Site icon Sulforaphane

Cách uống bông cải xanh đúng cách tránh tác hại cho cơ thể

Cách uống bông cải xanh đúng cách, kết hợp chúng vào chế độ ăn hàng ngày để ngon miệng và đủ dinh dưỡng hơn thật sự rất quan trọng vì đây là loại rau vô cùng dồi dào chất dinh dưỡng. 

Nếu bạn đang cố gắng có một chế ăn lành mạnh, các loại rau họ cải đặc biệt là bông cải xanh nên được ưu tiên hàng đầu. Dưới đây là cách uống bông cải xanh dành cho bạn, cùng tham khảo nhé. 

heo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, 91 gram bông cải xanh chứa 28 calo

Lợi ích của bông cải xanh 

Một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến lối sống không lành mạnh. 

Những nghiên cứu trong nhiều thập kỷ qua cho thấy, tiêu thụ thực phẩm thực vật như bông cải xanh trong chế độ ăn giúp bạn có làn da khỏe mạnh, giảm nguy cơ béo phì, tiểu đường và bệnh tim mạch, phòng chống ung thư…

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng Anh cho thấy việc ăn nhiều các loại rau họ cải như bông cải xanh, bắp cải và cải Brussels hàng ngày giúp giảm hiện tượng tích tụ canxi có hại trong động mạch chủ, dấu hiệu quan trọng để chẩn đoán bệnh rối loạn mạch máu.

Theo Cơ sở dữ liệu dinh dưỡng quốc gia USDA, 91 gram bông cải xanh chứa 28 calo, 6 gram carbohydrate (bao gồm 2 gram đường và 2 gram chất xơ) và 3 gram protein, hoàn toàn không có chất béo. 

Như vậy, một chén bông cải xanh cung cấp hơn 100% nhu cầu hàng ngày của bạn về vitamin C, K và một phần vitamin A, folate và kali tốt.

Giàu giá trị dinh dưỡng như vậy nhưng không phải ai cũng biết cách uống bông cải xanh cũng như chế biến đúng cách. 

Cách chế biến bông cải xanh đúng cách

Ăn sống hoặc hấp sơ bông cải xanh

Luộc bông cải xanh trong nước như các loại rau bình thường khác sẽ làm hao hụt rất nhiều lượng vitamin dồi dào trong loại thực phẩm này. 

Cách chế biến rau bông cải xanh đúng cách, cần lưu ý thời gian để có thể hấp thụ một cách tốt nhất dinh dưỡng có trong bông cải xanh cho cơ thể.

Bông cải xanh khi đem luộc trong nước sôi quá lâu sẽ dẫn đến tình trạng vitamin, khoáng chất bị hòa tan vào nước, nước bay hơi gây ra tình trạng bay hơi chất dinh dưỡng. 

Do đó, luộc bông cải xanh không phải là giải pháp tối ưu cho loại thực phẩm này. Rau cải xanh để lấy được chất dinh dưỡng hoàn toàn có thể ăn sống. Tuy nhiên nếu bạn không ăn sống được thì có thể đem hấp sơ qua, nhưng đã như cảnh báo ở phía trên không được chế biến ở dạng quá chín sẽ làm tổn thất đáng kể dinh dưỡng

Không vứt bỏ hết lá và cuống của bông cải xanh

Không vứt bỏ hết lá và cuống của bông cải xanh

Chúng ta thường sử dụng phần bông cải xanh, còn những bộ phận khác sẽ vứt bỏ hết, đây là thói quen hoàn toàn sai lầm. 

Lá bông cải xanh chứa rất nhiều vitamin A và V, hàm lượng beta-carotene – chất chống oxy hóa rất dồi dào. 

Giới chuyên gia dinh dưỡng cũng nhận định cuống của bông cải xanh chứa nhiều chất xơ hơn cả so với bông cải.

Chưa kể, khi ăn phần cuống (nên bóc vỏ cuống để món ăn thêm mềm và hấp dẫn hơn), bạn sẽ thấy vị ngọt dễ chịu, cực tốt dành cho người muốn giảm cân và kiểm soát cân nặng, hỗ trợ giảm cân lành mạnh.

Không ăn bông cải xanh khi uống thuốc làm loãng máu

Trong bông cải xanh chứa lượng lớn vitamin K. Nếu sử dụng thuốc chứa warfarin làm loãng máu và trong chế độ ăn lại có bông cải xanh đi kèm thì vô cùng nguy hiểm.

Vitamin K cao có thể làm bất hoạt warfarin, gây nguy cơ tăng đông máu nên cực nguy hiểm cho người bệnh.

Vì vậy, khi dùng thuốc làm loãng máu tuyệt đối không ăn những loại thực phẩm như cải xoăn, rau diếp, bông cải xanh và đậu xanh…

Nước ép bông cải xanh tốt cho sức khỏe

Nước ép bông cải xanh vị lạ miệng thơm ngon lại vô cùng dinh dưỡng. Cách chế biến Nước ép bông cải xanh như sau:

Bông cải xanh mua về rửa sạch dưới vòi nước lạnh rồi ngâm với nước muối pha loãng 5 – 10, sau đó rửa lại thật kỹ với nước sạch để loại bỏ phần bụi bẩn và sâu bọ phía bên trong, vớt ra rổ để ráo.

Cho lần lượt từng miếng bông cải xanh vào máy ép để ép lấy nước. Nên cho từ từ từng cái rồi dùng thanh ép, ép nhẹ nhàng xuống dừng cho quá nhiều cùng một lúc sẽ dễ khiến bông cải bị kẹt lại trên thành.

Nước ép bông cải xanh nguyên chất với một màu xanh mát mắt, có vị hơi ngọt nhẹ

Tác dụng của nước ép bông cải xanh nguyên chất với một màu xanh mướt mát mắt, có vị hơi ngọt nhẹ, tốt cho sức khỏe và đẹp da. 

Để bảo quản, bạn có thể cho vào ngăn mát tủ lạnh làm lạnh trước khi uống hoặc thêm đá vào uống ngay để ngon miệng nhất có thể nhé!

Có thể kết hợp bông cải xanh ép với táo xanh, cần tây hoặc nước ép bông cải xanh ổi bắp cải cũng vô cùng thơm ngon, dễ uống. 

Nước ép bông cải xanh tốt cho sức khỏe

Cách chọn mua bông cải xanh chất lượng

Không mua bông cải xanh đã ngả sang màu vàng, đây là hiện tượng bông cải xanh đã bị hỏng, chín quá do để lâu nên không còn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể. 

Ngoài việc nhìn màu sắc thì bạn cũng nên cảm nhận độ tươi của bông cải xanh bằng cách cầm lên tay. Nếu đặt lên tay thấy trọng lượng hơi nặng thì điều này chứng tỏ loại bông cải này có chất lượng tốt, tươi ngon và đủ nước. 

Ngược lại, nếu cầm nhẹ tay, sờ vào thấy cứng, phần cuống lại dày thì đó có thể là loại bông cải đã xuống nước do để lâu, không còn tươi ngon.

Quan sát vết cắt ở cuống bông cải xanh nếu là loại mới cắt thì chúng sẽ có màu xanh và hơi ẩm nên chọn mua. Nếu vết cắt khô, có chút màu đỏ thì đó là loại bông cải xanh đã cắt để lâu không còn tươi và mất đi độ ẩm lẫn chất dinh dưỡng.

Như vậy trên đây Sulforaphane Lab đã hướng dẫn cho bạn phương pháp chế biến bông cải xanh đúng cách cũng như cách uống bông cải xanh, một số loại nước ép từ bông cải xanh.

Hi vọng toàn bộ thông tin trên sẽ giúp bạn lựa chọn hàng tươi ngon, đảm bảo chất lượng và giá cả hợp lý để có một món ăn dinh dưỡng nhất cho gia đình của mình. 

Exit mobile version