Site icon Sulforaphane

Bông cải trắng và bông cải xanh có làm mất sữa không?

Bông cải xanh có làm mất sữa không được rất nhiều bà mẹ tâm hiện nay vì đây là loại rau siêu dinh dưỡng đối với sức khỏe đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu khoa học. 

Hôm nay, qua bài viết này chúng tôi sẽ đưa ra đáp án cho câu hỏi liệu bông cải xanh có làm mất sữa không, bên cạnh đó bông cải trắng có công dụng tương tự như bông cải xanh hay không qua bài viết dưới đây nhé!

Bông cải xanh có làm mất sữa không được rất nhiều bà mẹ tâm hiện nay

Bông cải xanh và bông cải trắng

Súp lơ (có tên tiếng Anh là cauliflower) có 2 loại là súp lơ trắng và súp lơ xanh. Súp lơ xanh chính là tên gọi khác của bông cải xanh (tên tiếng Anh là broccoli), còn súp lơ trắng chính là bông cải trắng. 2 loại thực phẩm này đều là những loại rau thuộc họ cải. 

Hiện nay, bông cải xanh xứng đáng với danh hiệu “siêu thực phẩm” vì những dưỡng chất tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe.

Nghiên cứu cho thấy bông cải xanh có thành phần dinh dưỡng với hàm lượng canxi, vitamin K và chất xơ ấn tượng vượt trội hơn so với người anh em họ cải của mình là bông cải trắng. 

Cả 2 loại thực phẩm này đều có lượng calo thấp hỗ trợ giảm cân hiệu quả và nhiều chất dinh dưỡng phổ biến như folate, manga, protein và các vitamin khác.

Xét theo quan điểm dinh dưỡng, thực phẩm không thể được phân biệt giữa tốt và xấu giữa vào hàm lượng dinh dưỡng có trong nó. 

Một loại thực phẩm dù có thành phần dinh dưỡng hoàn chỉnh nếu sử dụng không đúng cách cũng như không đáp ứng nhu cầu của con người thì chưa chắc đã hoàn hảo. Cả bông cải xanh và trắng đều rất dễ chế biến và rất nên là một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào.

Chế độ ăn uống và sinh hoạt nên được sắp xếp hợp lý và khoa học để thực phẩm có thể hấp thụ dinh dưỡng toàn diện hơn giúp cơ thể ngày càng khỏe mạnh. 

Tuy nhiên đối với mẹ bầu khi ăn hai loại thực phẩm họ cải này cần chú ý những điều sau:

Bông cải xanh hay súp lơ xanh có mất sữa không?

Tuy nhiên đối với mẹ bầu khi ăn hai loại thực phẩm họ cải này cần chú ý những điều sau:

Bông cải xanh có làm mất sữa không? Có khá nhiều tranh cãi xoay quanh việc súp lơ xanh có làm mất sữa. Tính đến thời thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này.

Súp lơ xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, ăn súp lơ xanh sau sinh không gây mất sữa mà ngược lại rất tốt để mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe, tận dụng được nguồn dinh dưỡng và vitamin giàu có từ loại rau này. 

Bông cải xanh hay súp lơ xanh có mất sữa không?

Trong 100g súp lơ xanh chứa 88mg vitamin C. Nếu mang so sánh với 100g cam tươi thì chỉ có 40mg vitamin C mà thôi. Do vậy, tích cực ăn súp lơ xanh sau sinh đều là cách giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, đẹp dáng, đẹp da và giúp các vết thương mau lành.

Tuy nhiên, do súp lơ cũng chứa rất nhiều chất xơ, nên mẹ sau sinh nên dùng 2 lần mỗi tuần để tránh bị đầy bụng khó tiêu. 

Tham khảo bài viết: Cách sử dụng bông cải xanh mang thai cho mẹ bầu

Cho con bú ăn bông cải trắng được không?

Câu trả lời là hoàn toàn được, cũng giống như súp lơ xanh, bông cải trắng hay còn gọi là súp lơ trắng tuy hàm lượng chất dinh dưỡng thấp hơn nhưng vẫn rất tốt cho mẹ sau sinh bạn nhé!

Súp lơ hoàn toàn có thể ăn sống, tuy nhiên đối với mẹ sau sinh không nên ăn súp lơ sống vì việc này sẽ ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa của cả người mẹ và em bé. 

Hai loại súp lơ đều giàu chất xơ có khả năng làm mềm phân, giảm thiểu tình trạng táo bón ở các bà mẹ sau sinh, nhưng súp lơ dễ gây ra đầy bụng khi ăn sống, điều này không tốt cho đường ruột của mẹ bị đau dạ dày. 

Mẹ nên nấu chín súp lơ ở nhiệt độ cho phép (súp lơ bị nấu quá kỹ sẽ chuyển màu vàng úa, dưỡng chất của súp lơ đều dễ tan trong nước, nên nếu nấu kỹ như vậy thì chúng sẽ bị tan và bay hơi) để có thể ăn loại thực phẩm này an toàn nhất cho mẹ và bé. 

Những loại thực phẩm gây mất sữa mẹ nên tránh 

Măng tươi và lá lốt

Măng tươi thực chất thường gây ra một số dị ứng với cả người bình thường, nên đây là loại thực phẩm cấm kỵ với mẹ bầu và tất nhiên sau sinh cũng như thế. 

Trong măng tươi có một chất gây độc nếu mẹ ăn với lượng nhiều và ăn liên tục chất độc này đi vào sữa mẹ ảnh hưởng nghiêm trọng đến hệ tiêu hóa và sự phát triển trí não trong những tháng năm đầu đời của trẻ. 

Măng cũng là loại thực phẩm có tính nóng, sẽ làm giảm quá trình tiết sữa ở mẹ sau sinh. 

Lá lốt chính là thực phẩm được liệt kê hàng đầu làm ngưng tiết sữa ở mẹ sau sinh. 

Lá lốt có tính nóng và nặng mùi nên khiến sữa mẹ có mùi bé chê ít bú, bú ít khiến quá trình tiết sữa không ổn định, lâu dần sẽ khiến sữa ít đi thậm chí là mất hẳn.

Những loại thực phẩm gây mất sữa mẹ nên tránh

Tỏi và các gia vị cay nóng

Tỏi là gia vị nặng mùi tồn tại trong sữa rất lên tới 2 giờ đồng hồ sau ăn. Vì vậy khi mẹ ăn tỏi, sẽ khiến bé cảm thấy khó chịu dẫn đến bỏ bú. 

Các gia vị cay nóng sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây ra tình trạng táo bón, đau bụng cho bé. 

Tỏi và ớt là hai loại gia vị có tính nóng cao dễ khiến mẹ bị hậu sản. Tính nóng cộng với vị cay nên khi bú vào con sẽ khó chịu, quấy khóc, lười bú lâu ngày dẫn tới tắc tuyến sữa ở mẹ. 

Thực phẩm ướp lạnh, sản phẩm từ bơ sữa

Những loại thực phẩm lạnh rất có hại đối với mẹ sau sinh. Những món ăn này khiến cơ thể mẹ dễ bị đau yếu, ảnh hưởng đến việc tiết sữa. Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, ban ngày mẹ ăn đồ lạnh thì ban đêm sữa mẹ sẽ ít hẳn. 

Vì vậy tốt nhất mẹ nên kiêng những loại thực phẩm mang tính hàn, ướp lạnh, ưu tiên những loại thực phẩm ấm nóng sẽ tốt hơn cho sức khỏe của cả mẹ và bé.

Mới sinh hệ tiêu hóa của bé còn rất yếu nên không thể dung nạp được các sản phẩm từ bơ sữa, vì vậy khi mẹ ăn những thực phẩm này có thể khiến bé bị dị ứng, mất ngủ, nôn ói,…

Thậm chí bé sẽ xuất hiện các vết đỏ khô ráp trên da có xu hướng bị hở, lở loét. Nếu xuất hiện những hiện tượng này, mẹ hãy ngưng dùng các sản phẩm từ bơ, sữa một thời gian để kiểm tra nhé. 

Tổng kết bông cải xanh có làm mất sữa không?

Như vậy, bông cải xanh có làm mất sữa không thì Sulforaphane Lab trả lời ở trên, ngoài ra còn có một số sản phẩm mẹ nên tránh khi đang cho bé bú sữa mẹ sau sinh, hy vọng nó có ích cho các mẹ bỉm trong thời gian chăm bé, giúp mẹ luôn vui vẻ, yêu đời.

Exit mobile version