Site icon Sulforaphane

Ăn súp lơ có tốt không, tác dụng của súp lơ

Ăn súp lơ có tốt không, tác dụng của súp lơ

“Ăn súp lơ có tốt không” “súp lơ có làm mất sữa không?” là những câu hỏi hiện nay được quan tâm rất nhiều. Có hai loại súp lơ được dùng phổ biến hiện nay là súp lơ xanh và súp lơ trắng. 

Vậy ăn súp lơ có tốt không, hãy cùng Sulforaphane giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây nhé!

Súp lơ xanh và súp lơ trắng: Ăn súp lơ có tác dụng gì?

Súp lơ xanh đặc biệt bổ dưỡng hơn vì chúng giàu vitamin và chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe và chống lại nhiều loại bệnh lý như tim mạch, Bông cải xanh lá chắn phòng ngừa ung thư và cân bằng lượng đường trong máu. Chúng cũng chứa ít calo và nhiều chất xơ làm cơ thể ngày càng dẻo dai và có sức bện.

Súp lơ xanh đã trở thành một loại thực phẩm dinh dưỡng quen thuộc trong bữa ăn hằng ngày của nhiều gia đình. Để có thể hiểu rõ hơn về đặc điểm, cũng như những giá trị của loại thực phẩm này, hãy cùng Sulforaphane tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Súp lơ xanh giàu vitamin và chất dinh dưỡng giúp cải thiện sức khỏe

Ăn súp lơ có tốt không? Hàm lượng các chất dinh dưỡng của nó

Súp lơ xanh hay còn được gọi là bông cải xanh, có tên tiếng Anh là Broccoli và tên khoa học là Brassica Oleracea Var. Nó có nguồn gốc từ phía đông của Địa Trung Hải. Hiện nay súp lơ xanh được trồng ở rất nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

Như đã nói, súp lơ xanh có phần vượt trội hơn so với người anh em họ của nó về dinh dưỡng cụ thể là hàm lượng canxi, vitamin K và chất xơ rất cao. Hàm lượng dinh dưỡng cao, nhưng súp lơ xanh lại có lượng calo thấp và nhiều chất dinh dưỡng phổ biến như folate, mangan, protein và các vitamin khác. Chúng cũng rất dễ chế biến và nên là một phần của bất kỳ chế độ ăn uống lành mạnh nào.

Hàm lượng các chất dinh dưỡng của súp lơ xanh

Súp lơ xanh chứa nhiều chất dinh dưỡng đem lại lợi ích to lớn cho sức khỏe của chúng ta. chúng rất giàu vitamin và khoáng chất như: Canxi, Sắt, Phốt pho, Kali, Kẽm, Thiamin, Riboflavin, Niacin, Vitamin A, B6, B12, D, E và K, Folate.

Các hợp chất thực vật tự nhiên khác trong súp lơ xanh như carotenoid giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và tăng cường hệ thống miễn dịch, bảo vệ cơ thể chống lại nhiều loại bệnh lý khác nhau.

Nhiều người quan tâm ăn súp lơ có tốt không?

Súp lơ xanh được biết đến là một nguyên liệu chế biến phong phú trong bữa ăn hằng ngày của người Việt Nam, khi kết hợp nó cùng với những loại thực phẩm khác sẽ khiến món ăn thêm phần hấp dẫn và kích thích vị giác. 

Bên cạnh vai trò cung cấp những năng lượng cần thiết cho cơ thể, súp lơ còn được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe bởi giá trị dinh dưỡng cao. Vậy ăn súp lơ có tốt không? Câu trả lời chắc chắn là có bạn nhé. Dưới đây là lợi ích và tác dụng cụ thể của việc ăn súp lơ xanh.

Súp lơ còn được mệnh danh là “thần dược” cho sức khỏe bởi giá trị dinh dưỡng cao

Tăng cường hệ miễn dịch

Như đã biết, trong súp lơ xanh chứa hàm lượng folate và vitamin C dồi dào, đây là những thành phần quan trọng tham gia vào quá trình làm tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch cho cơ thể.

Ngoài hỗ trợ giảm cân ra, súp lơ xanh chứa nhiều vitamin C, là chất dinh dưỡng cần thiết nhất cho chức năng miễn dịch. Một hệ miễn dịch mạnh mẽ là yếu tố quan trọng giúp cơ thể tránh được những vi khuẩn có hại gây nên căn bệnh cảm mùa thông thường và các triệu chứng: ho, sổ mũi,…

Súp lơ có thể giảm nguy cơ ung thư

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng có mối liên hệ chặt chẽ giữa chế độ ăn uống, sinh hoạt hằng ngày với nguy cơ mắc bệnh ung thư. Súp lơ xanh có chứa hợp chất chống oxy hóa là indole-3-carbinol (hay còn gọi là I3C) đã được chứng minh là giảm nguy cơ ung thư vú và các bệnh ung thư liên quan khác.

Mặc dù không có loại thực phẩm nào có thể ngăn ngừa ung thư tuyệt đối. Tuy nhiên, có nghiên cứu đã chỉ ra rằng thành phần sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể tăng cường giải độc các chất độc trong không khí, chẳng hạn như khói thuốc lá, và có thể giúp giảm nguy cơ đáng kể mắc một số bệnh ung thư. 

Cải thiện tình trạng thiếu vitamin D, làm tăng cường mật độ xương

Thiếu vitamin D là một vấn đề lớn, kể cả ở các nước đang phát triển. Mặc dù bản thân súp lơ xanh không chứa hàm lượng vitamin D cao, nhưng nó có thể bù đắp những ảnh hưởng không mong muốn khi uống vitamin D với liều lớn và ngăn chặn nguy cơ loãng xương.

Súp lơ xanh có sự kết hợp mạnh mẽ giữa vitamin A và vitamin K, nên nó có thể giữ quá trình chuyển hóa vitamin D luôn cân bằng. Do vậy, khi uống bổ sung vitamin D, hãy bổ sung súp lơ xanh thật nhiều.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra hợp chất sulforaphane có trong súp lơ xanh giúp chặn các enzyme phá huỷ sụn dẫn đến viêm xương khớp).  

Đồng thời, vitamin K, vitamin A cùng với canxi, magiê và sắt có trong súp lơ xanh rất tốt cho người bệnh xương khớp. Vì vậy, bệnh nhân bị loãng xương nên thường xuyên bổ sung súp lơ xanh vào bữa ăn sẽ tăng mật độ khoáng chất và giảm tỷ lệ gãy xương.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch và thần kinh 

Sulforaphane có trong súp lơ xanh có thể giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu. Súp lơ giàu vitamin K, vitamin C, nhiều chất chống oxy hóa cùng axit béo omega-3 giúp động mạch, mạch máu không bị tích tụ mảng bám. Điều này làm giảm nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và kiểm soát nồng độ cholesterol trong cơ thể.

Sulforaphane giúp ngăn chặn hoặc đảo ngược các tổn thương niêm mạc mạch máu

Khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá mức sẽ tạo ra các phản ứng có thể làm mất cân bằng oxy hóa dẫn đến nguy cơ gây tổn thương các tế bào não. Súp lơ giúp ngăn chặn tình trạng này.

Các mẹ bỉm sữa qua tâm súp lơ có bị mất sữa không?

Có khá nhiều tranh cãi quanh việc liệu súp lơ có làm mất sữa. Một số ý kiến cho rằng, dùng súp lơ có thể khiến sau sinh bị mất sữa. Thực tế, cho tới thời điểm hiện tại vẫn chưa có bất cứ nghiên cứu khoa học nào chứng minh điều này. Do đó, nó chỉ là những thông tin thiếu khoa học.

Cải thiện tiêu hóa và giải độc cho cơ thể

Một số hợp chất được tìm thấy trong súp lơ như sulforaphane, glucobrassicin, glucoraphanin và gluconasturtiin có vai trò hỗ trợ chức năng gan. Vậy ăn súp lơ có tốt không, đương nhiên là có. Súp lơ rất hữu ích trong việc hỗ trợ quá trình hấp thụ chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố và chất thải ra khỏi cơ thể. 

Ngoài ra, sulforaphane có trong loại rau này giúp kìm hãm sự phát triển của các vi khuẩn trong hệ vi sinh đường ruột, ngăn vi khuẩn xấu xâm nhập hệ tiêu hóa và cho phép lợi khuẩn phát triển mạnh.

Exit mobile version