Site icon Sulforaphane

Các xay bông cải xanh làm sinh tố bổ dưỡng cho cơ thể

Xay bông cải xanh làm sinh tố, ép lấy nước nguyên chất hay kết hợp cùng những nguyên liệu khác đều tạo ra những thức uống thơm ngon và đầy dinh dưỡng từ loại thực phẩm này. 

Bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ gọi ý cho bạn một số cách chế biến thức uống từ bông cải xanh, cách xay bông cải xanh với những nguyên liệu phù hợp để dễ uống, ngon miệng mà tối ưu được dưỡng chất nhất có thể. 

Công dụng của bông cải xanh đối với sức khỏe

Công dụng của bông cải xanh

Bông cải xanh hay còn gọi là súp lơ xanh, loại rau thuộc họ cải có nguồn gốc từ vùng Caribe. Hiện nay súp lơ xanh đã được trồng phổ biến ở nhiều khu vực ôn đới và nhiệt đới như Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và cả Việt Nam chúng ta. 

Một nghiên cứu của Anh cho thấy bông cải xanh có chứa một hợp chất gọi là Sulforaphane có thể giúp chống lại viêm xương khớp – sulforaphane có thể chặn các enzyme phá hủy sụn bằng cách chặn một phân tử gây viêm.

Nghiên cứu của Đại học Y Khoa Warwick đã chỉ ra hợp chất sulforaphane đã làm cho cơ thể tăng cường hình thành các enzyme bảo vệ các mạch máu, chống lại sự phát triển bệnh mạch máu do tiểu đường. 

Ăn bông cải xanh bổ sung các chất giúp tăng cường các protein bảo vệ tim có tên là thioredoxin, cải thiện sức khỏe tim mạch. 

Nghiên cứu của Đại Học Illinois phát hiện ra rằng, khi nhai,  các tế bào bông cải xanh bị đứt gãy và giải phóng một loại enzyme đặc biệt, nhớ nó sulphoraphane hình thành gắn thêm nguyên tử sulphur có tác dụng hoạt động cơ chế đối kháng các độc tố sinh ung thư. 

Bông cải xanh có hàm lượng chất dinh dưỡng khá cao bao gồm: 90% nước, 7% carbs, 3% protein và hầu như không có chất béo. Thành phần dinh dưỡng cao nhưng calo lại khá thấp, 91g bông cải xanh chỉ có 31 calo nên hỗ trợ giảm cân vô cùng hiệu quả.  

Cách chế biến bông cải xanh 

Ăn sống hoặc hấp nhanh bông cải xanh

Bông cải xanh hoàn toàn có thể ăn sống mà không cần qua giai đoạn chế biến phức tạp nào, đây cũng là cách lấy được tối ưu chất dinh dưỡng có trong nó. 

Chế biến bông cải xanh ở nhiệt độ cao sẽ khiến những thành phần vitamin đặc biệt là nhóm chất có tác dụng ngăn ngừa ung thư bị thất thoát đáng kể. 

Hiện nay xu hướng dùng bông cải xanh trong bữa ăn như salad trộn không qua nấu chín đang là cách phổ biến và khoa học, đảm bảo nguyên vẹn thành phần dinh dưỡng có lợi và bảo vệ sức khỏe. 

Nguyên nhân là do nhiệt độ cao sẽ làm mất hoạt tính của các enzyme và chất ESP, làm mất cân bằng của sulforaphane. 

Lượng sulforaphane kèm Sulphur trong bông cải xanh rất nhỏ, chỉ chiếm khoảng 20 % tổng số sulforaphane và rất dễ bị vô hiệu hóa. 

Các nhà nghiên cứu đã so sánh những phương pháp luộc, nấu bằng lò vi sóng và hấp bông cải xanh, họ nhận ra rằng hấp bông cải xanh trong năm phút là cách tốt nhất để giữ lại enzyme myrosinase – loại enzyme có công dụng chữa ung thư gan.

Chế biến nước ép bông cải xanh

Nước ép súp lơ xanh có tác dụng gì? Cũng như những công dụng đã nêu trên, một ly nước ép bông cải xanh sẽ mang lại cho bạn nhiều lợi ích. 

Loại rau này còn có chỉ số đường huyết (GI – Glycemic index) thấp, GI < 25 + lượng chất xơ dồi dào trong bông cải xanh tốt cho tim mạch và thích hợp cho người ăn ăn kiêng và bệnh tiểu đường.

Cách chế biến bông cải xanh mang lại hiệu quả giảm cân tốt nhất là ăn sống hoặc uống nước ép bông cải xanh nguyên chất, lúc này chất dinh dưỡng được hấp thụ vào cơ thể sẽ ở mức 100%.

Chế biến nước ép bông cải xanh thơm ngon bổ dưỡng

Nước ép bông cải xanh nguyên chất 

Nguyên liệu làm nước ép bông cải xanh: 1 cây bông cải xanh, 1 ít muối. 

Bông cải xanh mua về rửa sạch dưới vòi nước lạnh rồi ngâm với nước muối pha loãng 5 – 10, sau đó rửa lại thật kỹ với nước sạch để loại bỏ phần bụi bẩn và sâu bọ phía bên trong, vớt ra rổ để ráo.

Cho lần lượt từng miếng bông cải xanh vào máy ép để ép lấy nước. Nên cho từ từ từng cái rồi dùng thanh ép, ép nhẹ nhàng xuống dừng cho quá nhiều cùng một lúc sẽ dễ khiến bông cải bị kẹt lại trên thành.

Nước ép bông cải xanh nguyên chất với một màu xanh mát mắt, có vị hơi ngọt nhẹ. Nước ép bông cải xanh nguyên chất với một màu xanh mướt mát mắt, có vị hơi ngọt nhẹ, tốt cho sức khỏe và đẹp da. 

Nước ép bông cải xanh ổi bắp cải

Nguyên liệu làm nước ép bông cải xanh ổi bắp cải được 2 ly: 1 cây bông cải xanh, 1 trái ổi, ¼ bắp cải, một ít muối. 

Nên chọn mua những quả ổi vừa chín tới sẽ có màu xanh hơi ngả vàng nhạt, màu sắc ổi càng xanh đậm thì vị càng chát, quả vẫn còn non và chưa đủ độ chín.

Sơ chế bông cải xanh như hướng dẫn làm nước ép bông cải xanh nguyên chất ở trên. 

Ổi rửa sạch vỏ với nước muối pha loãng rồi rửa lại với nước sạch, để ráo bỏ phần hạt đi, sau đó tách ổi thành những miếng nhỏ vừa miệng máy ép

Bắp cải tách ra rửa sạch với nước, để ráo rồi cắt thành những miếng dài vừa với miệng máy ép.

Cho lần lượt từng loại nguyên liệu đã sơ chế vào ép lấy nước theo thứ tự: bông cải xanh, bắp cải và ổi. Cho từ từ từng cái rồi dùng thanh ép,  ép nhẹ nhàng xuống dừng cho quá nhiều cùng một lúc sẽ dễ khiến bông cải bị kẹt lại trên thành máy ép. 

Nước ép bông cải xanh, ổi, bắp cải vô cùng dinh dưỡng, chứa nhiều vitamin C và khoáng chất có vị chua ngọt dịu nhẹ dễ uống. 

Bạn có  thể thưởng thức ngay với vài viên đá hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh 20 phút đều ngon nhé!

Xay sinh tố bông cải xanh rau bina bơ chuối

Xay sinh tố bông cải xanh rau bina bơ chuối

Nguyên liệu làm xay bông cải xanh rau bina bơ chuối: 1 cây súp lơ xanh, 2 quả bơ, 1 quả chuối, 100gr rau bina (cải bó xôi)

Cắt súp lơ xanh thành từng miếng nhỏ ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút, rửa sạch như đã hướng dẫn ở trên. Rửa sạch rau bina (cải bó xôi), để ráo.

Tiếp theo, cắt đôi bơ, bỏ hạt bên trong rồi dùng dao khứa nhiều đường để tách lấy phần thịt. Cuối cùng là lột bỏ vỏ chuối và cắt nhỏ

Cho vào máy xay sinh tố phần bông cải xanh đã sơ chế, thịt quả bơ, chuối, rau bina, 800ml nước lọc rồi xay nhuyễn.

Xay bông cải xanh rau bina thơm mùi bơ chuối với vị béo thơm, ngọt nên rất dễ uống. Đây là món sinh tố lý tưởng Sulforaphane Lab gửi đến bạn để có thể nâng cao sức khỏe và bổ sung vào thực đơn cách chế biến bông cải xanh giảm cân của mình. 

Tham khảo bài viết: Những cách chế biến súp lơ xanh để có món ăn ngon

Exit mobile version