Site icon Sulforaphane

Bộ phận hoa súp lơ xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe

Hoa của súp lơ xanh có những thành phần dinh dưỡng giống hay khác so với một cây súp lơ xanh thông thường? Súp lơ xanh nở hoa có ăn được không

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu câu trả lời cho những câu hỏi trên, cũng như lấy thêm thông tin về bộ phận hoa súp lơ xanh qua bài viết dưới đây nhé!

Súp lơ xanh là loại rau họ cải, tên tiếng Anh là Broccoli

Súp lơ xanh là gì?

Súp lơ là một loại rau ăn hoa thuộc họ cải. Có hai loại phổ biến được nhiều người đưa vào thực phẩm bổ sung hằng ngày là súp lơ trắng (bông cải trắng) và súp lơ xanh (bông cải xanh).

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, súp lơ xanh có tên tiếng Anh là Broccoli và tên khoa học là Brassica Oleracea Var có thành phần dinh dưỡng cao hơn súp lơ trắng. Súp lơ xanh có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải, hiện nay được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam.

Chùm hoa còn non là bộ phận thường được sử dụng của cây súp lơ xanh. Chùm hoa này có màu xanh và được hình thành khi thân cây có từ 15-20 lá phát triển. Tuy nhiên từ đây cũng hình thành quan niệm sai lầm của nhiều người, khi nghĩ chỉ có thể ăn chùm hoa non của súp lơ còn lại thì vứt hết khi chế biến. 

Trên thực tế, lá và thân của súp lơ xanh có chứa hàm lượng beta-carotene – chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể rất dồi dào., Ngoài ra trong lá và thân còn chứa rất nhiều vitamin A và V mang lại muôn vàn lợi ích cho sức khỏe nên bạn đừng vứt nó đi mà hãy tận dụng nó để chế biến được nhiều món ăn hoặc ép lấy nước uống.

Cách chăm sóc súp lơ xanh ra hoa

Đề trồng súp lơ xanh trước tiên cần gieo hạt giống qua liếp ươm, khi hạt giống đã mọc thành cây non (đã có 4 – 5 lá thật) rồi mới chuyển qua thùng xốp (chuyển vào buổi chiều có bóng râm) để đạt hiệu quả cao hơn. Khi cây chuẩn bị ra hoa, cần tiến hành bón phân đạm để cây có thể phát triển tốt hơn. Lưu ý: khi sử dụng thuốc bảo vệ thực vật thì phải làm theo hướng dẫn của các kỹ sư nông nghiệp.

Khoảng thời gian từ 45 – 50 ngày sẽ thấy hoa súp lơ xanh trong điều kiện ánh sáng và thời tiết tốt nhất. Súp lơ xanh cho thu hoạch sau khoảng thời gian từ 70 – 80 ngày. Sử dụng dao cắt ngang phần thân cây khi thu hoạch, mếu muốn tiếp tục thu hoạch đợt sau thì để lại trên thân cây một ít lá

Súp lơ xanh nở hoa có ăn được không?

Cần phân biệt chùm bông non của súp lơ và một cây súp lơ có hoa nở, nó là hoàn toàn khác nhau đấy. 

Súp lơ xanh nở hoa là loại súp lơ bắt đầu xuất hiện phần hoa nhỏ li ti màu vàng, lúc này là lúc súp lơ xanh đang bắt đầu quá trình phân hủy, nếu ăn sẽ không mang lại lợi ích gì cho cơ thể mà còn có thể gây ra những nguy hại không đáng có.

Ngoài ra, nếu súp lơ xanh đã xuất hiện những đốm nấm mốc khiến nó bị đổi màu thì phải cắt bỏ đi, và tốt hơn hết là không nên ăn, vì phần súp lơ này sẽ gây hại cho sức khỏe và thậm chí là khiến bạn có thể bị ngộ độc.

Những lưu ý khi chế biến súp lơ xanh

Những lưu ý khi ăn súp lơ xanh

Không chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ quá cao

Với suy nghĩ thông thường thì mọi loại rau đều tốt khi được nấu chín, tuy nhiên trên thực tế súp lơ xanh ăn sống là tốt nhất. 

Nhưng nếu bạn không ăn sống được thì hoàn toàn có thể chế biến bằng hình thức hấp nó trong 1-3 phút dưới 284oF (140oC) có thể là cách tối ưu hóa được lượng sulforaphane và vitamin dồi dào có trong loại thực phẩm này. 

Theo các chuyên gia, nếu chế biến súp lơ xanh ở nhiệt độ cao thì nhiều thành phần vitamin, đặc biệt là glucosinolate như glucoraphanin – nhóm chất có tác dụng phòng chống ung thư sẽ bị giảm hoặc mất hết tác dụng.

Nếu ăn sống cần lưu ý những thông tin sau

Cần phải rửa thật sạch phần đầu súp lơ xanh dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể khi ăn sống.  

Người bị đau dạ dày không nên ăn quá nhiều súp lơ xanh cũng như hạn chế việc ăn sống vì súp lơ xanh là thực phẩm chứa nhiều chất xơ nên rất dễ bị đầy bụng khi ăn sống. Vậy tốt nhất đối với người mắc bệnh dạ dày, nên luộc sơ súp lơ xanh khi ăn để đảm bảo cho sức khỏe. 

Mẹ sau sinh có ăn được súp lơ xanh hay không?

Sau sinh là thời điểm mà mẹ yếu nhất. Thức ăn mẹ nạp vào cơ thể đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thu của con. Súp lơ xanh là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong tất cả các loại rau nên hoàn toàn có thể đưa vào thực đơn hằng ngày cho mẹ sau sinh.

Mẹ sau sinh có ăn được súp lơ xanh hay không?

Những tranh cãi về việc ăn súp lơ có thể khiến sau sinh bị mất sữa chưa có bất cứ nghiên cứu nào chứng minh nên mẹ hoàn toàn có thể yên tâm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa và nhiều chuyên gia dinh dưỡng, ăn súp lơ sau sinh không gây mất sữa mà ngược lại rất tốt để mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe, tận dụng được nguồn dinh dưỡng và vitamin giàu có từ súp lơ xanh.

Nhưng như đã lưu ý, súp lơ rất giàu chất xơ nên có khả năng làm mềm phân, giảm thiểu tình trạng táo bón, tuy nhiên sẽ gây ra tình trạng đầy bụng khi ăn sống nên mẹ không nên ăn quá nhiều.

Tổng kết về hoa súp lơ xanh

Trên đây là toàn bộ thông tin Sulforaphane Lab giải đáp thắc mắc cho bạn đọc về bộ phận hoa súp lơ xanh, cũng như phân biệt chùm hoa non ăn được của súp lơ và súp lơ bị nở hoa thì có sử dụng được không. 

Như đã thông tin phần súp lơ nở hoa vàng và có mốc xuất hiện sẽ không sử dụng được vì nó sẽ gây hại cho cơ thể, còn lại thì súp lơ xanh rất tốt khi chứa những hợp chất như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin, gluconasturtiin thiocyanat hoàn toàn có lợi cho cơ thể chúng ta. 

Hy vọng những thông tin chúng tôi mang lại sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình chọn mua súp lơ xanh chất lượng nhất cũng như lưu ý chế biến đúng cách để súp lơ mang lại hiệu quả cho sức khỏe tốt nhất nhé!

Exit mobile version