Site icon Sulforaphane

Bông cải xanh baby có lợi ích như thế nào với sức khỏe?

Bông cải xanh baby rất phổ biến trên thế giới. Bông cải xanh là một loại cây thuộc họ nhà bắp cải dại, nó có hoa lớn ở đầu, thường được dùng chế biến như rau. Bông cải xanh thường được chế biến bằng cách luộc hoặc hấp, nhưng cũng có thể xào, nấu súp hoặc nấu canh tùy vào thực đơn của mỗi gia đình.

Bông cải xanh baby rất phổ biến trên thế giới

Trong bông cải xanh baby có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Trong đó, bao gồm một hợp chất thực vật được gọi là isothiocyanates, là một trong những nguồn cung cấp chất xơ và hàm lượng protein cao hơn hầu hết các loại rau khác!

Thành phần dinh dưỡng có trong Bông cải xanh

Trong bông cải xanh baby có chứa gần 90% nước, 3% protein, 7% carbs và hầu như không có thành phần của chất béo. Bông cải xanh chứa rất ít calo chỉ cung cấp 31 calo trong mỗi cốc (91 gram).

Thành phần dinh dưỡng của 1 bông cải xanh sống là:

1.1. Carb

+ Bao gồm chủ yếu chất xơ và đường.

+ Gồm các loại đường như:  fructose, glucose, và sucrose, với một lượng nhỏ lactose và maltose.

+ Tổng số hàm lượng carb trong bông cải xanh rất thấp, chỉ có 3,5 gam carbs tiêu hóa trên mỗi cốc (~91 gam).

1.2. Chất xơ

+ Một chế độ ăn uống lành mạnh, khoa học rất cần chất xơ trong khẩu phần ăn hằng ngày.

+ Nó làm thúc đẩy sức khỏe của đường ruột, giúp ngăn ngừa các bệnh lý khác nhau và giúp hỗ trợ giảm cân.

+ Một gốc (91 gam) bông cải xanh thô cung cấp khoảng 2,3 gam chất xơ, chiếm khoảng 5–10% Giá trị hàng ngày.

+ Tóm lại, Bông cải xanh chứa ít carbs tiêu hóa nhưng cung cấp một lượng chất xơ dồi dào,đủ để giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh khác nhau.

1.3. Chất đạm

+ Protein là thành phần xây dựng của cơ thể, nó rất cần thiết cho sự phát triển và duy trì của sức khỏe chúng ta.

+ Ngoài ra, bông cải xanh còn có hàm lượng protein tương đối cao, chiếm 29% trọng lượng khô so với hầu hết các loại rau khác.

+ Tuy nhiên, vì hàm lượng nước trong bông cải xanh cao nên 1 gốc (91 gam) bông cải xanh chỉ cung cấp 3 gam protein.

1.4. Vitamin và các khoáng chất

+ Bông cải xanh chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất, bao gồm

– Vitamin C là một thành phần rất quan trọng đối với các chức năng miễn dịch và sức khỏe của làn da.

– Vitamin K1 trong bông cải xanh giúp làm giảm quá trình đông máu và có thể thúc đẩy sức khỏe của xương.

– Folate (vitamin B9):  là chất đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ đang trong quá trình mang thai, chất folate cần thiết cho sự phát triển bình thường của mô và chức năng tế bào.

– Kali: giúp cho việc kiểm soát huyết áp ổn định và ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

– Mangan: được tìm thấy với số lượng lớn trong ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu, trái cây và trong bông cải xanh cũng chiếm một phần nhỏ..

– Sắt trong bông cải xanh giúp quá trình vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu linh hoạt và liên tục.

Tham khảo: Súp lơ xanh ăn nhiều có tốt không?

Bông cải xanh chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất

Tác dụng của Bông cải xanh với sức khỏe

2.1. Giúp ngăn ngừa ung thư

Bông cải xanh chứa nhiều các hợp chất được cho là có tác dụng bảo vệ ngăn ngừa phòng chống ung thư.Việc tiêu thụ các loại rau họ cải, trong đó có bông cải xanh, sẽ giúp làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh liên quan đến ung thư, như ung thư phổi, đại trực tràng, vú, tuyến tiền liệt, tuyến tụy và dạ dày,… đặc biệt, hợp chất thực vật độc đáo isothiocyanates có ở các loại rau họ cải khác với các loại rau khác.  Chất Isothiocyanates có ảnh hưởng đến men gan, giảm stress oxy hóa, kháng viêm, kích thích được hệ thống miễn dịch của bạn.

2.2. Giảm mức cholesterol

Cholesterol có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể chúng ta. Ví dụ, đây là một yếu tố chính trong việc hình thành axit mật, giúp tiêu hóa lượng chất béo. Axit mật được hình thành trong gan, được lưu trữ trong túi mật và được giải phóng vào hệ tiêu hóa của bạn bất cứ khi nào cơ thể nạp chất béo. Sau đó, các axit mật được tái hấp thu vào máu và được sử dụng trở lại. Các chất có trong bông cải xanh gắn với axit mật trong ruột, làm tăng quá trình bài tiết và ngăn chúng tái sử dụng .Điều này dẫn đến việc tổng hợp các axit mật mới từ cholesterol, làm giảm mức đánh dấu này trong cơ thể và có liên quan đến việc giảm nguy cơ mắc các bệnh tim và ung thư. Đặc biệt bông cải xanh còn hấp rất hữu ích trong việc giảm mức cholesterol.

2.3. Cải thiện sức khỏe của mắt

Quá trình lão hóa sẽ khiến bạn bị suy giảm thị lực, trong bông cải xanh có chứa chất lutein và zeaxanthin giúp làm giảm nguy cơ bị rối loạn mắt do tuổi tác.Nếu cơ thể  bị thiếu hụt vitamin A có thể gây ra chứng quáng gà, bông cải xanh có chứa các beta carotene giúp chuyển hóa thành vitamin A, có thể tăng cường thị lực ở những người có lượng vitamin A thấp.

Các món được chế biến từ bông cải xanh

+Nước ép bông cải xanh.

+ Bông cải xanh xào thịt bò.

+Bông cải xanh nướng và súp lơ trắng.

+ Bông cải xanh xào nội tạng

+ Bông cải xanh hấp

+ Soup phô mai súp lơ.

+ Salad bông cải xanh baby và táo với quả óc chó.

Chế biến siêu đơn giản và đơn giản là ngon, món ăn kèm này là một hỗn hợp kỳ diệu của các loại gia vị và hương vị. Món salad giòn, thân thiện bắt mắt này bao gồm bông cải xanh, táo và cà rốt bào sợi, phủ quả nam việt quất khô và quả óc chó. Muốn món ăn thêm hương vị. Nướng quả óc chó trong vài phút trong lò nướng, sau đó phủ một lớp sốt ngon lên trên bạn sẽ được một món ăn ngon lành!

Những điểm cần lưu ý khi sử dụng bông cải xanh

4.1. Khi bị các vấn đề về tuyến giáp

+ Bông cải xanh được coi là một goitrogen,  nó có thể gây hại cho tuyến giáp nếu bạn ăn 1 lượng quá nhiều ở những người hay bị nhạy cảm.

+ Mẹo nhỏ cho những ai chưa biết là nếu nấu loại rau này ở nhiệt độ cao có thể làm giảm những tác động không mong muốn này.

4.2.  Bông cải xanh chứa chất làm loãng máu

Đối với những người dùng warfarin làm loãng máu nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi tăng lượng bông cải xanh vì hàm lượng vitamin K1 cao có thể làm giảm tương tác với thuốc này.

Ngoài ra, bông cải xanh cũng là một nguồn cung cấp chất xơ và hàm lượng protein cao hơn hầu hết các loại rau khác. Nếu bạn đang muốn tăng cường sức khỏe, hãy xem xét thêm loại rau họ cải này vào chế độ ăn uống, thực đơn hằng ngày để đạt hiệu quả sức khỏe hơn nhé. .

Hy vọng những chia sẻ trên đây của đội ngũ Sulforaphane đã giúp bạn hiểu rõ hơn về bông cải xanh baby. Hẹn gặp bạn trong những bài viết bổ ích kỳ sau nhé.

Exit mobile version