Site icon Sulforaphane

Cách nhận biết cũng như điều trị bệnh gan gây ngứa

Bệnh gan gây ngứa là biểu hiện thường gặp ở đa số những người mắc các bệnh lý liên quan đến gan khác nhau từ trước.

Ngoài ra ngứa da còn có thể xảy ra phổ biến ở những người có lối sống sinh hoạt không lành mạnh, chế độ ăn uống không khoa học từ đó tích tụ nhiều độc tố lâu ngày trong cơ thể sẽ gây ra tình trạng bệnh gan gây ngứa

Lý giải nguyên nhân bệnh gan gây ngứa

Bệnh gan gây ngứa da là gì?

Ngứa do gan xảy ra khi chức năng thải độc của gan bị suy giảm, không còn đủ khả năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể lâu ngày tích tụ dần gây ra nhiều vấn đề về gan trong đó có ngứa da. Bệnh gan mang tính dai dẳng, gây ra nhiều khó chịu cho bệnh nhân và cần sớm áp dụng các phương pháp điều trị thích hợp.

Gan được xác định là một trong các cơ quan thiết yếu của cơ thể bởi bộ phận này đảm nhận nhiều vai trò vô cùng quan trọng. Dấu hiệu gan đang thải độc kém, khi gan bị quá tải từ việc cơ thể hấp thụ quá nhiều loại thực phẩm, thức uống có hại hoặc nhận nhiều loại độc tố khác nhau thì các chức năng của gan sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng, khiến chúng không thể thực hiện tốt các hoạt động chuyển hóa cần có.

Chất độc khi tích tụ trong cơ thể lâu ngày sẽ hình thành nên những nốt mề đay, sần gây ngứa. Ngứa do gan thường do thời tiết nắng nóng hoặc do môi trường ô nhiễm, cơ thể tiết nhiều mồ hôi làm cho tuyến bã phải hoạt động liên tục, tạo điều kiện cho tình trạng ngứa xảy ra nghiêm trọng hơn. 

Ngứa do gan thường dai dẳng và dễ tái phát nhiều ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Nếu không điều trị để bệnh diễn tiến trong một thời gian dài thì sẽ làm suy giảm chức năng mạn tính và dẫn đến xơ gan.

Lý giải nguyên nhân bệnh gan gây ngứa

Khi gan bị suy giảm chức năng thì hoạt động thanh lọc và đào thải độc tố ra khỏi cơ thể cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Lâu ngày lượng độc tố này sẽ tích tụ trong cơ thể và hình thành hình thành một hoặc nhiều biểu hiện bất thường trên lâm sàng như nổi mề đay mẩn ngứa, ngứa da.

Một số nguyên nhân cụ thể đã được thống kê như sau: 

Chế độ ăn uống không khoa học như thiếu hụt nhiều vitamin và khoáng chất cũng như chất xơ. Sử dụng thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chứa chất bảo quản và thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, lạm dụng rượu bia và chất kích thích. 

Do chế độ sinh hoặc và làm việc không phù hợp, gặp quá nhiều áp lực và căng thẳng, lao động thể chất quá mức, người thường xuyên không ngủ đủ giấc, thức khuya. 

Những biểu hiện của bệnh gan gây ngứa da

Những biểu hiện của bệnh gan gây ngứa da

Ở giai đoạn sớm sẽ xuất hiện những nốt mẩn đỏ

Biểu hiện đặc trưng của bệnh gan gây ngứa da là sự hình thành và phát triển của những nốt mẩn đỏ, mụn nhọt có khoanh vùng rõ ràng trên da kèm theo cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. 

Ở giai đoạn khởi phát thì những nốt mẩn đỏ này sẽ xuất hiện với kích thước nhỏ, li ti ở phạm vi hẹp sau đó mới từ từ lan rộng trên da. Ở những trường hợp bệnh đã diễn tiến nặng, mảng đỏ có thể nhanh chóng phát triển và lan rộng toàn thân, khi dùng tay sờ vào sẽ có cảm giác cứng. Triệu chứng này thường được gọi là nổi mề đay.

Ở người bình thường thì mề đay thường sẽ biến mất sau vài giờ. Nhưng đối với người bị ngứa da do gan, thì triệu chứng này sẽ xuất hiện một cách âm ỉ kèm theo cảm giác nóng ran khắp cơ thể. Nhiệt độ môi trường giảm như trời giá hay có mưa thì cơn ngứa sẽ có xu tăng nhanh. 

Ngoài ngứa da, người bệnh gan sẽ xuất hiện thêm một số triệu chứng

Ngoài tình trạng ngứa da, người mắc một số bệnh lý về gan – chức năng gan suy giảm còn gặp một hoặc nhiều triệu chứng phổ biến như sau:

Cơ thể mệt mỏi, khó chịu, chán chường, tính tình thay đổi; khi ăn thì không thấy ngon miệng, ăn uống khó tiêu; có những cơn đau âm ỉ xảy ra tại vùng hạ sườn phải, một số trường hợp cơn đau còn lan lên vai phải; 

Vàng mắt, vàng da, nước tiểu có màu đậm không kèm theo hoặc có kèm theo phân bạc màu cũng là những triệu chứng thường gặp; Dễ xuất hiện các mảng bám tím trên da khi va chạm, chảy máu chân răng.

Tham khảo bài viết: Những triệu chứng và cách phòng ngừa bệnh gan thận cần biết

Tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, rau củ quả tốt cho gan

Phương pháp điều trị bệnh gan gây ngứa

Cách chữa ngứa do gan cần phải cải thiện các chức năng thanh lọc và thải độc của gan trước. 

Cần thay đổi chế độ dinh dưỡng khoa học,  tăng cường bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ, trái cây, rau củ quả cho cơ thể và những thực phẩm mang tính mát, thanh đạm, dễ tiêu hóa.

Người bệnh nên hạn chế sử dụng thực phẩm đóng gói sẵn chứa nhiều chất bảo quản, thức ăn chiên xào nhiều dầu mỡ, giàu chất béo. Loại bỏ hẳn thuốc lá, rượu bia và chất kích thích khác.

Nước cũng đóng một vai trò khá quan trọng, bổ sung 1,5 – 2 lít/ngày để thanh lọc cơ thể tốt nhất để cải thiện gan

Áp dụng chế độ sinh hoạt phù hợp cho cơ thể bằng cách hạn chế thức khuya, duy trì thói quen rèn luyện thân thể tập thể dục thể thao đều đặn. Tránh làm việc quá sức, cân bằng giữa đời sống, nghỉ ngơi hợp lý và công việc.

Một số phương pháp điều trị chuyên khoa có thể áp dụng: Thường xuyên tiến hành thăm khám và xét nghiệm định kỳ để chẩn đoán và phát hiện kịp thời các bệnh lý liên quan đến gan. Nếu phát hiện ra các bệnh lý liên quan đến gan thì sẽ có những phác đồ điều trị hợp lý, uống thuốc giải độc gan bị ngứa, tránh sử dụng thuốc bừa bãi, không đúng liều dùng và cách sử dụng. Ngoài ra bạn cần tránh dùng các loại thuốc có khả năng tác động và gây ảnh hưởng đến chức năng gan.

Trong trường hợp bệnh ngứa do gan không được phát hiện và có các biện pháp điều trị kịp thời, người bệnh có thể mắc chứng suy giảm chức năng gan mạn tính và có thể dẫn đến xơ gan. Sulforaphane khuyến nghị việc điều trị tốt những bệnh lý, vấn đề về gan sẽ giúp chức năng thải độc gan phục hồi, điều này sẽ giúp cho bệnh gan gây ngứa da sẽ thuyên giảm.

Exit mobile version