Site icon Sulforaphane

Cách chế biến rau bông cải xanh đúng cách

Rau bông cải xanh là thực phẩm phổ biến trong bữa ăn của gia đình Việt Nam hiện nay vì nó là loại rau không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn có hàm lượng dinh dưỡng cao.

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu cách chế biến rau bông cải xanh sao cho đúng cách, lấy được tối ưu dưỡng chất nhất trong loại rau này qua bài viết dưới đây nhé!

Bông cải xanh trong tiếng Anh còn được gọi là broccoli thuộc loại rau nhà họ cải

Thông tin về rau bông cải xanh

Bông cải xanh trong tiếng Anh còn được gọi là broccoli thuộc loại rau nhà họ cải, hiện nay được sử dụng để chế biến rất nhiều món ăn vì những dưỡng chất tuyệt vời mà nó mang lại cho sức khỏe.

Bông cải xanh chứa rất ít calo nên với những dưỡng chất có trong nó vừa hỗ trợ cho sức khỏe toàn diện vừa dùng cho những ai đang trong chế độ ăn kiêng rất tốt. 

Thông tin về loại rau bông cải xanh hiện nay: Trong bông cải xanh chứa hoạt chất Sulforaphane, đây là một hợp chất thực vật lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên, thuộc nhóm isothiocyanate có đặc tính phòng chống ung thư mạnh mẽ có trong bông cải xanh. 

Trong bông cải xanh chứa hoạt chất Sulforaphane xuất hiện ở dạng dự trữ, đây là một hợp chất thực vật lưu huỳnh hữu cơ tự nhiên, thuộc nhóm isothiocyanate không hoạt động như glucoraphanin. 

Hợp chất này có khả năng giảm viêm, giảm sự xâm nhập và lây lan của các tế bào ung thư, làm chậm sự phát triển của khối u hoặc giảm khả năng di căn đến các bộ phận khác của cơ thể và ngăn cản sự hình thành các khối u mới trong cơ thể hiệu quả. 

Phương pháp chế biến rau bông cải xanh tối ưu chất dinh dưỡng

Cách rửa rau bông cải xanh

Không cắt nhỏ bông cải xanh trước khi rửa vì trong bông cải xanh thường chứa rất nhiều sâu bọ ẩn nấp bên trong. Khi mua bông cải xanh ở siêu thị thì sẽ đảm bảo hơn khi mua ngoài chợ. 

Bông cải xanh tại vườn thường có sâu bắp cải khá phổ biến ở vườn. Ở giai đoạn ấu trùng mặc dù không có hại, nhưng chúng có thể làm mất sự ngon miệng trong bữa ăn vì vậy nên loại bỏ kỹ càng.

Bông cải xanh mua từ vườn hoặc chợ thì nên ngâm trong nước muối (có thể hòa một ít baking soda) khoảng 10-15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch. Cách làm này giúp bạn dễ dàng loại bỏ được sâu bọ và tạp chất có trong bông cải mà vẫn đảm bảo bảo toàn dinh dưỡng.

Phương pháp chế biến rau bông cải xanh tối ưu chất dinh dưỡng

Không chế biến bông cải xanh ở nhiệt độ cao

Hợp chất Sulforaphane trong bông cải xanh có đặc tính chống oxy hóa, kháng khuẩn và chống viêm từ đó giúp ngăn ngừa các bệnh ung thư, sức khỏe tim mạch và điều trị chứng tự kỷ. 

Tuy nhiên cần biết cách chế biến để thu được lượng sulforaphane tối ưu nhất, tránh gây lãng phí và thất thoát chất dinh dưỡng.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết nếu chế biến bông cải xanh ở nhiệt độ cao sẽ làm giảm đi đáng kể lượng sulforaphane, vitamin, các nhóm chất chống ung thư. 

Thay vào đó hấp chính là một phương pháp tuyệt vời, vừa thu được nhiều sulforaphane vừa mang lại cảm giác ngon miệng hơn.

Có thể xào bông cải xanh chung với một số thực phẩm khác để tăng hương vị cho món ăn. Cách xào rau bông cải xanh với trứng chỉ ít phút sẽ cho ra một món ăn rất hoàn hảo cho bữa ăn gia đình của bạn như sau:  

Chuẩn bị bông cải xanh, cà chua và trứng. Bông cải xanh sau khi rửa sạch xắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Cà chua rửa sạch xắt thành múi cau. Chuẩn bị xong hết nguyên liệu, cho  bơ vào chảo, bơ tan cho bông cải vào xào qua, sau đó cho cà chua vào cùng.

Cuối cùng đổ hỗn hợp trứng đã khuấy đều vào, đun lửa nhỏ khoảng 3 phút để hỗn hợp trứng chín đều mà không bị cháy, nêm lại cho vừa ăn, tắt bếp.

Bông cải xanh ăn sống 

Ăn rau bông cải xanh sống được không là thắc mắc của mọi người. Câu trả lời là rau bông cải xanh hoàn toàn có thể ăn sống được mà không cần thông qua các giai đoạn nấu nướng phức tạp nào. 

Tuy nhiên, khi ăn sống thì cần phải rửa thật sạch phần đầu bông cải xanh dưới vòi nước lạnh để loại bỏ hoàn toàn những vi khuẩn có thể gây hại cho cơ thể như đã hướng dẫn ở trên. 

Trong 100gr bông cải xanh chứa rất rất ít calo (năng lượng 34 calo) nên là thực phẩm lý tưởng được dùng làm nước ép dành cho những ai đang muốn hỗ trợ giảm cân, ăn kiêng. 

Cần lưu ý vì bông cải xanh chứa nhiều chất xơ nên dễ gây ra đầy bụng khi ăn sống, cũng như sẽ không tốt cho đường ruột của người bị bệnh lý đau dạ dày.

Theo các bác sĩ chuyên khoa và nhiều chuyên gia dinh dưỡng, ăn bông cải sau sinh không gây mất sữa mà ngược lại rất tốt để mẹ sau sinh hồi phục sức khỏe, tận dụng được nguồn dinh dưỡng và vitamin giàu có từ bông cải xanh.

Vì bông cải xanh rất giàu chất xơ, chúng có khả năng làm mềm phân, giảm thiểu tình trạng táo bón, tuy nhiên bông cải xanh sẽ gây ra tình trạng đầy bụng khi ăn sống nên mẹ không nên ăn quá nhiều.

Công dụng của bông cải xanh đối với sức khỏe

Công dụng của bông cải xanh đối với sức khỏe

Hàm lượng chất phytochemical cao và  nhiều loại vitamin thiết yếu cùng với carotenoid, chất xơ, đường hòa tan, khoáng chất và các hợp chất phenolic khiến cho bông cải xanh là thực phẩm giúp cơ thể chống oxy hóa tự nhiên tuyệt vời.

Giàu hợp chất phenolic nên bông cải xanh là thực phẩm chống oxy hóa, kháng viêm, kháng ung thư… và một số bệnh liên quan đến tình trạng thoái hóa xương khớp.

heo các nhà khoa học, vitamin K – một thành phần có nhiều trong các loại rau họ cải, cụ thể là trong bông cải xanh có tác dụng ức chế quá trình canxi hóa trong mạch máu của chúng ta.

91gr bông cải xanh cung cấp đến 2.5gr chất đạm, đây là nguồn cung cấp protein dồi dào cho cơ thể con người. Đạm của bông cải xanh thực sự là một điều thần kỳ cho cơ thể, nó tốt hơn nhiều lần những loại đạm được nạp từ động vật.

Tổng kết 

Như vậy rau bông cải xanh chứa vô vàn chất dinh dưỡng cùng với hợp chất Sulforaphane đã được chứng minh là có đặc tính chống ung thư mạnh mẽ, thúc đẩy sản xuất các enzyme bảo vệ mạch máu và giảm số lượng phân tử (ROS) gây tổn thương tế bào tới 73%. 

Vì vậy bạn hãy đưa loại rau này vào thực đơn của gia đình mình để tăng cường sức khỏe cho mọi người nhé!

Exit mobile version