Site icon Sulforaphane

Bông cải xanh Romanesco – thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe

Bông cải xanh Romanesco – là kết quả của các thí nghiệm lai tạo lai giữa súp lơ và bông cải xanh. Cây này là loại cây ưa nhiệt, cần cho ăn kiềm và tưới nước vừa phải. Chỉ phần đầu của bắp cải romanesco được dùng làm thực phẩm, gồm những chùm hoa màu xanh lục nhạt ở dạng xoắn ốc. Trông như những chùm san hô nhỏ với vô số hình xoắn ốc chồng lên nhau, loại súp lơ này được trồng nhiều ở nước Italy và  được mệnh danh là loại rau đẹp nhất.

Bông cải xanh Romanesco là kết quả thí nghiệm lai tạo lai giữa súp lơ và bông cải xanh

Bông cải xanh Romanesco là gì?

Rau này có tên gọi là bông cải xanh Romanesco hay còn được gọi là Broccolo Romanesco, súp lơ Romanesque hoặc súp lơ La Mã. Trông gần giống các loại bông cải xanh hay súp lơ trắng, tuy nhiên với vẻ ngoài của Romanesco có phần lạ mắt và có phần ấn tượng hơn hẳn. Khi so sánh bông cải xanh  với súp lơ truyền thống, bông cải xanh có kết cấu rắn chắc hơn và hương vị thơm ngon, tinh tế hơn. Loại rau này lần đầu tiên được tìm thấy ở Italy vào thế kỷ 16,  chúng có màu xanh nõn chuối và có hình dạng tự nhiên gần giống với Fractal.

Ngoài là bông cải xanh thì chúng còn có các tên gọi khác như Súp lơ san hô. Hơn nữa ở mỗi chồi, bao gồm các chồi giống nhau, chúng tạo thành một hình xoắn ốc.

Bông cải xanh còn được xem là một sản phẩm ăn kiêng và rất dễ tiêu hóa. Nó được mệnh danh là loại rau đẹp nhất thu hút ánh nhìn của người tiêu dung bởi hình dáng trông như một rạn san hô nhỏ với vô số hình xoắn ốc xếp chồng lên nhau. Mỗi một bông súp lơ Romanesco trông như một tác phẩm kỳ công do bàn tay khéo léo của con người nắn nót tạo ra. Bên cạnh hình dáng đẹp mắt, súp lơ san hô còn được nhiều người yêu thích bởi hương vị thơm ngon, là sự kết hợp độc đáo, tinh tế giữa bông cải xanh và bông cải trắng.

Tham khảo: Súp lơ xanh ăn nhiều có tốt không?

Bông cải xanh còn được xem là một sản phẩm ăn kiêng và rất dễ tiêu hóa

Thành phần dinh dưỡng có trong bông cải xanh Romanesco

Theo báo cáo của USDA (Bộ Nông nghiệp của Hoa Kỳ), bông cải xanh chứa rất nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe và có tác dụng phòng chống ung thư rất tốt, cụ thể trong 100g bông cải romanesco có:

Công dụng của bông cải Romanesco

Ngoài ra, bông cải xanh còn chứa các hợp chất hữu cơ glucosinolate và sulforaphane, hỗ trợ giúp quá trình hấp thụ các chất dinh dưỡng, thải bỏ độc tố trong cơ thể và bảo vệ đường ruột. Nhờ đó, giúp chúng ta ngăn ngừa các vấn đề về đường tiêu hoá như: tiêu chảy, táo bón, đầy hơi, tiêu hoá kém,…

Bông cải xanh chứa hợp chất hữu cơ sulforaphane phòng chống ung thư cực tốt

Cách chế biến bông cải Romanesco

Giống bông cải xanh, bông cải xanh có thể ăn sống được, nhưng ngon hơn khi nấu bằng nhiều phương pháp như hấp, luộc xào hoặc nướng. Khi được nấu, bông cải Romanesco có vị ngọt hơn và trở thành thành phần bổ sung hoàn hảo cho món ăn như cà ri và các món ăn cay khác.

Trước khi chế biến, bạn hãy chần bông cải xanh qua nước sôi rồi ngâm vào đá để món ăn được giòn, ngọt và trông đẹp mắt hơn. Nếu sử dụng đến, bạn hãy bảo quản loại rau này trong túi zip đựng thực phẩm  hoặc hộp nhựa kín trong tủ lạnh. Không nên rửa phần rau chưa dùng đến, vì nước ẩm có thể làm rau hỏng, héo úa nhanh hơn.

Để mua bông cải romanesco, chúng ta có thể đến các siêu thị lớn hoặc các cửa hàng rau củ nhập khẩu. Hoặc bạn có thể tìm mua loại rau này ở các trang thương mại điện tử..

Tùy theo mùa vụ và xuất xứ của các nước, bông cải xanh romanesco hiện nay được bán với giá dao động khoảng từ 120.000 – 190.000 đồng/ 500gr. Ngoài ra, bạn cũng có thể trồng loại rau này tại vườn của mình. Bằng cách mua hạt giống trồng bông cải xanh ở các địa điểm bán cây giống hoặc các trang thương mại điện tử với giá  khoảng từ 20.000 – 25.000 đồng/ gói/ 40 hạt. Hy vọng những chia sẻ trên của đội ngũ Sulforaphane đã mang đến cho bạn nhiều thông tin tham khảo hữu ích.

Exit mobile version