Site icon Sulforaphane

Cách nhận biết các bệnh về gan thường gặp hiện nay

Cách nhận biết các bệnh về gan để mọi người có thể nắm được thông tin cũng như có những phương pháp chữa bệnh kịp thời tránh bệnh diễn tiến nặng thêm. 

Chế độ ăn uống không khoa học, thực phẩm bẩn chứa nhiều hóa chất, phẩm màu, thức ăn nhanh là những nguyên nhân góp phần làm gia tăng các bệnh lý về gan. Dưới đây là cách nhận biết các bệnh về gan sớm để tăng hiệu quả trong việc phòng ngừa và khắc phục bệnh.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, đảm nhận trên 500 chức năng khác nhau

Tổng quan về bệnh gan

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất của cơ thể, đảm nhận trên 500 chức năng khác nhau. Tế bào gan là nơi sản sinh dịch mật và dự trữ chúng trong các túi mật. Gan đóng vai trò như “nhà máy” dự trữ rất nhiều vitamin và khoáng chất trong cơ thể lên đến vài năm như vitamin A, D, E, K, B12.

Gan lưu trữ carbohydrate dưới dạng glycogen và chuyển hóa chúng thành glucose khi cơ thể cần để hấp thu vào máu, cân bằng lượng đường huyết, cung cấp năng lượng cho các hoạt động ở người bình thường. 

Ngoài ra, gan còn có chức năng tổng hợp hormone angiotensinogen, albumin, các yếu tố đông máu…

Hằng ngày chúng ta nạp vào cơ thể các loại độc tố khác nhau từ khói bụi ngoài môi trường và thực phẩm không lành mạnh cũng như các hoạt động bên trong cơ thể, lượng độc tố không được đào thải ra ngoài sẽ tích tụ dần gây nên nhiều loại bệnh gan mức độ nặng nhẹ khác nhau. 

Khi gan bị tổn thương, hầu hết các chức năng khác của cơ thể sẽ đều bị suy giảm, lâu ngày không được điều trị sẽ dẫn đến xơ gan, suy gan, thậm chí là ung thư gan gây nguy hiểm đến tính mạng. 

Cách nhận biết các bệnh về gan

Các bệnh lý về gan thường diễn tiến âm thầm, không có biểu hiện rõ ràng khi ở giai đoạn khởi phát. Ở những bệnh lý về gan khác nhau, sẽ có triệu chứng khác nhau tùy mức độ, dưới đây là một số cách nhận biết các bệnh về gan, triệu chứng bệnh gan nóng, bệnh gan thường có biểu hiện gì bạn cần lưu ý:

Mất ngủ, cơ thể mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn

Người khó đi vào giấc ngủ, ngủ không sâu có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh gan. 

Gan là cơ quan quan trọng của hệ tiêu hóa, mỗi ngày nó sản xuất khoảng 1 lít dịch mật và dự trữ trong túi mật. Trong quá trình tiêu hóa, mật sẽ được tiết vào ruột để tiêu hóa thức ăn, sẽ được gan chuyển hóa một lần nữa trước khi đi nuôi cơ thể.

Gan bị tổn thương thì hoạt động tiêu hóa sẽ không được đảm bảo dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng  khiến người bệnh buồn nôn, chán ăn, xuất hiện tình trạng tiêu chảy. 

Cần phân biệt rõ chứng này với việc bị đầy bụng do thói quen ăn uống không lành mạnh, ăn nhiều món chiên xào, thức ăn nhiều dầu mỡ, uống nước có gas… hoặc buồn nôn do bệnh dạ dày. 

Hầu hết người bệnh gan không phân biệt được tình trạng mệt mỏi thông thường với triệu chứng mệt mỏi do gan suy yếu. Để chứng mệt mỏi, suy nhược cơ thể do gan gây ra có thể suy giảm, người bệnh nên sắp xếp công việc khoa học, có thời gian nghỉ ngơi thư giãn.

Khi đau ở phần hạ sườn thường xuyên bạn nên nghĩ ngay đến bệnh gan. Chức năng gan trở nên kém đi khiến khả năng tiết mật cũng bị hạn chế, khả năng tiêu hóa giảm sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau nhẹ. 

Ở người bệnh gan diễn tiến nặng, tình trạng xơ hóa nghiêm trọng hoặc có khối u hình thành ở gan cũng có thể gây ra triệu chứng đau ở phần này nhiều.

Nước tiểu sẫm màu, vàng da, vàng mắt, ngứa da

Nước tiểu sẫm màu, vàng da, vàng mắt, ngứa da

Người bị viêm gan do virus, xơ gan, gan nhiễm mỡ do rượu, bia và chất kích thích thì nước tiểu thường có màu vàng sẫm, nếu bệnh diễn tiến nặng có thể có màu nâu đen.

Đa số người mắc bệnh gan đều xuất hiện triệu chứng vàng da, nhưng dấu hiệu này thường không xuất hiện ngay từ đầu mà đến khi bệnh chuyển biến đến giai đoạn nặng mới trở nên rõ rệt. Triệu chứng vàng da thường xuất hiện ở các bệnh lý: viêm gan do virus, xơ gan. 

Nếu vàng da kèm theo vàng kết mạc (lòng trắng mắt) thì người bệnh có nguy cơ đã bị ung thư gan. 

Gan có chức năng đào thải độc tố, khi cơ quan này bị tổn thương, dấu hiệu gan không tốt, khả năng đào thải bị suy giảm kèm với chế độ ăn uống, sinh hoạt không hợp lý lâu ngày dẫn đến lượng độc tố tích tụ gây ra hiện tượng ngứa da. 

Ngứa da do gan gây ra có thể xuất hiện trên các vùng da khác nhau, nhưng thường ngứa dữ dội ở gang bàn tay và bàn chân.

Ngứa da do gan có thể kèm theo nổi mề đay, sần, hoặc lan đỏ trên diện rộng vào thời tiết oi bức, nóng nực, ban đêm tình trạng có thể nặng hơn ban ngày. Thường các dấu hiệu ngứa da do bệnh gan sẽ không thuyên giảm dù có dùng các thuốc kháng dị ứng.

Đãng trí, xác định phương hướng kém

Gan suy yếu, hoạt động kém, không thể loại bỏ hết các độc tố trong quá trình chuyển hóa chất dinh dưỡng trước khi đổ vào máu, các độc tố như amoniac sẽ tấn công vào hệ thần kinh gây ra sự thay đổi hành vi và tinh thần. Tình trạng này được gọi là não gan (hôn mê gan).

Người bệnh lúc này dễ xúc động, tâm trạng thất thường, ngôn ngữ có vấn đề, khả năng tập trung và tư duy kém, mất trí nhớ, mất nhận thức về phương hướng, thậm chí có thể ngất lịm đi và hôn mê sâu. 

Chỉ số men gan cao

Chỉ số men gan cao – dấu hiệu cảnh báo sức khỏe gan: Men gan hay enzyme gan sẽ cho biết mức độ tổn thương gan cũng như dự báo các bệnh về gan. Chỉ số men gan thay đổi bất thường thường được phát hiện thông qua xét nghiệm máu. 

Người nghi ngờ bệnh hoàn toàn có thể được phát hiện thông qua xét nghiệm máu nếu bản thân có tiếp xúc với hóa chất, rượu bia, lạm dụng thuốc hay có những triệu chứng khả nghi. 

Người bị sưng phù, bụng chướng, phình to do dịch nước ứ đọng

Cơ thể phù nề, bụng phình lớn 

Người bị sưng phù, bụng chướng, phình to do dịch nước ứ đọng, chân phù nề ấn vào để lại lõm sâu,  xuất hiện vết bầm da do vỡ mạch máu, cơ thể kiệt quệ, dễ đi vào hôn mê sâu… là những dấu hiệu bệnh gan ở giai đoạn cuối cụ thể là xơ gan mất bù và ung thư gan. 

Lúc này tính mạng của người bệnh đã bị đe dọa do gan không còn đủ khả năng lọc thải độc tố, sẹo gan quá mức kiểm soát, gan bị xơ hóa.

Việc cần làm để tăng cường bảo vệ và cải thiện gan

– Khám và kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện sớm nếu có bệnh gan trong người từ đó có phác đồ điều trị kịp thời. 

– Xây dựng thực đơn dinh dưỡng cân bằng, lối sống lành mạnh, rèn luyện thể chất phù hợp với cơ thể. 

– Tránh xa các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá… để tránh việc gan phải hoạt động quá tải.

Cách nhận biết các bệnh về ganSulforaphane đã cung cấp thông tin hy vọng sẽ giúp cho bạn nhận biết dấu hiệu bệnh từ đó có những biện pháp điều trị hay ngăn ngừa bệnh diễn tiến nặng cho bản thân và gia đình. 

Exit mobile version