Site icon Sulforaphane

Thông tin về loại rau bông cải xanh hiện nay

Loại rau bông cải xanh là những loại cây thuộc họ gì, chúng có đặc điểm như thế nào? Đây đều là những câu hỏi được rất nhiều người tìm kiếm trên các trang dinh dưỡng về bông cải xanh. 

Hãy cùng Sulforaphane tìm hiểu bài viết dưới đây về loại rau bông cải xanh nếu bạn cũng đang có chung những thắc mắc như trên nhé!

Bông cải xanh là một loài rau thuộc họ cải (hay còn gọi là súp lơ xanh, có tên tiếng anh broccoli)

Bông cải xanh là loại rau gì?

Bông cải xanh là một loài rau thuộc họ cải (hay còn gọi là súp lơ xanh, có tên tiếng anh broccoli) mang tên khoa học là Brassica Oleracea. Nó có nguồn gốc từ vùng Địa Trung Hải, cùng họ với bắp cải, su hào, cải xoăn và cải Brussels. Hiện nay, bông cải xanh xứng đáng với danh hiệu “siêu thực phẩm” vì những dưỡng chất tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe. 

Vậy bông cải xanh là loại rau gì đã được định nghĩa rõ ràng như trên. Bông cải xanh là một loại rau rất được ưa chuộng bởi tuy nó có chỉ số calo thấp nhưng rất giàu thành phần dinh dưỡng. Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 91g bông cải xanh sống có khoảng: 

Ngoài ra, bông cải xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào, đồng thời nó còn chứa sắt, kali, canxi, selen và magie cũng như các vitamin A, C, E, K và một loạt các vitamin B bao gồm cả axit folic.

Bông cải xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe

Các nghiên cứu đã chỉ ra rất nhiều đặc tính quý trong phòng và điều trị ung thư của loại rau bông cải xanh như: giảm nguy cơ ung thư, tăng cường hệ miễn dịch và còn hỗ trợ giảm cân

Phần lớn lượng tinh bột có trong bông cải xanh đều là chất xơ. Vì thế, nó rất tốt cho tim mạch. Ngoài ra, loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 nên rất thích hợp cho người ăn kiêng và người bệnh tiểu đường, giúp giữ được nguồn năng lượng ổn định, thích hợp bổ sung vào thực đơn của bệnh nhân tiểu đường.

Vì bông cải xanh rất giàu chất xơ, nó có thể giúp thải độc qua đường tiêu hóa. Ngoài ra, nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và chất dinh dưỡng thực vật đặc biệt giúp giải độc tổng thể.

Tìm hiểu về tác dụng của bông cải xanh trong giảm cân

Trước hết khi muốn giảm cân, bạn cần tạo ra quy chế thâm hụt calo (tức là lượng calo in<calo out). Theo chuyên gia dinh dưỡng bông cải xanh giàu vitamin C và chất xơ cùng với hàm lượng calo thấp có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó, giúp chúng ta có cảm giác no lâu mà cơ thể còn được cung cấp đủ năng lượng vận động.

Là một nguồn chất xơ tốt, bông cải làm chậm quá trình tiêu hóa và thúc đẩy cảm giác no. Điều này có thể tự động giảm số lượng calo bạn ăn trong suốt cả ngày, một yếu tố quan trọng trong việc kiểm soát cân nặng.

Tìm hiểu về tác dụng của bông cải xanh trong giảm cân

Bông cải xanh ăn nhiều có tốt không?

Có nên ăn bông cải xanh mỗi ngày không ắt hẳn là chủ đề được rất nhiều người quan tâm hiện nay. Bông cải xanh là loại rau cung cấp nhiều dưỡng chất thiết yếu cho cơ thể là thông tin đã được chứng minh. Tuy nhiên, việc ăn bông cải xanh quá nhiều đôi khi cũng sẽ gây hại đến sức khỏe, nên cần lưu ý:

Ăn nhiều bông cải xanh sẽ làm suy tuyến giáp

Tuyến giáp cần có iod để sản xuất hormone giúp cơ thể hoạt động một cách bình thường. Nếu lượng iod cung cấp không đủ sẽ dẫn theo lượng hormone tuyến giáp giảm xuống, gây ra các bệnh lý tuyến giáp. Do đó, người bệnh có các vấn đề liên quan đến tuyến giáp nên hạn chế ăn các loại rau họ cải, đặc biệt là cải xoăn, cải chíp, củ cải, bông cải xanh…

Bông cải xanh khi ăn nhiều có thể khiến khi bạn bị đau dạ dày và bị gout

Chất xơ chứa nhiều trong bông cải xanh dễ sinh ra nhiều khí gây đầy bụng khi ăn sống. Vì vậy, cách tốt nhất đối với người đau dạ dày là phải nấu chín bông cải xanh trước khi ăn. bông cải xanh cũng chứa hàm lượng purin khá cao nên chúng có thể là tác nhân gây ra các triệu chứng liên quan đến gout.

Lời khuyên cho mẹ bầu khi ăn bông cải xanh

Thực phẩm này không chỉ là một loại thực phẩm quen thuộc với người dùng mà còn mang lại nhiều giá trị dinh dưỡng, lợi ích về sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi. 

Thực tế, bông cải xanh có hàm lượng lớn vitamin C rất tốt cho sự phát triển của bé, tuy nhiên, phụ nữ mang thai tiêu thụ vitamin C quá mức quy định có thể dẫn đến bệnh gout, sỏi thận, dị tật thai nhi thậm chí là sảy thai do dư thừa C trong cơ thể quá nhiều. Trong khi đó, bông cải xanh lại là một thực phẩm chứa nhiều vitamin C.

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và con, mẹ bầu nên ăn bông cải xanh trong giới hạn cho phép và tham khảo ý kiến bác sĩ để có thực đơn ăn uống phù hợp.

Lời khuyên cho mẹ bầu khi ăn bông cải xanh

Mẹ sau sinh có nên ăn bông cải xanh không?

Súp lơ có làm mất sữa hay không? Theo các bác sĩ chuyên khoa và nhiều chuyên gia dinh dưỡng, ăn bông cải xanh sau sinh không gây mất sữa mà ngược lại rất tốt để mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe, tận dụng được nguồn dinh dưỡng và vitamin giàu có từ bông cải xanh.

Bông cải xanh rất giàu chất xơ, chúng có khả năng làm mềm phân, giảm thiểu tình trạng táo bón, tuy nhiên bông cải xanh sẽ gây ra tình trạng đầy bụng khi ăn sống nên mẹ không nên ăn quá nhiều (mẹ sau sinh nên dùng 2 lần mỗi tuần) tránh ảnh hưởng đến mẹ cũng như quá trình cho bé bú khi mẹ không được khỏe nhé!

Tổng kết loại rau bông cải xanh

Một số hợp chất được tìm thấy trong loại rau bông cải xanh như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin và gluconasturtiin có vai trò hỗ trợ chức năng gan. Bông cải rất hữu ích trong việc hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể, phương pháp tích cực nếu bạn muốn giảm cân. 

Ngoài ra, sulforaphane có trong loại rau này giúp kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột, ngăn vi khuẩn xấu xâm nhập hệ tiêu hóa và cho phép lợi khuẩn phát triển mạnh.

Exit mobile version