Site icon Sulforaphane

Những cách chế biến súp lơ xanh để có món ăn ngon

Cách chế biến súp lơ xanh cần phải chú ý để tránh làm cho loại rau giàu chất dinh dưỡng này mất đi những tác dụng tuyệt vời nhất của nó.

Súp lơ xanh được mệnh danh là “siêu thực phẩm” có khả năng chống lại rất nhiều bệnh, đặc biệt là bệnh ung thư đã được nhiều nghiên cứu chứng minh. Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu, một số cách chế biến súp lơ xanh để có những món ngon tròn vị nhất nhé!

Những sai lầm khi chế biến khiến súp lơ xanh

Những sai lầm khi chế biến khiến súp lơ xanh 

Rửa súp lơ sai cách

Kết cấu dạng chùm của súp lơ xanh rất đặc biệt nên côn trùng và thuốc trừ sâu dễ ẩn nấp ở phía bên trong. 

Theo hướng dẫn của các chuyên gia thì nên rửa súp lơ xanh ta cần cắt ra thành từng miếng nhỏ rửa dưới vòi nước như thông thường sau đó ngâm trong nước muối pha loãng khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch lại một lần nữa.

Vứt cuống và lá của súp lơ xanh đi

Cuống của súp lơ xanh là bộ phận chứa nhiều chất xơ hơn so với chùm bông súp lơ. Cuống súp lơ sẽ thích hợp cho các món xào, súp và salad. Để không bị cứng bạn nên bóc vỏ ngoài của cuống và đun lâu hơn một chút là được.

Lá súp lơ xanh có chứa hàm lượng beta-carotene rất cao hoạt động tương tự như chất chống oxy hóa và ngăn ngừa ung thư. Bên cạnh đó lá của súp lơ chứa rất nhiều vitamin A và C cần thiết cho cơ thể.

Có một thống kê cho thấy, 43% nhu cầu vitamin C của cơ thể mỗi ngày được đáp ứng chỉ bởi 30gr là của súp lơ.

Vì 2 bộ phận này giàu chất dinh dưỡng như vậy, nên khi chế biến súp lơ xanh bạn đừng bỏ cuống và lá đi nhé, hãy tận dụng chúng để chế biến món ăn và thu được nhiều chất dinh dưỡng nhất có thể, cũng là các phương pháp ngăn ngừa ung thư hiệu quả.

Canh súp lơ xanh nấu sườn

Súp lơ xanh nấu món gì?

Canh súp lơ xanh nấu sườn

Nguyên liệu làm canh súp lơ nấu sườn cho 2 người: 150g súp lơ xanh, 150gr sườn heo, 2 nhánh hành lá, 2 nhánh ngò rí, các loại gia vị thông thường.

Cách chọn mua sườn heo chất lượng

Sườn heo tươi ngon thường sẽ có màu đỏ nhạt tự nhiên, ấn vào có độ đàn hồi nhất định chứ không bị mềm nhũn. 

Để nấu canh ngon ngọt hơn, bạn nên chọn phần sườn có xương dẹt và nhỏ, miếng vừa có nạc vừa có mỡ.

Không chọn mua sườn có những đốm đen bất thường, màu sắc tím tái và mùi hôi khó chịu.

Cách chế biến canh súp lơ nấu sườn

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Rửa sườn heo qua nước rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 15 phút để khử mùi hôi, sau đó rửa sạch lại và để ráo. Dùng dao chặt  sườn thành những miếng nhỏ vừa ăn. 

Cắt súp lơ xanh nhỏ thành từng nhánh vừa ăn ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút, rửa sạch như đã hướng dẫn ở trên. Hành lá và ngò rí bỏ rễ, rửa lại với nước, rồi cắt nhỏ.

Bước 2: Ướp sườn heo 

Ướp sườn với 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường. (Gia giảm theo tỷ lệ miễn sao vừa ăn với gia đình mình). Sau đó trộn đều và ướp sườn khoảng 10 – 15 phút để sườn thấm gia vị. 

Bước 3: Nấu canh

Nấu 1 lít nước, nước sôi lăn tăn thì cho sườn heo vào và nấu ở lửa vừa khoảng 15 – 20 phút. Vớt bọt cho nước canh được trong rồi cho súp lơ xanh vào nấu khoảng 5 phút nữa thì tắt bếp.

Bước 4: Thành phẩm

Múc canh ra tô, cho thêm hành lá và ngò rí lên trên là bạn có một món canh súp lơ nấu sườn để thưởng thức rồi đó. Sườn heo được nấu mềm ngon kết hợp với súp lơ tươi xanh vẫn giữ được độ giòn tạo nên nước canh mang vị thanh ngọt, đậm đà.

Canh súp lơ xanh nấu tôm

Canh súp lơ xanh nấu tôm

Nguyên liệu làm canh súp lơ nấu tôm cho 2 người: 150gr bông cải xanh, 100gr tôm tươi, 700ml nước dùng gà, các loại gia vị thông thường.

Cách chọn mua tôm tươi ngon

Nên chọn mua những con tôm còn nguyên vẹn, có dáng thẳng hoặc hơi cong cong, đầu và  chân tôm phải gắn chặt với thân. 

Tôm ngon thường có vỏ bóng và trơn, sóng giữa thân tôm phải sáng trong. Không nên chọn những con tôm có phần chân lỏng lẻo, đã chuyển sang màu thâm đen.

Cách chế biến Canh súp lơ nấu tôm

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tôm bỏ đầu và lột sạch vỏ, rút chỉ đen trên lưng tôm cho sạch,đem tôm đi rửa với nước muối pha loãng, rồi để ráo.

Cắt súp lơ xanh nhỏ thành từng nhánh vừa ăn ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút, rửa sạch như đã hướng dẫn ở trên.

Bước 2: Xào tôm

Bắt chảo lên bếp, cho 1 muỗng canh dầu ăn vào, cho tôm vào xào sơ ở lửa vừa đến khi thấy tôm chuyển sang màu đỏ và săn lại.

Bước 3: Nấu canh

Sau khi tôm đã chín cho 700ml nước dùng gà vào và nấu đến khi sôi bùng lên thì vớt bọt cho nước trong.

Cuối cùng cho bắp cải xanh, bắp cải trắng vào và nêm nếm thêm 1/2 muỗng cà phê hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê muối, 1 muỗng cà phê đường (Gia giảm theo tỷ lệ miễn sao vừa ăn với gia đình mình), rồi nấu thêm khoảng 5 phút thì tắt bếp.

Bước 4: Thành phẩm

Canh súp lơ nấu tôm có màu sắc vô cùng bắt mắt, súp lơ xanh giòn ngọt, canh đậm đà từ nước dùng gà và tôm. 

Cách chế biến súp lơ xanh giảm cân

Cách chế biến súp lơ xanh giảm cân hiệu quả nhất là bạn không cần chế biến gì. Nghe có vẻ hơi vô lý đúng không, tuy nhiên súp lơ xanh hoàn toàn có thể ăn sống mà không cần qua giai đoạn nấu nướng gì bạn nhé!

Súp lơ xanh là một loại rau giàu chất dinh dưỡng, hầu hết các bộ phận của nó từ bông, cuống cho đến lá đều chứa calo ít nhưng cung cấp đủ năng lượng cho bạn. 

Chúng ta chỉ cần phải rửa thật sạch phần đầu súp lơ dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể. 

Súp lơ xanh được nấu chín ở nhiệt độ cao và quá lâu sẽ phá hủy enzym có lợi giúp phá vỡ các hóa chất thành chất phòng chống ung thư. Phương pháp này làm cho các vi chất dinh dưỡng hòa tan trong nước như riboflavin, folate, và các vitamin B và C trôi ra ngoài nước.

Nếu bạn không thể ăn sống được thì có thể đem súp lơ xanh hấp sơ qua cũng là cách chế biến súp lơ xanh giảm cân hiệu quả. Nhưng tuyệt đối không được chế biến ở nhiệt độ quá cao có thể làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin dồi dào trong loại thực phẩm này.

Sinh tố súp lơ xanh rau bina bơ chuối giúp giảm cân

Sinh tố súp lơ xanh rau bina bơ chuối giúp giảm cân

Nguyên liệu làm sinh tố súp lơ xanh rau bina bơ chuối: 1 cây súp lơ xanh, 2 quả bơ, 1 quả chuối, 100gr rau bina (cải bó xôi)

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Cắt súp lơ xanh thành từng miếng nhỏ ngâm với nước muối pha loãng khoảng 5 phút, rửa sạch như đã hướng dẫn ở trên. Rửa sạch rau bina (cải bó xôi), để ráo.

Tiếp theo, cắt đôi bơ, bỏ hạt bên trong rồi dùng dao khứa nhiều đường để tách lấy phần thịt. Cuối cùng là lột bỏ vỏ chuối và cắt nhỏ

Bước 2: Xay súp lơ xanh với các loại rau quả

Cho vào máy xay sinh tố phần súp lơ xanh đã sơ chế, thịt quả bơ, chuối, rau bina, 800ml nước lọc rồi xay nhuyễn.

Bước 3: Thành phẩm

Sinh tố súp lơ xanh rau bina thơm mùi bơ chuối với vị béo thơm, ngọt nên rất dễ uống. Đây là món sinh tố lý tưởng Sulforaphane Lab gửi đến bạn để có thể nâng cao sức khỏe và bổ sung vào thực đơn cách chế biến súp lơ xanh giảm cân của mình. 

Exit mobile version