Site icon Sulforaphane

Ăn súp lơ sau sinh có tốt không – mẹ bỉm nên ăn súp lơ xanh bao nhiêu là đủ?

Ăn súp lơ sau sinh có tốt không

Ăn súp lơ sau sinh có lợi cho mẹ không, ăn súp lơ có làm mất sữa không là chủ đề mẹ bỉm nào cũng quan tâm. 

Bên cạnh một số ý kiến cho rằng súp lơ gây mất sữa thì nhiều nguồn tin khác lại khẳng định ăn súp lơ sau sinh là việc làm rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Hôm nay, Sulforaphane sẽ cùng giải đáp thắc mắc này đến các mẹ bỉm sữa nhé. 

Súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người

Ăn súp lơ sau sinh có được hay không

Sau sinh là thời điểm nhạy cảm nhất của người mẹ, Sức khỏe lúc này của mẹ còn khá yếu, thức ăn mẹ nạp vào cơ thể đều có thể ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hấp thu của con. Chính vì vậy, mẹ cần nghiên cứu thật kỹ trước khi ăn bất kỳ loại thực phẩm nào

Súp lơ xanh là loại rau chứa nhiều chất dinh dưỡng nhất trong tất cả các loại rau. Bởi vậy nên hiện nay, súp lơ được rất nhiều người ưa chuộng sử dụng và đưa vào thực đơn hằng ngày của mình, ngay cả các mẹ sau sinh.

Tuy nhiên, có khá nhiều tranh cãi quanh việc ăn sau sinh ăn súp lơ hiện nay. Một số ý kiến cho rằng, dùng súp lơ có thể khiến sau sinh bị mất sữa. Thực tế, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Do đó, nó chỉ là những thông tin thiếu khoa học.

Tham khảo thêm bài viết giải đáp câu hỏi ăn súp lơ có tốt không.

Thành phần dinh dưỡng của súp lơ 

Súp lơ xanh khá lành tính, nó là một loại rau rất giàu dinh dưỡng có đầy đủ vitamin, khoáng chất, chất xơ và chất chống oxy hóa. Trong thành phần dinh dưỡng của nó có 90% là nước, 7% carbohydrates, 3% protein và hầu như là không có chất béo.

Ngoài ra, súp lơ xanh cũng là nguồn cung cấp chất xơ và protein dồi dào, đồng thời nó còn chứa sắt, kali, canxi, selen và magie cũng như các vitamin A, C, E, K và một loạt các vitamin B bao gồm cả axit folic.

Theo các bác sĩ chuyên khoa và nhiều chuyên gia dinh dưỡng, việc ăn súp lơ sau sinh không gây mất sữa mà ngược lại rất tốt để mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe, tận dụng được nguồn dinh dưỡng và vitamin giàu có từ súp lơ, nhất là súp lơ xanh. Tuy nhiên, do súp lơ cũng chứa rất nhiều chất xơ, nên để hỗ trợ giảm cân thì mẹ sau sinh nên dùng 2 lần mỗi tuần để tránh bị đầy bụng khó tiêu.

Ăn súp lơ sau sinh: Giàu vitamin C hơn cả quả cam

Sau sinh có được ăn súp lơ không? Trong 100g súp lơ xanh là 88mg vitamin C. Nếu mang so sánh với 100g cam tươi thì chỉ có 40mg vitamin C mà thôi. Do vậy, hàm lượng vitamin C của súp lơ còn cao hơn cả cam. 

Theo nhiều chuyên gia dinh dưỡng, súp lơ xanh giàu vitamin C và chất xơ cùng với hàm lượng calo thấp có tác dụng hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Từ đó, mẹ bỉm không những có cảm giác no lâu mà cơ thể còn được cung cấp đủ năng lượng vận động và chăm bé cả ngày. 

Trong 100g súp lơ xanh là 88mg vitamin C

Mẹ sau sinh ăn súp lơ xanh giúp bảo vệ làn da khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Tích cực ăn súp lơ chắc chắn là cách vô cùng tuyệt vời để mẹ bổ sung vitamin C, giúp mẹ tăng cường hệ miễn dịch, đẹp dáng, đẹp da và giúp các vết thương mau lành.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Súp lơ xanh rất giàu chất xơ, chúng có khả năng làm mềm phân, giảm thiểu tình trạng táo bón ở các bà mẹ sau sinh. Vì súp lơ chứa lượng chất xơ lớn nên nó giúp hệ tiêu hóa làm sạch chất thải. 

Thành phần chất xơ trong súp lơ giúp hệ tiêu hóa của mẹ hoạt động trơn tru, khỏe mạnh. Mẹ sau sinh rất dễ bị táo bón do chế độ ít vận động, vì vậy, súp lơ giúp giảm táo bón, từ đó giảm nguy cơ mắc bệnh trĩ.

Vì giàu chất xơ và chất chống oxy hóa, nên ăn súp lơ sau sinh hỗ trợ mẹ bỉm chức năng ruột khỏe mạnh và sức khỏe hệ tiêu hóa. Ăn thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa như súp lơ có thể đóng một vai trò trong việc duy trì chức năng đường ruột khỏe mạnh.

Cách bảo vệ thần kinh và hệ tim mạch

Sau sinh ăn súp lơ không chỉ cung cấp nhiều vitamin mà còn là một cách để bảo vệ hệ thần kinh cũng như sức khỏe tim mạch. Cụ thể, kali trong súp lơ giúp nuôi dưỡng các tế bào thần kinh và não bộ; vitamin B giúp tăng dẫn truyền thần kinh, giảm bớt hoặc ngăn ngừa các triệu chứng trầm cảm; còn magie và canxi sẽ đảm nhiệm vai trò điều hòa huyết áp.

Các thành phần có trong súp lơ có thể hỗ trợ chức năng não bộ, giúp não khỏe mạnh, hạn chế stress cho mẹ sau sinh. Súp lơ xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp giảm lão hóa tế bào thần kinh cũng như chứa folate tốt cho hoạt động của các tế bào này.

Giảm viêm nhiễm cho mẹ bỉm sau sinh

Súp lơ xanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau có thể làm giảm viêm trong các mô cơ thể của bạn sau vết mổ. Trong trường hợp người bệnh phải trị liệu, chất glucoraphanin trong súp lơ xanh cũng có thể giúp cơ thể chống lại những tổn thương từ hóa chất điều trị. Vì vậy vậy ăn súp lơ sau sinh giúp vết mổ hay vết khâu của mẹ sẽ mau chóng được phục hồi.

Súp lơ xanh chứa các hợp chất hoạt tính sinh học khác nhau

Ngoài ra, mẹ mất máu rất nhiều sau khi sinh, đồng thời bé cần lượng sắt khá lớn để phát triển thể chất. Súp lơ xanh chứa nhiều axit folic và sắt giúp cải thiện tình trạng thiếu máu sau sinh.

Tốt cho xương khớp

Sau sinh ăn súp lơ xanh có thể giúp người mẹ tăng cường sức khỏe của xương khớp và phòng chống loãng xương sớm khi bước vào giai đoạn tiền mãn kinh nhờ vào hàm lượng vitamin K và canxi dồi dào. 

Trong súp lơ xanh có chứa chất Sulforaphane, từ đó giúp trung hòa các enzyme gây tổn thương xương khớp. Vì vậy, súp lơ xanh là một trong những thực phẩm giúp ngăn ngừa thoái hóa khớp sớm nhất.

Tổng kết

Trong súp lơ có hợp chất sulforaphane – một hợp chất lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên. Hợp chất này đã được chứng minh là có đặc tính chống viêm nhiễm mạnh mẽ. Sulforaphane trong mầm súp lơ xanh thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%, giúp các mẹ phục hồi sau sinh rất tốt.

Vì vậy, ăn súp lơ sau sinh cực kỳ tốt, và thông tin súp lơ làm mất sữa cho mẹ bỉm sau sinh là hoàn toàn không chính xác, cũng như không có chứng cứ xác thực của khoa học.

Exit mobile version