Site icon Sulforaphane

Bông cải xanh phòng ngừa ung thư? Có nên ăn nhiều bông cải xanh không?

Bông cải xanh phòng ngừa ung thư được không?Theo các nghiên cứu trước đây, Mỹ đã công nhận hoạt tính chống ung thư của hợp chất Sulforaphane (có nhiều trong các loại rau họ cải và đặc biệt là bông cải xanh). Chúng cho thấy bông cải xanh rất có lợi trong việc phòng chống ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư ruột kết.

Tác dụng của bông cải xanh

Bông cải xanh còn được gọi là rau súp lơ xanh , một trong những loại rau thuộc họ cải, rất giàu vitamin, khoáng chất, chất chống oxi hóa do đó nó có thể giúp ngăn ngừa các loại bệnh khác nhau. Các nghiên cứu đã chỉ rõ ra rằng có rất nhiều đặc tính quý trong phòng và điều trị bệnh ung thư của bông cải xanh như: giảm nguy cơ chống ung thư, tăng cường hệ miễn dịch, đây thực sự là một loại thực phẩm mang đến nhiều lợi ích kỳ diệu cho sức khỏe con người chúng ta.

Bông cải xanh (súp lơ xanh) được mệnh danh là loại siêu thực phẩm với những lợi ích rất tuyệt vời đối với sức khỏe.  Theo nghiên cứu mới đây nhất các nhà khoa học đã chứng minh rằng bông cải xanh còn có thể ngăn ngừa được cả bệnh oái ăm như ung thư gan, bông cải xanh phòng ngừa ung thư hiệu quả. 

Vitamin C có trong bông cải xanh là chất chống oxy hoá có tác dụng ngăn ngừa sự lão hóa, giúp thanh lọc cơ thể và tăng sức đề kháng. Ngoài ra, bông cải xanh còn giúp xương cốt chắc khoẻ, khôi phục lại da bị tác hại bởi ánh nắng mặt trời, tốt cho mắt và hệ tiêu hoá.  Hai chất magie và canxi trong bông cải xanh còn giúp điều hoà huyết áp cho người bị tăng hoặc huyết áp thấp.

Khi chúng ta ăn broccoli (bông cải xanh hay súp lơ xanh), chúng ta sẽ nhận được hàng chục, thậm chí hàng trăm siêu chất dinh dưỡng hỗ trợ cho sức khỏe cơ thể. Ngoài ra, lợi ích chống ung thư từ bông cải xanh cũng có mặt trong các loại rau cải có chứa isothiocyanate như  cải bắp, cải xoong và cải ngựa. 

 Tuy nhiên một điều hết sức quan trọng là một số chất dinh dưỡng trong rau bông cải xanh có thể bị biến mất hoặc bị biến dạng khi không được chế biến hay nấu chín đúng cách. Một trong những cách chế biến sai phổ biến là nấu quá chín khiến nhiều thành phần vi lượng trong rau bị phân hủy hoặc tương tác với các thành phần khác trong thực phẩm.

Bông cải xanh có khả năng phòng ngừa ung thư

Cơ chế chống ung thư của bông cải xanh

Các bênh ung thư mà bông cải xanh có thể ngăn ngừa

3.1 Ngăn ngừa bệnh ung thư dạ dày

Trong bông cải xanh có thể tiêu diệt vi khuẩn Helicobacter pylori (HP), đây là một loại vi khuẩn chính gây nên tình trạng viêm loét dạ dày và phần lớn là tác nhân chính gây nên bệnh ung thư dạ dày.

3.2 Ngăn ngừa ung thư da

Khi chúng ta tiêu thụ bông cải xanh vào cơ thể nó có thể bảo vệ làn da của  chúng mình chống lại các tác động của tia cực tím, ánh sang mặt trời − nhờ đó mà nó được cho là có tác dụng ngăn ngừa bệnh ung thư da. Trong  một bài viết  Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học đã phát hiện ra một nghiêm cứu rằng các tác hại của tia UV (tia cực tím) có thể bị tiêu giảm đáng kể khi chúng ta thoa chiết xuất dầu của loại bông cải xanh này trên da

3.3 Ngăn ngừa ung thư bàng quang

Một nghiên cứu mới tại Ðại học Ohio State và Ðại học Harvard cho biết: một nhóm chất có trong bông cải xanh có khả năng ngăn ngừa và làm chậm quá trình phát triển của các khối u trong bàng quang.

Nghiên cứu đó còn cho biết những người trong các bữa ăn thì 2 bữa ăn có chứa loại bông cải xanh mỗi tuần có tỷ lệ mắc ung thư bàng quang thấp hơn 44% so với những người không ăn bông cải xanh quá một bữa/tuần. Hợp chất glucosinolate từ mầm súp lơ xanh trong quá trình chế biến thái nhỏ, nhai và tiêu hóa sẽ chuyển thành chất isothiocyanate có vai trò quan trọng giúp ngăn ngừa các tế bào ung thư.

Bông cải xanh giúp hỗ trợ ngăn ngừa ung thư bàng quang

               Làm sao để phát huy tối đa lợi ích của bông cải xanh

Bông cải xanh là một món ăn ưa thích, tuy nhiên khi chúng ta chế biến bông cải xanh ở nhiệt độ cao, theo nhiều nghiên cứu đã cho thấy những thành phần đặc biệt có trong bông cải xanh là nhóm chất có tác dụng ngăn ngừa ung thư bị giảm. Lý do chính là nhiệt độ cao sẽ khiến hợp chất sulphoraphane và các enzyme trong bông cải xanh dễ bị vô hiệu hóa.

Theo các nhà nghiên cứu đã so sánh cách nấu bằng luộc, lò vi sóng và hấp bông cải xanh, thấy rằng hấp bông cải xanh trong vòng bốn phút là cách tốt nhất để giữ lại các hoạt chất kháng ung thư có trong bông cải xanh giúp làm sạch chất gây ung thư có trong gan) của nó.  Ngoài ra cách luộc và hâm bằng lò vi song sẽ khiến bông cải xanh trong một phút hoặc ít hơn đã phá hủy phần lớn các enzyme, theo Elizabeth Jeffery  nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois tại Urbana-Champaign cho biết.

Hiện nay với xu hướng chiết xuất hợp chất sulforaphane có trong bông cải xanh bằng công nghệ chiết lạnh đặc biệt để sử dụng dưới dạng bột đông khô đang được rất nhiều nước trên thế giới sử dụng để bảo vệ sức khỏe, ngăn ngừa ung bướu.

Bông cải xanh phòng ngừa ung thư không? Câu trả lời là có. Với các chất dinh dưỡng mạnh mẽ có trong bông cải xanh và đặc tính chống ung thư cao, loại rau này đang được khuyến khích sử dụng để ngăn ngừa các bệnh khác nhau. Nhưng nếu chúng ta không chế biến đúng cách, những lợi ích mà nó mang lại có thể bị mất đi. Do đó, phần chế biến và chuẩn bị cũng quan trọng như chính thực phẩm chúng ta ăn vào cơ thể.

Exit mobile version