Site icon Sulforaphane

Bông cải xanh nấu với gì cho bé ăn dặm tốt nhất

Bông cải xanh nấu với gì cho bé ăn dặm để có thể hấp thu đầy đủ chất dinh dưỡng từ loại rau được mệnh danh là siêu thực phẩm này là sự quan tâm của rất nhiều bà mẹ hiện nay.

Bông cải xanh là một nguồn thực phẩm phong phú có nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ cũng như nhiều hoạt chất thực vật khác. Vậy bông cải xanh nấu với gì cho bé ăn dặm là tốt nhất, hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Thực đơn ăn dặm chó bé: Cháo bông cải xanh nấu với gì?

Thực đơn ăn dặm chó bé: Cháo bông cải xanh nấu với gì?

Bông cải xanh nấu cháo cho bé là một loại món ăn vô cùng giàu dinh dưỡng, đặc biệt tốt cho sự phát triển của trẻ nhỏ trong độ tuổi ăn dặm.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em thì 6 tháng tuổi – độ tuổi bắt đầu hành trình ăn dặm bé đã có thể ăn cháo bông cải xanh.

Nhưng mẹ cần phải chú ý, khi mới bắt đầu thì chỉ nên cho bé thử một lượng nhỏ bông cải xanh thôi nhé, nếu bé thích nghi và quen dần với món ăn thì mới tăng dần liều lượng sau mỗi bữa ăn. 

Đối với thực phẩm nào cũng vậy, mẹ phải theo dõi thật kỹ phản ứng của bé để xem bé có dị ứng hay khó tiêu hóa không để tìm ra nguyên nhân và khắc phục cho bé ngay lập tức. 

Bông cải xanh chứa rất nhiều chất xơ và một loại đường tên raffinose rất dễ gây đầy bụng cho bé trên 6 tháng tuổi nên mẹ cần quan sát xem phản ứng của bé khi ăn. 

Tốt nhất trước khi cho bé ăn bông cải xanh, mẹ nên xem xét bé có tiền sử về vấn đề tiêu hóa hay không, nếu có thì mẹ hãy kiên nhẫn đợi bé tròn một tuổi rồi hãy cho bé thử ăn bông cải xanh nhé.

Tham khảo bài viết: Ăn súp lơ sau sinh có tốt không

Cháo bông cải xanh trứng gà cho bé ăn dặm

Bông cải xanh nấu với gì cho bé ăn dặm thì mẹ không nên bỏ qua món cháo bông cải kết hợp với trứng gà. 

Tùy vào độ tuổi khác nhau mà lượng trứng đưa vào cơ thể bé là khác nhau, trẻ từ 6-7 tháng tuổi đã có thể ăn 0,5 quả trứng /1 bữa, 2-3 quả trứng /1 tuần.

Để nấu cháo trứng gà mẹ cần chuẩn bị nguyên liệu như sau: 40g cháo, 1 lòng đỏ trứng gà, 30g bông cải xanh và 5ml dầu ăn. 

Cách nấu cháo thịt heo bông cải xanh cho bé

Cách nấu cháo bông cải xanh cho bé:

Bước 1: Mẹ vo sạch gạo, sau đó cho vào nồi nấu với lượng nước vừa đủ theo tỉ lệ 1 gạo : 7 nước và nấu trong vòng 30 phút cho cháo chín mềm. 

Bước 2: Trong thời gian đợi cháo chín, mẹ rửa sạch bông cải và ngâm với nước muối từ 10-15 rồi vớt ra để ráo và thái nhỏ. 

Bước 3: Đun sôi 1 ít nước cho bông cải vào nấu chín mềm, nếu bé chưa ăn thô được thì mẹ dùng rây nghiền nhuyễn bông cải xanh ra. 

Bước 4: Mẹ tách lấy lòng đỏ trứng gà và đánh cho tan ra. Cho từ từ lòng đỏ đã đánh tan vào nồi cháo, vừa cho vừa khuấy đều. Tiếp theo cho bông cải xanh vào, để cháo sôi lại một lần nữa rồi tắt bếp. 

Bước 5: Mẹ cho 5ml dầu ăn dặm của bé vào trộn đều và cho bé ăn khi còn ấm. 

Cháo bông cải xanh trứng gà thật sự là một món ăn dinh dưỡng và rất tốt cho sự phát triển của bé mẹ nên tham khảo để nấu ngay cho bé.

Cách nấu cháo thịt heo bông cải xanh cho bé

Mẹ chuẩn bị nguyên liệu như sau: Bông cải xanh vừa đủ, 100 gram thịt thăn heo, dầu ăn dặm cho bé, cháo và 1 củ hành khô. 

Các bước làm cháo thịt băm với bông cải xanh cho bé như sau:

Mẹ cũng nấu cháo trước và chuẩn bị bông cải xanh như đã hướng dẫn nấu cháo bông cải xanh với trứng ở bước 1  + bước 2.

Bước 3: Mẹ cắt thật mỏng thịt thăn heo. Cho dầu ăn dặm của bé làm nóng chảo sau đó cho hành củ vào xào thơm rồi cho thịt đã được cắt mỏng vào. Khi thịt đã chín tới, mẹ cho bông cải xanh vào nấu chín rồi để nguội. 

Bước 3: Cho hỗn hợp này vào cối xay nhuyễn xong trộn chung với cháo đã ninh nhừ rồi tiếp tục cho lên bếp nấu lại để sôi một lần nữa và nêm gia vị của bé cho vừa ăn. 

Bước 4: Cuối cùng mẹ tắt bếp để cháo ấm ấm là cho bé thưởng thức được rồi nhé.

Lợi ích của bông cải xanh đối với sức khỏe của bé

Bông cải xanh tăng cường hệ miễn dịch cho trẻ

Trong bông cải xanh có chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất phong phú như vitamin C, K, A, B9, kali, mangan, photpho giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bé, chống lại một số bệnh cảm mùa thông thường đặc biệt là vào mùa đông. 

Cháo bông cải xanh giảm chứng hen suyễn ở trẻ em

Thêm bông cải xanh vào thực đơn sẽ giúp bé có sức đề kháng mạnh. Lượng vitamin C dồi dào có trong thực phẩm này giúp cho cơ thể bé có thể hấp thụ canxi và sắt tốt hơn.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học Thụy Điển, hợp chất sulforaphane trong bông cải xanh có thể giúp hạ đường huyết, hỗ trợ điều trị cho trẻ em bị béo phì, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. 

Bông cải xanh giảm chứng hen suyễn ở trẻ em

Bông cải xanh có đặc tính chống dị ứng cao, có thể giúp giảm thiểu nguy cơ và điều kiện gây dị ứng nhất định như hen suyễn ở trẻ nhỏ. 

Các nhà khoa học Australia sau nhiều năm nghiên cứu đã phát hiện một hợp chất có trong bông cải xanh có thể kích hoạt gen kháng viêm hỗ trợ mở rộng đường hô hấp.

Trong nhóm nghiên cứu này, tiến sĩ Tom Karagiannis cho biết trong bông cải xanh có một hoạt chất gọi là “L-sulforaphane” có thể đánh lừa các tế bào để khởi động các gen kháng viêm và kháng oxy. 

Sulforaphane – hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên từ thực vật đã được chứng minh là có đặc tính phòng chống ung thư mạnh mẽ. Sulforaphane trong mầm súp lơ xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%.

Các chuyên gia khuyến cáo các bé bị bệnh hen suyễn nên ăn bông cải xanh với liều lượng được cho phép trong một thời gian dài, sau đó mới giảm dần để phát huy hết tác dụng. 

Trên đây, Sulforaphane Lab đã gợi ý cho mẹ 2 loại cháo cùng với thực phẩm kèm theo mà bông cải xanh nấu với gì cho bé ăn dặm là tốt nhất. Cùng với những lợi ích của bông cải xanh, đây quả là một thực phẩm nên bổ sung vào thực đơn cho bé mỗi ngày. 

Exit mobile version