Site icon Sulforaphane

Bông cải xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe của bạn

Bông cải xanh có tác dụng gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay? Đây là loại rau hiện được sử dụng rộng rãi và phổ biến trên toàn thế giới vì những loại ích của nó mang lại cho sức khỏe con người đã qua nhiều chứng minh. 

Bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm một họ hợp chất thực vật được gọi là isothiocyanates. Vậy bông cải xanh có tác dụng gì đối với sức khỏe, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Bông cải xanh có tác dụng gì là câu hỏi được nhiều người quan tâm hiện nay

Bông cải xanh có chất gì?

Bông cải xanh tiếng anh là Brassica oleracea là một loại rau nhà họ cải và vẫn thường được gọi là súp lơ xanh cùng họ với các loại rau như bắp cải, cải xoăn, súp lơ và cải Brussels.

Bông cải xanh là một loại rau rất giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Trong thành phần dinh dưỡng của bông cải xanh có 90% là nước, 7% carbohydrates, 3% protein và hầu như là không có chất béo.

Calo có trong bông cải xanh

Theo Cơ sở Dữ liệu Dinh dưỡng Quốc gia USDA, giá trị dinh dưỡng của 91g bông cải xanh sống có khoảng: 

Chất xơ và chất đạm

Chất xơ là chất không thể thiếu đối với con người, nó thúc đẩy sức khỏe đường ruột và hệ tiêu hóa, giúp ngăn ngừa các bệnh khác nhau và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Bông cải xanh chứa ít carbs (tinh bột) tiêu hóa nhưng cung cấp một lượng chất xơ dồi dào, giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh lý khác nhau.

Hơn nữa, hàm lượng chất xơ cao có trong bông cải xanh có thể đóng một vai trò trong phòng chống béo phì, do khả năng thúc đẩy sự no và giảm lượng calo tổng thể.

Chất đạm (Protein) là thành phần xây dựng của cơ thể, cần thiết cho cả sự phát triển và duy trì cơ bắp cũng như sức khỏe. Hàm lượng protein tương đối cao, chiếm 29% trọng lượng khô so với hầu hết các loại rau.

Vitamin và các khoáng chất dinh dưỡng trong bông cải xanh

Vitamin và các khoáng chất dinh dưỡng

Trong một cây bông cải xanh chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất như:

Vitamin C đóng vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch và sức khỏe của làn da. Vitamin K1 trong loại rau này giúp cho quá trình đông máu và có thể thúc đẩy sức khỏe của xương.

Folate (vitamin B9) đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ mang thai, folate cần thiết cho sự phát triển bình thường của mô và chức năng tế bào. Kali và mangan giúp cho việc kiểm soát huyết áp và ngăn ngừa bệnh tim hiệu quả. 

Hợp chất sắt trong bông cải xanh giúp vận chuyển oxy trong các tế bào hồng cầu nuôi dưỡng cơ thể. 

Ăn bông cải xanh có tác dụng gì?

Bên cạnh vai trò cung cấp những năng lượng cần thiết cho cơ thể, súp lơ còn được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe bởi giá trị dinh dưỡng cao. Vậy ăn bông cải xanh có tác dụng gì cũng tìm hiểu nhé!

Bông cải xanh giúp ngăn ngừa ung thư

Bông cải xanh chứa nhiều hợp chất được cho là có tác dụng bảo vệ ngăn ngừa tình trạng ung thư.

Hợp chất thực vật isothiocyanates có ở các loại rau họ cải ảnh hưởng đến men gan, giảm stress oxy hóa, giảm viêm, kích thích hệ thống miễn dịch.

Bông cải xanh còn chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Ngoài ra, thành phần sulforaphane có trong bông cải xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%. 

Hợp chất này có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, và có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư. 

Bông cải xanh giảm mức cholesterol

Cholesterol có nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể, đây là yếu tố chính trong việc hình thành axit mật, giúp tiêu hóa chất béo. 

Axit mật được hình thành trong gan, lưu trữ trong túi mật và được giải phóng vào hệ tiêu hóa bất cứ khi nào ăn chất béo. Sau đó, các axit mật được tái hấp thu vào máu và được sử dụng trở lại.

Các chất trong bông cải xanh gắn với axit mật trong ruột, làm tăng bài tiết và ngăn chúng tái sử dụng. Điều này dẫn đến việc tổng hợp các axit mật mới từ cholesterol, làm giảm lượng chất này trong cơ thể và giảm nguy cơ mắc bệnh tim và ung thư.

Tham khảo bài viết: Bông cải xanh có giảm cân không?

Bông cải xanh giảm mức cholesterol

Ăn bông cải cải thiện sức khỏe đôi mắt

Quá trình lão hóa theo tuổi tác sẽ ngày càng thị lực của bạn bị suy giảm thị lực. Trong bông cải xanh có chứa lutein và zeaxanthin giúp làm giảm nguy cơ rối loạn mắt do lão hóa theo thời gian. 

Nếu cơ thể thiếu hụt vitamin A có thể gây ra chứng quáng gà, bông cải xanh có chứa beta carotene chuyển hóa thành vitamin A, có thể tăng cường thị lực ở những người có lượng vitamin A thấp.

Cách chế biến bông cải xanh đúng cách

Bông cải xanh có thể chứa rất nhiều sâu bọ ẩn nấp bên trong, vì thế bạn không nên cắt nhỏ trước khi rửa. Bạn nên ngâm trong nước muối khoảng 10-15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Cách làm này giúp bạn dễ dàng loại bỏ được sâu bọ và tạp chất có trong bông cải mà vẫn đảm bảo bảo toàn dinh dưỡng.

Trong bông cải xanh có hợp chất Sulforaphane – là một hợp chất thực vật tự nhiên đã được nghiên cứu và chứng minh có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm. Không nên bông cải xanh ở nhiệt độ quá cao nó sẽ ức chế quá trình sản sinh sulforaphane và không mang lại lợi ích sức khỏe đáng kể nào. 

Ăn bông cải xanh vào đúng mùa để lựa được những cây bông cải tươi xanh nhất và hạn chế bị phun thuốc trừ sâu cũng như thuốc tăng trưởng vì lợi nhuận bán hàng.

Trên đây Sulforaphane đã thông tin đến bạn bông cải xanh có tác dụng gì. Đây là một loại rau cung cấp chất xơ và hàm lượng protein cao hơn hầu hết các loại rau khác. Nếu đang muốn tăng cường sức khỏe, hãy xem xét thêm loại rau họ cải này vào thực đơn hằng ngày của bạn nhé!

Exit mobile version