như chiết xuất hoặc nước ép của chúng, có thể giúp giữ cho gan khỏe mạnh. Theo đó, tiêu thụ những loại trái cây này trong 21 ngày sẽ bảo vệ gan khỏi bị tổn thương. Ngoài ra, việt quất cũng giúp tăng phản ứng tế bào miễn dịch và các enzym chống oxy hóa.

Hơn nữa, chiết xuất việt quất đã được chứng minh là có khả năng ức chế sự phát triển của tế bào ung thư gan ở người trong các nghiên cứu trong ống nghiệm. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn nữa để xác định xem liệu hiệu ứng này có thể được nhân rộng ở người hay không.

Bổ sung thực phẩm này trở thành một phần thường xuyên trong chế độ ăn uống của bạn là cách tốt để hỗ trợ chức năng gan, giúp gan của bạn được cung cấp các chất chống oxy hóa cần thiết để hoạt động khỏe mạnh.

Nho

Nho, đặc biệt là nho đỏ và tím, chứa nhiều loại hợp chất thực vật có lợi. Chất nổi tiếng nhất là resveratrol đã được chứng minh là có một số lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là với gan.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nho có thể có nhiều lợi ích khác nhau, bao gồm giảm viêm, ngăn ngừa tổn thương và tăng mức độ chống oxy hóa. Một nghiên cứu nhỏ ở người mắc NAFLD cho thấy bổ sung chiết xuất hạt nho trong 3 tháng giúp cải thiện chức năng gan một cách đáng kể.

Tuy nhiên, vì chiết xuất hạt nho là một dạng cô đặc, bạn có thể không gặp phải những tác động tương tự đối với cơ thể khi chỉ tiêu thụ quả nho. Vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn trước khi dùng chiết xuất hạt nho để tăng cường sức khỏe gan. Tuy nhiên, nhiều bằng chứng từ động vật và một số nghiên cứu trên người cho thấy nho là một loại thực phẩm rất tốt cho cơ quan này.

Quả lê gai

Lê gai, có tên khoa học là Opuntia ficus-indica, là một loại xương rồng ăn được phổ biến. Trái cây và nước trái cây của nó được tiêu thụ phổ biến nhất. Từ lâu, nó đã được sử dụng trong y học cổ truyền như một phương pháp điều trị những tình trạng sau:

Một nghiên cứu năm 2004 trên 55 người cho thấy chiết xuất của loại cây này giúp giảm các triệu chứng của cảm giác nôn nao. Những người tham gia ít cảm thấy buồn nôn, khô miệng và chán ăn hơn. Nghiên cứu kết luận những tác động này là do quả lê gai có tác dụng giảm viêm, thường xảy ra sau khi uống quá nhiều rượu.

Một nghiên cứu gần đây hơn trên chuột đã tìm cách xác định hiệu quả của nước ép lê gai, thay vì chiết xuất của nó, trong việc chống lại các tác động tiêu cực của rượu. Nghiên cứu này cho thấy nước ép giúp giảm lượng oxy hóa và tổn thương gan sau khi uống rượu và giữ cho mức độ chống oxy hóa và viêm ổn định.

Cần có thêm nhiều nghiên cứu trên người để chứng thực công dụng này, đặc biệt là sử dụng nước ép và trái lê gai thay vì chiết xuất. Tuy nhiên, các nghiên cứu cho đến nay đã chứng minh rằng lê gai có tác dụng tích cực đối với gan.

Nước ép củ dền

Nước ép củ cải đường là một nguồn cung cấp nitrat và chất chống oxy hóa được gọi là betalain, có thể có lợi cho sức khỏe tim mạch, giảm tổn thương oxy hóa và viêm nhiễm.

Thật hợp lý khi cho rằng bản thân việc ăn củ cải đường cũng có tác dụng tương tự đối với sức khỏe. Tuy nhiên, hầu hết các nghiên cứu đều sử dụng nước ép củ dền. Và để nhận được lợi ích tương tự, bạn nên tự mình ép củ cải đường hoặc mua nước ép củ cải đường từ cửa hàng hoặc trực tuyến.

Một số nghiên cứu trên chuột đã chỉ ra rằng nước ép củ dền giúp giảm tổn thương oxy hóa và viêm trong gan, cũng như tăng các enzym giải độc tự nhiên. Trong khi các nghiên cứu trên động vật có vẻ hứa hẹn, các nghiên cứu tương tự đã không được thực hiện trên người.

Các tác dụng có lợi khác đối với sức khỏe của nước ép củ dền đã được quan sát thấy trong các nghiên cứu trên động vật và nhân rộng trong các nghiên cứu trên người. Tuy nhiên, cần có thêm nhiều nghiên cứu để xác nhận lợi ích của nước ép củ dền đối với sức khỏe gan ở người.

Các loại rau họ cải

Các loại rau họ cải như cải Brussels, bông cải xanh, súp lơ xanh được biết đến với hàm lượng chất xơ cao và hương vị đặc biệt. Chúng cũng chứa nhiều hợp chất thực vật có lợi đặc biệt là Sulforaphane.

Các nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng chiết xuất từ ​​mầm cải Brussels và bông cải xanh giúp tăng mức độ của các enzym giải độc và bảo vệ gan khỏi bị hư hại. Nghiên cứu năm 2016 cho thấy những con chuột được cho ăn bông cải xanh ít phát triển khối u hoặc bệnh gan nhiễm mỡ hơn so với các đồng loại của chúng trong nhóm đối chứng. 

Điều này là do trong các loại rau họ cải rất giàu Sulforaphane giúp cải thiện chức năng gan. Tiêu thụ các loại rau họ cải đang là một sự lựa chọn đầy hứa hẹn cho sức khỏe gan, đặc biệt là ngăn ngừa viêm gan và nặng hơn là ung thư gan.

Tìm hiểu thêm về công dụng cải thiện chức năng gan của Sulforaphane: https://sulforaphane-lab.vn/cac-cong-dung-cua-sulforaphane-trong-viec-tang-cuong-suc-khoe-gan/ 

Quả hạch

Các loại hạt chứa nhiều chất béo, các chất dinh dưỡng như vitamin E chống oxy hóa và các hợp chất thực vật có lợi. Chế phẩm này mang lại một số lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với sức khỏe tim mạch và gan.

Một nghiên cứu năm 2019 cho thấy chế độ ăn nhiều quả hạch có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu. Hơn nữa, một nghiên cứu quan sát thứ hai cho thấy những người đàn ông ăn nhiều hạt và hạt có nguy cơ phát triển NAFLD thấp hơn so với những người đàn ông khác.

Mặc dù cần có nhiều nghiên cứu chất lượng cao hơn, nhưng dữ liệu sơ bộ cho thấy các loại hạt là một nhóm thực phẩm quan trọng đối để hỗ trợ chức năng gan và tăng cường sức khỏe của gan.

Cá béo

Cá béo chứa axit béo omega-3, là chất béo lành mạnh giúp giảm viêm và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim. Một phân tích năm 2016 cho thấy axit béo omega-3 giúp giảm mỡ gan và chất béo trung tính ở những người bị bệnh gan nhiễm mỡ không do rượu hoặc viêm gan nhiễm mỡ không do rượu.

Trong khi tiêu thụ cá béo giàu omega-3 dường như có lợi cho gan của bạn, việc bổ sung thêm chất béo omega-3 vào chế độ ăn uống của bạn không phải là điều duy nhất cần xem xét. Tỷ lệ chất béo omega-3 và chất béo omega-6 cũng rất quan trọng.

Hầu hết người Mỹ đều vượt quá mức khuyến nghị về lượng chất béo omega-6, chất được tìm thấy trong nhiều loại dầu thực vật. Tỷ lệ omega-6 trên omega-3 quá cao có thể thúc đẩy sự phát triển của bệnh gan. Do đó, bạn cũng nên giảm lượng chất béo omega-6 nạp vào cơ thể.

Dầu ô liu

Dầu ô liu được coi là chất béo lành mạnh vì có nhiều lợi ích cho sức khỏe, bao gồm tác động tích cực đến sức khỏe tim mạch và trao đổi chất. Tuy nhiên, nó cũng có tác động tích cực đến gan và có khả năng hỗ trợ chức năng gan.

Một nghiên cứu nhỏ bao gồm 11 người bị NAFLD cho thấy rằng tiêu thụ 1 thìa cà phê (6,5 mL) dầu ô liu mỗi ngày giúp cải thiện mức độ men gan và chất béo. Nó cũng làm tăng mức độ của một loại protein có liên quan đến tác động trao đổi chất tích cực. Những người tham gia cũng có ít tích tụ chất béo hơn và lưu lượng máu trong gan tốt hơn.

Một số nghiên cứu gần đây đã phát hiện ra những tác động tương tự của việc tiêu thụ dầu ô liu ở người, bao gồm ít tích tụ mỡ trong gan, cải thiện độ nhạy insulin và cải thiện nồng độ men gan trong máu. 

Sự tích tụ chất béo trong gan là một phần của giai đoạn đầu tiên của bệnh gan. Do đó, tác động tích cực của dầu ô liu đối với mỡ gan, cũng như các khía cạnh khác của sức khỏe, làm cho nó trở thành một phần có giá trị của một chế độ ăn uống lành mạnh.

Các loại thực phẩm hỗ trợ chức năng gan của Nhật

Ở Nhật Bản, vấn đề sức khỏe của gan là khá nghiêm trọng. Giống như Hàn Quốc, trong tất cả các công ty tư nhân và trong tất cả các tổ chức, bao gồm cả các cơ quan chính phủ của Nhật đều có truyền thống đi đến quán bar và uống đồ uống có cồn 2-3 lần một tuần để xây dựng đội ngũ làm việc. 

Do đó, các bệnh về gan đã trở thành vấn nạn quốc gia từ lâu đối với xứ sở hoa anh đào. Nhưng trong những năm qua, các công ty y tế Nhật Bản đã đưa ra nhiều phương pháp điều trị hiệu quả và các loại thực phẩm hỗ trợ gan chuyên biệt.

Thuốc bổ gan Liver Hydrolysate trắng của Nhật

Viên uống bổ gan Liver Hydrolysate chứa nhiều vitamin B2, vitamin E, và chất phụ gia, các sinh tố, khoáng chất có tác dụng ổn định tế bào gan, giải độc gan, hỗ trợ điều trị xơ gan, ức chế phản ứng viêm,… giúp cải thiện các triệu chứng của gan như gan nhiễm mỡ, viêm gan…

Thành phần

Liều dùng

Ngày uống 3 lần, mỗi lần 2 viên (không dùng cho trẻ dưới 15 tuổi)

Viên bổ gan trắng của Nhật phù hợp với ai?

Viên uống giải rượu DHC của Nhật

Viên nghệ giải rượu DHC thành phần Curcuminoids chiết xuất từ nghệ tươi tác dụng giải độc cho gan, hạn chế tác động của rượu bia lên hệ thần kinh, tim mạch. Sản phẩm có bổ sung thêm thành phần gừng, nghiền tính ấm nóng giúp lưu thông máu, hỗ trợ tiêu hóa, tốt cho hệ miễn dịch.

Thành phần

Liều dùng

Công dụng

Viên uống bổ gan Shijimi Orihiro

Nguồn ảnh: https://orihiro.vn

Viên uống Orihiro giúp thải độc tố trong cơ thể nếu bạn là người thường xuyên uống rượu bia, ăn thức ăn chứa nhiều dầu mỡ, ít uống nước, bạn cảm thấy rằng cơ thể tích tụ nhiều chất độc hại.

Thành phần

Bột chiết xuất Shijimi, chất phân giải Enzim trong gan, bột chiết xuất thịt hàu cô đặc, chiết xuất tinh bột nghệ mùa thu cô đặc, Curcumin, Ornithine, Inositol, Vitamin B1, Vitamin B2, vitamin B6, vitamin B12, Axit folic, kẽm.

Cách sử dụng

Đối tượng sử dụng sản phẩm

Thuốc bổ gan đỏ Hepalyse 

Viên uống bổ gan đỏ Hepalyse 200 viên Nhật Bản thành phần gan thủy phân, vitamin, thảo dược tác dụng giải rượu, bồi bổ gan, giải độc cho gan giúp gan giảm tải tác hại của rượu, bia, thuốc lá.

Viên uống bổ gan đỏ 200 viên Nhật Bản là dòng sản phẩm bổ gan cao cấp do hãng Zeria Pharmaceutical nghiên cứu và sản xuất có đầy đủ các axit amin, vitamin nhóm B , thảo dược quý chống oxy hóa cản phá sự phát triển của các gốc tự do từ đó nuôi dưỡng tế bào gan, giải độc gan, hỗ trợ điều trị xơ gan, cải thiện gan nhiễm mỡ , viêm gan B và C cho gan hoạt động tốt chức năng của mình.

Thành phần 

Công dụng

Cách sử dụng

Tổng kết

Gan là cơ quan vô cùng quan trọng và cần được chú tâm chăm sóc mỗi ngày. Bạn có thể sử dụng các thực phẩm tốt cho gan hoặc mua các thực phẩm chức năng có sẵn trên thị trường để hỗ trợ chức năng gan. Bên cạnh đó, hãy theo dõi chuyên mục cải thiện gan của chúng tôi để cập nhật các kiến thức mới nhất về gan.

Exit mobile version