Site icon Sulforaphane

Cách sử dụng bông cải xanh mang thai cho mẹ bầu

Bông cải xanh mang thai có sử dụng được không, nếu được thì có những lưu ý nào khi sử dụng cho các mẹ bầu để có một thai kỳ an toàn và khỏe mạnh.

Sử dụng bông cải xanh để chế biến các món ăn hằng ngày là cách để mẹ bầu bổ sung các dưỡng chất cho thai kỳ, tuy nhiên bông cải xanh mang thai sử dụng cần lưu ý một số vấn đề sẽ được chúng tôi thông tin qua bài viết dưới đây.

Lợi ích khi ăn bông cải xanh trong thai kỳ

Bà đẻ ăn bông cải xanh được không?

Bông cải xanh là loại thực phẩm hoàn toàn có thể sử dụng cho mẹ bầu trong suốt thời gian mang thai thậm chí là ba tháng đầu thai kỳ. 

Bông cải xanh mang lại vô vàn lợi ích cho mẹ bầu trong suốt thai kỳ. Tuy nhiên không phải cứ ăn càng nhiều là càng tốt, đối với thực phẩm nào cũng vậy, cần sử dụng trong chừng mực, không lạm dụng để có thể lấy được những lợi ích tối ưu nhất. 

Bông cải xanh chứa nhiều loại hoạt chất quý, có giá trị dinh dưỡng đối với sức khỏe bà bầu và nhờ đó tạo điều kiện cho sự phát triển tốt của thai nhi.

Bông cải xanh có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho sự phát triển của bé, tuy nhiên, phụ nữ mang thai tiêu thụ vitamin C quá mức quy định có thể dẫn đến bệnh gout, sỏi thận, dị tật thai nhi thậm chí là sảy thai do dư thừa C trong cơ thể quá nhiều. 

Do vậy, để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con, mẹ bầu nên ăn bông cải xanh trong giới hạn cho phép và tham khảo ý kiến bác sĩ để có thực đơn ăn uống phù hợp.

Ăn bông cải xanh cũng có thể xảy ra dị ứng dẫn đến phát ban hoặc nổi mề đay khắp cơ thể, mặc dù tỉ lệ rất nhỏ nhưng mẹ cũng cần chú ý nhé.

Lợi ích khi ăn bông cải xanh trong thai kỳ

Tóm lại bông cải xanh mang thai hoàn toàn có thể sử dụng được vì nó mang lại nhiều lợi ích cho mẹ bầu như sau:

Chữa táo bón và tốt cho hệ xương khớp

Bông cải xanh là thực phẩm giàu sắt và axit folic là yếu tố thiết yếu trong quá trình sản sinh ra tế bào hồng cầu. Từ đó quá trình vận chuyển oxy đến các mô trong cơ thể tốt hơn ngăn ngừa nguy cơ thiếu máu do thiếu sắt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Bông cải xanh có chứa nhiều khoáng chất như canxi, photpho, kẽm, selen… giúp tăng cường sức khỏe hệ xương cho cả mẹ bầu và thai nhi. Hoạt chất Sulforaphane có trong thực phẩm này có thể ngăn ngừa bệnh viêm xương khớp hiệu quả. 

Táo bón là triệu chứng phổ biến trong thai kỳ do sự thay đổi của hormone khiến ruột tiêu hóa chậm hơn, mẹ ít uống nước, ăn ít chất xơ, tác dụng phụ của những viên thuốc sắt, canxi. 

Ăn bông cải xanh đã được chứng minh là giảm và ngăn ngừa táo bón hiệu quả, điều hòa nhu động ruột, tăng cường vi khuẩn có lợi trong hệ tiêu hóa.

Bông cải tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sắc tố da

Tăng cường hệ miễn dịch và cải thiện sắc tố da

Ngoài ra khi mang thai thì hệ miễn dịch của mẹ sẽ yếu hơn bình thường nên rất dễ bị nhiễm trùng, sức đề kháng suy giảm. Bông cải xanh với vitamin C, beta-carotene, selen dồi dào  giúp cải thiện hệ miễn dịch rất tốt.

Cơ thể của phụ nữ có nhiều sự thay đổi trong quá trình mang thai, đặc biệt là làn da sẽ nhạy cảm hơn nữa. Bông cải xanh sẽ giúp các mẹ bầu bảo vệ làn da khỏi tác động của tia cực tím do môi trường bên ngoài tác động vào và mang lại cho mẹ một làn da khỏe mạnh tự nhiên, giúp mẹ tự tin hơn trong thai kỳ. 

Tham khảo bài viết: Thông tin về loại rau bông cải xanh hiện nay

Bà bầu ăn bông cải trắng được không?

Bầu 3 tháng đầu ăn bông cải trắng được không là câu hỏi được các mẹ bầu thắc mắc rất nhiều? Câu trả lời là mẹ có thể ăn bông cải trắng trong 3 tháng đầu thai kỳ nhưng cần phải thận trọng về liều lượng và cách chế biến. 

Lượng vitamin C có trong bông cải trắng

Ước tính cư 100g bông cải trắng chứa đến 77% nhu cầu vitamin C hàng ngày của cơ thể. Ở giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ nếu thai phụ dùng quá liều vitamin C sẽ có thể gây ra sảy thai với các lý do: Vitamin C làm trứng đã thụ tinh không thể bám vào thành tử cung, can thiệp vào quá trình sản xuất hormone estrogen khiến mẹ mất cân bằng nội tiết tố.

Tuy nhiên như đã nói nếu mẹ bầu chỉ ăn bông cải xanh với lượng ít hơn 100g thì chẳng những không gây hại mà còn có lợi cho sức khỏe và sau ba tháng đầu thì việc ăn  bông cải trắng không còn tiềm ẩn nguy cơ sảy thai nữa.

Trong bông cải trắng còn giàu vitamin K, axit folic có công dụng ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi. Bông cải trắng chứa một lượng đáng kể vitamin B6 giúp mẹ bầu giảm các giác buồn nôn, tâm trạng lo âu, giúp thai nhi tạo ra các tế bào mới và phát triển khỏe mạnh.

Hàm lượng magie và vitamin K

Hàm lượng magie có trong bông cải trắng có vai trò quan trọng trong việc tạo xương, chuyển hóa protein và axit béo giúp mẹ bầu ổn định cân nặng trong suốt quá trình thai kỳ cũng như hỗ trợ giảm cân cho người bình thường.

Bông cải trắng giàu chất chống oxy hóa bảo vệ mạch máu khỏi bị mảng bám tích tụ từ đó phòng ngừa cao huyết áp (tránh gây ra biến chứng tiền sản giật đe dọa tính mạng của mẹ và thai nhi trong bụng.

100g bông cải trắng còn cung cấp 20% nhu cầu vitamin K hàng ngày của cơ thể tăng khả năng hấp thu canxi từ ruột vào máu cũng như thúc đẩy quá trình đưa canxi vào xương tốt cho hệ xương của mẹ. 

Cách chế biến bông cải trắng và xanh đúng cách cho mẹ bầu

Cách chế biến bông cải trắng và xanh đúng cách cho mẹ bầu

Khi ăn mẹ nhớ chế biến bông cải bằng cách nấu chín kỹ để loại trừ khả năng nhiễm ký sinh trùng gây hại như toxoplasmosis hoặc listeriosis cũng như hàm lượng thuốc trừ sâu có trong bông cải. 

Mẹ nên chọn mua bông cải ở những nơi uy tín để đảm bảo chọn lựa thực phẩm chất lượng có nguồn gốc hữu cơ để an toàn cho sức khỏe cả mẹ và bé. Bông cải xanh mang thai hoàn toàn có thể sử dụng được nếu như mẹ bầu tuân thủ những hướng dẫn mà Sulforaphane đã cung cấp phía trên. 

Bông cải xanh và bông cải trắng không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc với người dùng mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, lợi ích về sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi nói riêng cũng như tất cả mọi người nói chung. 

Exit mobile version