Site icon Sulforaphane

Các triệu chứng ung thư cổ tử cung có thể bạn chưa biết

Các triệu chứng ung thư cổ tử cung có thể bạn chưa biết

Triệu chứng ung thư cổ tử cung được biểu hiện như thế nào? Ung thư cổ tử cung là căn bệnh ra sao? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Mỗi năm trên thế giới có khoảng 500.000 ca mắc ung thư cổ tử cung, trong đó có khoảng 250.000 ca tử vong. Đây chính là kết quả thống kế của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho thấy mức độ nguy hiểm của căn bệnh này.

Tìm hiểu về ung thư cổ tử cung 

Ung thư cổ tử cung hiện đang là một mối đe dọa lớn đối với nữ giới. Tuy nhiên, căn bệnh này hoàn toàn có thể được chữa trị thành công nếu bạn phát hiện sớm ở giai đoạn đầu dựa vào những triệu chứng ung thư cổ tử cung đặc trưng thường gặp.

Tìm hiểu về ung thư cổ tử cung 

Cổ tử cung thường có độ dài khoảng 5cm. Nó nằm giữa tử cung và âm đạo. Chính vì thế, cổ từ cung giữ một vai trò rất quan trọng – là bức tường phòng thủ để ngăn chặn các bệnh tình dục nguy hiểm. 

Ung thư cổ tử cung (Cervical Cancer) là một bệnh lý ác tính của tế bào gai hoặc biểu mô tuyến cổ tử cung. Bệnh thường được gây nên bởi sự phát triển không bình thường của các tế bào cổ tử cung. Từ đó, có thể dẫn đến sự hình thành của những khối u, nhân lên nhanh chóng và lấn át các khu vực xung quanh của cơ thể. 

Triệu chứng ung thư cổ tử cung theo từng giai đoạn

Ung thư cổ tử cung được cho là khá dễ để phát hiện qua xét nghiệm, kể cả ở những giai đoạn đầu. Để thực hiện xét nghiệm, bác sĩ sẽ sử dụng mẫu tế bào tử cổ tử cung của bạn và gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Thông qua quá trình xét nghiệm này, bạn còn có thể nắm được những thay đổi bất thường cũng như xác định dấu hiệu tiền ung thư để điều trị từ sớm.  

Tuy nhiên, có rất nhiều người đang chủ quan và chỉ khi bệnh tiến triển nặng và có những dấu hiệu gây chú ý thì mới quyết định thăm khám. Mỗi một giai đoạn tiến triển của bệnh sẽ cho ra các triệu chứng và dấu hiệu khác nhau. Dưới đây là các triệu chứng theo mức độ của ung thư cổ tử cung mà các chuyên gia cho rằng bạn nên lưu ý.

Ở giai đoạn đầu

Với người bệnh ở giai đoạn đầu, triệu chứng ung thử cổ tử cung thường không rõ ràng. Các bác sĩ sẽ thường là người phát hiện ra thông qua xét nghiệm khi người bệnh đi khám định kỳ và thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Các triệu trứng thường gặp ở giai đoạn này như:

Các nghiên cứu từ chuyên gia cho thấy nhiều triển vọng trong việc điều trị ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu. Nếu bạn đang ở tình trạng tiền ung thư hoặc chỉ có môt khu vực nhỏ bị đe dọa thì các bác sĩ có thể hoàn toàn loại bỏ các tế bào ung thư đó và đưa cơ thể bạn trở lại trạng thái an toàn. 

Việc ung thư cổ tử cung thường chỉ được phát hiện ra khi bệnh ở giai đoạn nặng đã nhấn mạnh tầm quan trọng của tầm soát ung thư, đi khám bệnh định kỳ. Bạn có thể kiếm tra cổ tử cung của mình thường xuyên bằng xét nghiệm HPV và xét nghiệm tế bào tử cung để có thể phát hiện và điều trị từ sớm.

Khi bệnh đã tiến triển nặng hơn

Triệu chứng ung thư cổ tử cung khi bệnh đã tiến triển nặng

Ung thư cổ tử cung sẽ thể hiện những triệu chứng đáng chú ý khi khối u đủ lớn. Các triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này khi khối u của bạn đang dần phát triển đi đến giai đoạn nặng như:

Chảy máu âm đạo bất thường

Đây là một trong những triệu chứng thường gặp của ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối. Hiện tượng này được giải thích là vì mô ung thư thường rất dễ vỡ và chảy máu. Ngay cả những sự xâm lấn vào các mô bình thường xung quanh cũng có thể gây tổn thương và rỉ máu.

Vậy khi nào thì chảy máu âm đạo trở nên bất thường? Câu trả lời là có đốm máu, chảy máu nhẹ sau kỳ kinh nguyệt. Kinh nguyệt của bạn cũng có thể ra nhiều và kéo dài hơn bình thường. Đặc biệt, bạn có thể bị chảy máu sau khi thụt rửa hoặc khám vùng chậu. Đối với người già mãn kinh, nếu máu bị chảy thì đây cũng được coi là dấu hiệu bất thường và cần phải đi khám. 

Tuy nhiên, bạn cũng nên chú ý rằng không phải cứ chảy máu khi không phải kỳ kinh là bị mắc ung thư cổ tử cung. Dấu hiệu này cũng có thể bị nhầm lẫn bởi chảy máu cũng có thể là do polyp cổ tử cung – tình trạng khá phổ biến ở nữ giới.

Tiết dịch âm đạo bất thường

Việc bạn bị tiết dịch âm đạo hầu hết là hoàn toàn bình thường. Nó sẽ trở nên bất thường và nguy hiểm hơn khi dịch âm đạo của bạn chứa máu, chảy nước nhiều, có màu nâu và mùi hôi. Đây có thể chính là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. 

Giống như những dấu hiệu khác, triệu chứng này cũng có thể bị nhầm lẫn khi bạn bị nhiễm nấm âm đạo. Ngoài ra, việc gián đoạn đối với với hệ thống sịnh sản cũng sẽ gây ra sự thay đổi về màu sắc và mùi của dịch tiết.   

Đau vùng xương chậu

Đau vùng xương chậu

Khi ung thư đã tiến triển và lan rộng ra những nơi khác như khung chậu hoặc khoang bụng, bạn sẽ thường phải hứng chịu những cơn đau. Chúng thường được miêu tả là những cơn đau chướng bụng hoặc nặng vùng xương chậu. 

Cũng có nhiều cách giải thích cho chứng đau bụng ngoài ung thư cổ tử cung. Bạn có thể đang bị nhiễm trùng hoặc chấn thương. Mặc dù vậy, nếu bạn cảm thấy cơn đau đang ngày càng trầm trọng hơn, hãy đến và nói chuyện với bác sĩ về vấn đề này. 

Đau khi quan hệ tình dục

Đối với bệnh nhân ung thư cổ tử cung, cơn đau cũng có thể đến khi quan hệ tình dục. Điều này được lý giải là do cổ tử cung của bạn bị tổn thương các mô xung quanh và viêm nhiễm khi mắc ung thư.  

Việc khối u bị va chạm khi quan hệ tình dục bằng dương vật, ngón tay hay các đồ chơi tình dục sẽ dẫn đến một cảm giác khó chịu bất thường. Tất nhiên, có những nguyên nhân khác khiến quan hệ tình dục bị đau, bao gồm nhiễm trùng âm đạo, lạc nội mạc tử cung và những thay đổi do sinh con hoặc mãn kinh, tuy nhiên bạn vẫn cần đi khám và theo dõi nếu thấy tình trạng này.

Tổng kết 

Triệu chứng ung thư cổ tử cung sẽ chỉ xuất hiện khi căn bệnh của bạn đã trở nên nặng và khó chữa trị hơn. Chính vì thế, giải pháp có ích nhất có lẽ là việc thăm khám định kỳ với bệnh viện một cách thường xuyên. Sulforaphane khuyên bạn cùng với đó là thực hiện tiêm vắc xin phòng HPV từ sớm để phần nào tránh khỏi nỗi lo ung thư cổ tử cung.

Exit mobile version