Site icon Sulforaphane

Các phương pháp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Cac phuong phap ngan ngua ung thu hieu qua

Các phương pháp ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Hiện nay, số ca mắc bệnh ung thư ở trên thế giới và Việt Nam đang ngày càng tăng. Tuy nhiên, hầu hết các loại ung thư đều có thể được ngăn ngừa và phòng chống ngay tại nhà.

Thực tế hiện nay, các phương pháp ngăn ngừa ung thư vẫn đang tiếp tục được nghiên cứu và phát triển. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng đã công nhận rằng khả năng phát triển ung thư của có thể bị ảnh hưởng bởi các lựa chọn lối sống mà bạn thực hiện. Vì vậy, hôm nay hãy cùng Sulforaphane Lab tham khảo một số phương pháp ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả nhé!

Khái quát về bệnh ung thư

Ung thư là tình trạng xảy ra khi các tế bào bất thường phát triển một cách mất kiểm soát trong cơ thể. Những tế bào bất thường này có thể làm hỏng hoặc xâm lấn các mô xung quanh, hoặc lây lan sang các bộ phận khác của, gây nhiều tổn thương.

Hầu hết các bệnh ung thư bắt đầu từ một cơ quan cụ thể; đây được gọi là vị trí chính hoặc khối u nguyên phát. Các khối u có thể là lành tính (không phải ung thư) hoặc ác tính (ung thư).

Khối u lành tính (không phải ung thư)

Các khối u lành tính không lan ra ngoài ranh giới bình thường của chúng đến các bộ phận khác của cơ thể. Một số khối u lành tính là tiền ung thư và có thể tiến triển thành ung thư nếu không được điều trị. 

Khối u ác tính (ung thư)

Một khối u ác tính được tạo thành từ các tế bào ung thư. Khi mới phát triển, khối u ác tính này có thể chỉ giới hạn ở vị trí ban đầu của nó. Đây được gọi là ung thư tại chỗ (hoặc ung thư biểu mô tại chỗ). 

Nếu các tế bào này không được điều trị, chúng có thể lan rộng ra ngoài ranh giới bình thường và vào các mô xung quanh, trở thành ung thư xâm lấn. Lúc này, bệnh sẽ khó kiểm soát và khó điều trị hơn.

Ung thư có thể lây lan trong cơ thể như thế nào?

Khi một khối u ung thư phát triển, dòng máu hoặc hệ thống bạch huyết có thể mang các tế bào ung thư đến các bộ phận khác của cơ thể. Trong quá trình này, các tế bào ung thư phát triển và có thể phát triển thành các khối u mới. Đây được gọi là di căn.

Một trong những nơi đầu tiên mà ung thư thường lây lan là các hạch bạch huyết. Các hạch bạch huyết là những cơ quan nhỏ, hình hạt đậu giúp chống lại nhiễm trùng. Chúng nằm thành từng đám ở các bộ phận khác nhau của cơ thể, chẳng hạn như cổ, vùng bẹn và dưới cánh tay.

Ung thư cũng có thể lây lan qua đường máu đến các bộ phận xa của cơ thể. Những bộ phận này có thể bao gồm xương, gan, phổi hoặc não. Điều quan trọng cần làm lúc này là thực hiện các phương pháp để ngăn ngừa tối đa sự di căn và phát triển của các tế bào ung thư.

Cần làm gì để ngăn ngừa bệnh ung thư hiệu quả?

Bỏ thuốc lá

Sử dụng bất kỳ loại thuốc lá nào cũng sẽ khiến bạn phải đối mặt với căn bệnh ung thư. Hút thuốc có liên quan đến nhiều loại ung thư khác nhau – bao gồm ung thư phổi, miệng, cổ họng, thanh quản, tuyến tụy, bàng quang, cổ tử cung và thận. Ngay cả khi bạn không sử dụng thuốc lá, việc tiếp xúc với khói thuốc có thể làm tăng nguy cơ ung thư phổi.

Tránh thuốc lá – hoặc quyết định ngừng sử dụng thuốc lá – là một phần quan trọng trong ngăn ngừa ung thư phổi. Bạn có thể tham khảo một vài gợi ý hỗ trợ cai thuốc từ bác sĩ nếu gặp quá nhiều khó khăn để từ bỏ thói quen này. 

Duy trì cân nặng hợp lý và tập thể dục thể thao thường xuyên

Duy trì cân nặng hợp lý có thể làm giảm nguy cơ mắc các loại ung thư, bao gồm ung thư vú, tuyến tiền liệt, phổi, ruột kết và thận. Tác dụng tương tự có thể nhận được khi chăm chỉ tham gia các hoạt động thể chất. Ngoài việc giúp bạn kiểm soát cân nặng, tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư vú và ung thư ruột kết.

Để có những lợi ích đáng kể cho sức khỏe, hãy cố gắng dành ít nhất 150 phút mỗi tuần cho hoạt động aerobic vừa phải hoặc 75 phút mỗi tuần cho hoạt động aerobic cường độ mạnh. Mục tiêu chung là sử dụng ít nhất 30 phút trong ngày để hoạt động thể chất.

Tiêm phòng định kỳ

Phòng ngừa ung thư bao gồm bảo vệ khỏi một số bệnh nhiễm vi rút nhất định. Hiện nay có rất nhiều mũi tiêm phòng có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh ung thư. Bạn nên có một cuộc thăm khám với bác sĩ về việc tiêm chủng một số mũi như Viêm gan B hay vi rút u nhú ở người (HPV).

Tránh các hành vi có nguy cơ gây ung thư

Một chiến thuật phòng ngừa ung thư hiệu quả khác là tránh các hành vi nguy cơ có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Ban nên hạn chế số lượng bạn tình và sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Càng có nhiều bạn tình trong đời, bạn càng có nhiều nhiễm HIV hoặc AIDS và có thể dẫn tới ung thư hậu môn, gan và phổi.

Ngoài ra, dùng chung kim tiêm với những người sử dụng thuốc tiêm tĩnh mạch có thể dẫn đến HIV, cũng như viêm gan B và viêm gan C – có thể làm tăng nguy cơ ung thư gan. Chính vì thế, bạn nên tránh một cách tối đa việc sử dụng chung kim tiêm với người khác.

Tiêu thụ các loại thực phẩm chứa Sulforaphane giúp ngăn ngừa ung thư

Sulforaphane là một hợp chất thực vật với công dụng nổi bật – phòng ngừa bệnh ung thư. Hoạt chất này được cho là có thể ức chế sự tăng sinh của các tế bào ung thư ác tính, kết hợp với các cơ chế giảm viêm, chống oxy hóa để bảo vệ cơ thể. Cho đến nay Sulforaphane đã được chứng minh là có thể ngăn ngừa các loại ung thư sau:

Các loại thực phẩm giàu Sulforaphane có thể kể đến như rau bắp cải xanh, súp lơ xanh, cải Brussels,…Ngoài ra, bạn có thể lựa chọn các loại thực phẩm chức năng để bổ sung hợp chất quý giá này cho cơ thể.

Tìm hiểu về các loại thực phẩm chức năng có chứa Sulforaphane: https://sulforaphane-lab.vn/top-nhung-thuc-pham-chuc-nang-co-mat-o-viet-nam-chua-sulforaphane/ 

Tổng kết

Ngăn ngừa ung thư có thể được thực hiện bởi một số thay đổi nhẹ nhàng về chế độ ăn uống cũng như lối sống. Hãy kiên trì thực hiện các gợi ý trên của chúng tôi để có thể chống lại căn bệnh nguy hiểm này. Đồng thời, nếu bạn có quan tâm đến bệnh ung thư, hãy theo dõi chuyên mục ngăn ngừa ung thư của chúng tôi để cập nhật nhiều thông tin bổ ích.

Exit mobile version