Site icon Sulforaphane

Cảnh báo hội chứng “4 nhiều” của bệnh tiểu đường người bệnh cần biết

4 nhiều của bệnh tiểu đường: tiểu nhiều, ăn nhiều, uống nước nhiều, gầy sút cân nhiều. Bệnh nhân mắc bệnh tiểu đường khi xuất hiện những triệu chứng này thì đã nguy hiểm chưa?

Hôm nay hãy cùng chúng tôi tìm hiểu “4 nhiều của bệnh tiểu đường” này cũng như giai đoạn nào thì người bệnh có những triệu chứng này qua bài viết dưới đây nhé!

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường là do nồng độ insulin trong cơ thể không ổn định

Bệnh tiểu đường là gì?

Bệnh tiểu đường hay còn gọi là đái tháo đường là tình trạng bệnh lý rối loạn chuyển hóa không đồng nhất, lượng đường huyết trong cơ thể tăng cao. 

Nguyên nhân dẫn đến bệnh tiểu đường là do nồng độ insulin trong cơ thể không ổn định (thiếu hoặc thừa).

Nguyên nhân gây bệnh ở từng loại sẽ khác nhau nhưng nhìn chung đều xuất phát từ tình trạng tuyến tụy giảm sản xuất insulin hoặc insulin hoạt động kém hiệu quả (kháng insulin).

Vì vậy nếu bạn kiểm soát được lượng đường trong máu và thường xuyên theo dõi tốt thì nó sẽ luôn nằm ở mức an toàn. 

Dựa vào đặc điểm và diễn biến mà bệnh được chia ra thành các loại: tiểu đường tuýp 1, tiểu đường tuýp 2, tiểu đường tuýp 3 và tiểu đường thai kỳ. 

4 giai đoạn chính của bệnh tiểu đường

Tiểu đường thường tiến triển âm thầm trong nhiều năm ở giai đoạn đầu sau đó mới trở nặng, vì vậy nếu phát hiện sớm ở giai đoạn đầu việc điều trị sẽ dễ dàng hơn, người bệnh chưa cần dùng thuốc mà vẫn có nhiều cơ hội khỏi bệnh. 

Tuy nhiên thực tế, hơn 50% người bệnh tiểu đường phát hiện ở giai đoạn muộn, khi biến chứng đã xảy ra. Phần lớn các trường hợp đầu nghĩ chỉ cần hạ đường huyết là đủ mà không biết ở mỗi giai đoạn bệnh khác nhau, mục tiêu điều trị sẽ khác nhau.

Để sống khỏe và sống lâu với bệnh tiểu đường, cần hiểu rõ các giai đoạn tiến triển của bệnh và đặc điểm của mỗi giai đoạn. Tiểu đường tuýp 1 không có sự phân chia giai đoạn rõ ràng nhưng tiểu đường tuýp 2 thì được chia thành 4 giai đoạn như sau: 

Giai đoạn 1: Tiểu đường giai đoạn đầu

Giai đoạn 2: Tiểu đường tiến triển

Giai đoạn 3: Tiểu đường khó kiểm soát

Giai đoạn 4: Bệnh tiểu đường giai đoạn cuối

Triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu này khá mơ hồ

Triệu chứng bệnh tiểu đường ở từng giai đoạn 

Giai đoạn 1: Tiểu đường giai đoạn đầu

Triệu chứng bệnh tiểu đường giai đoạn đầu này khá mơ hồ nhưng nếu quan sát thấy bản thân có những mảng da tối màu ở các vị trí nếp gấp như gáy, nách, cổ tay, cổ chân; đi tiểu nhiều hơn, mệt mỏi và suy nhược cơ thể thì nên nhanh chóng đi xét nghiệm máu vì đây có thể là những dấu hiệu sớm báo hiệu tiểu đường.

Giai đoạn 2: Tiểu đường tiến triển

Ở giai đoạn này, cơ thể bắt đầu có hiện tượng không thể tự bù trừ được tình trạng kháng insulin, tuyến tụy bắt đầu giảm khả năng sản xuất insulin, dẫn đến đường huyết tăng cao trên giới hạn cho phép (đường huyết lúc đói ≥ 7 mmol/l, sau ăn 2h ≥ 11.1 mmol/l, HbA1c ≥ 7%). 

4 nhiều của bệnh tiểu đường chính là xuất hiện ở giai đoạn này. 

Tiểu nhiều

Rối loạn chuyển hóa đường làm cho thận không đủ khả năng tái hấp thu glucose thay vào đó một lượng lớn đường phải đào thải qua thận. Thận lấy nước từ máu để làm loãng lượng glucose sau đó mới thải trừ qua nước tiểu, do đó người bệnh tiểu đường sẽ đi tiểu đường xuyên hơn. 

Khát nước nhiều

Người bệnh tiểu đường thường đi tiểu nhiều nên cảm thấy khát liên tục là điều dễ hiểu để bổ sung thêm lượng chất lỏng đã bị mất đi là điều dễ hiểu dù thời tiết không quá nóng và họ cũng không trải qua vận động mạnh trước đó.

Ăn nhiều

Insulin không đủ hoặc vì lý do nào đó mà nó không giúp vận chuyển được đường vào tế bào, nên các cơ quan không có năng lượng hoạt động. Từ đó cơ thể phản ứng bằng cách kích thích sự thèm ăn, làm người bệnh có cảm giác đói hơn, ăn nhiều hơn bình thường.

Gầy sút cân nhiều

Khi cơ thể không đủ insulin để chuyển hóa glucose thành năng lượng cho các cơ quan hoạt động, cơ thể sẽ chuyển hóa protein từ mô cơ và lipid từ mô mỡ thành năng lượng, dẫn đến việc giảm cân đột ngột ở người bệnh.

Người bệnh tiểu đường sẽ bị sút cân nhanh chóng không rõ nguyên do dù chế độ ăn uống vẫn đầy đủ. Tình trạng sụt cân đột ngột thường thấy rõ nhất ở người bệnh tiểu đường tuýp 1. 

Giai đoạn 3: Tiểu đường khó kiểm soát

Ở giai đoạn này, tình trạng kháng insulin tăng cộng thêm tuyến tụy ngày càng suy kiệt khiến chỉ số đường huyết và HbA1c tăng cao.

Bệnh nhân phải dùng nhiều thuốc hạ đường huyết cùng lúc để điều trị, nhiều trường hợp phải chuyển từ thuốc uống sang thuốc tiêm mới có thể kiểm soát được lượng đường trong máu.

Trong giai đoạn này, biến chứng tiểu đường trên mạch máu, thần kinh, mắt, bàn chân đã xuất hiện rõ rệt. Mục tiêu điều trị bệnh tiểu đường giai đoạn 3 là hạ đường huyết, cải thiện biến chứng và phòng biến chứng tiến triển nặng.

Tình trạng xơ vữa động mạch do biến chứng mạch máu khiến tim phải co bóp nhiều hơn

Giai đoạn 4: Bệnh tiểu đường giai đoạn cuối

Giai đoạn này các biến chứng đã trở nặng, người bệnh phải đối mặt cùng lúc với nhiều biến chứng nguy hiểm có thể đe dọa tính mạng như: 

– Suy tim: Tình trạng xơ vữa động mạch do biến chứng mạch máu khiến tim phải co bóp nhiều hơn, kéo dài sẽ gây khó thở, mệt mỏi, ho, đau tức ngực,… thậm chí tử vong vì các cơn nhồi máu hay rung nhĩ đột ngột.

– Liệt dạ dày: Ở giai đoạn 2, giai đoạn 3 biến chứng thần kinh chỉ khiến người bệnh thấy chân tay tê bì, nóng rát, rối loạn tiêu hóa thì giai đoạn 4 người bệnh sẽ gặp phải tình trạng liệt dạ dày khiến việc ăn uống cực kỳ khó khăn, thậm chí cần đặt ống dẫn thức ăn.

– Suy thận: Đường trong máu cao gây tổn thương nghiêm trọng tới hệ thống mạch máu nhỏ tại thận.

Bệnh tiểu đường tiềm ẩn nhiều rủi ro nguy hiểm nhưng bằng cách hiểu rõ bệnh ở từng giai đoạn nguyên nhân và cách chữa trị bệnh

Tổng kết 4 nhiều của bệnh tiểu đường

Các triệu chứng bệnh tiểu đường chỉ tương đối, Sulforaphane khuyến cáo để phát hiện chính xác bệnh cần phải lấy máu xét nghiệm nồng độ glucose máu và chỉ số đánh giá đường máu trong vòng 3 tháng Hba1c.

Triệu chứng bệnh tiểu đường rất đa dạng nhưng khi xuất hiện 4 nhiều của bệnh tiểu đường cùng với sự bất thường về thể trạng thì hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được chẩn đoán xác định tiểu đường và được điều trị sớm để tránh những biến chứng nguy hiểm của bệnh.

Tham khảo bài viết: Người bệnh tiểu đường phải kiêng những gì để kiểm soát bệnh

Exit mobile version