Site icon Sulforaphane

Chế biến bông cải xanh xào với thực phẩm nào ngon?

Bông cải xanh xào, kết hợp chung với nhiều loại thực phẩm khác nhau chắc hẳn không còn quá xa lạ đối với các bà nội trợ Việt Nam chúng ta. 

Dưới đây chúng tôi xin giới thiệu một số món bông cải xanh xào từ cơ bản đến nâng cao để mọi người cùng tham khảo và đưa vào thực đơn của gia đình mình nhé!

Chế biến bông cải xanh xào thịt bò

Cách chế biến bông cải xanh giữ trọn vẹn dinh dưỡng

Giữ lại phần thân của bông cải xanh 

Bông cải xanh là thực phẩm khá giàu chất dinh dưỡng đã được khoa học chứng minh. Do kết cấu của nó nên rất khó làm sạch để loại bỏ bụi bẩn và hóa chất, cũng như nhiều người đang gặp phải sai lầm khi chế biến bông cải xanh, gây ra lãng phí dinh dưỡng quý giá. 

Thân của bông cải xanh thậm chí còn giàu chất xơ hơn cả bông cải, nhưng nhiều người lại vứt đi trong quá trình chế biến. Bạn chỉ cần sử dụng dụng cụ bào loại bỏ lớp da cứng bên ngoài thân bông cải, sau đó cắt rời từng nhánh bông. 

Rửa sạch và cắt phần thân làm bốn theo chiều dọc rồi cắt nhỏ ra thành khúc vừa ăn như vậy bạn đã không lãng phí lượng vitamin, khoáng chất dồi dào trong thân bông cải và khiến món ăn trở nên bổ dưỡng hơn.

Tham khảo bài viết: Bạn có thể sử dụng bông cải xanh có ăn sống được không?

Cách rửa bông cải xanh loại bỏ bụi bẩn, hóa chất

Một số loại trái cây và rau củ, trong đó có bông cải xanh thường được phun một lớp sáp khó thấm nước lên bề mặt để bảo quản được lâu hơn. Vì vậy, nếu rửa bình thường sẽ không thể rửa trôi hay loại sạch hoàn toàn bụi bẩn, hóa chất bám lên được. 

Hãy áp dụng phương pháp sau đây, rửa bằng muối và bột năng: Sử dụng 2 muỗng muối cùng 1 thìa bột năng hòa chung với nước sạch và khuấy đều. 

Cắt bông cải thành từng miếng nhỏ (không quá nhỏ tránh bị nát) vừa ăn và thả vào ngâm khoảng 10-15 phút. Cuối cùng rửa bằng nước sạch 1-2 lần là được.

Ngoài ra bạn có thể sử dụng hỗn hợp nước vo gạo hòa với muối, baking soda, giấm khử khuẩn và làm các bước tiếp theo như ở trên. 

Một số món ăn từ bông cải xanh

Bông cải xanh xào gì ngon thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số món ăn hiện nay có sự góp mặt của loại thực phẩm này nhé!

Bông cải xanh xào tỏi thơm ngon, dinh dưỡng

Bông cải xanh xào tỏi thơm ngon, dinh dưỡng

Chuẩn bị các nguyên liệu sau đây: 500gr bông cải xanh, tỏi băm, nước tương, dầu hào, nước hòa bột năng; Gia vị thông thường: Muối, bột nêm vị gà, dầu ăn.

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Tách bông cải xanh thành từng bông nhỏ, sơ chế sạch như đã hướng dẫn cụ thể ở trên.

Bước 2: Luộc bông cải xanh baby

Cho một lượng nước vừa đủ rồi đun sôi, bỏ thêm 3 giọt dầu ăn vào, sau đó cho bông cải vào luộc trong thời gian 1 phút. Sau đó vớt bông cải ra rổ rồi xả qua bằng nước lạnh và để ráo nước.

Bước 3: Làm nước sốt tỏi 

Đổ dầu ăn vào chảo, khi dầu đã nóng cho tỏi băm đã chuẩn bị trước đó vào phi đến khi tỏi dậy mùi thơm. Sau đó lần lượt cho các gia vị đã chuẩn bị trước đó là dầu hào, nước tương, bột nêm vị gà và 120ml nước bột năng rồi đun sôi với lửa nhỏ cho đến khi sốt sánh lại thành màu vàng nâu thì tắt lửa.

Cho bông cải xanh ra đĩa rồi rưới nước sốt lên trên là chúng ta đã có một món bông cải xanh xào tỏi vừa thơm ngon lại bổ dưỡng cho cả gia đình rồi nhé. 

Chế biến bông cải xanh xào thịt bò

Bông cải xanh kết hợp với thịt bò sẽ cho ra một món ăn vô cùng tuyệt vời. 

Chuẩn bị nguyên liệu: 

Thịt bò khi mua về cần rửa với nước muối loãng để loại bỏ bớt mùi hôi, sau đó thái thịt thành những lát mỏng vừa ăn, ướp cùng với 1 muỗng canh dầu ăn, ½ hành tím cắt lát, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 ít tiêu xay.

Tách bông cải xanh thành từng bông nhỏ, sơ chế sạch như đã hướng dẫn cụ thể ở trên.

Chế biến món ăn 

Làm nóng dầu trên chảo sau đó cho hành tím đã cắt lát vào phi cho thơm vàng, cho bông cải xanh vào xào nhanh tay trong 5 phút rồi cho thịt bò vào, nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm đảo đều cho tới khi thịt bò chín hẳn thì nêm nếm lại cho vừa ăn rồi tắt bếp. 

Cho hành lá và ngò rí đã thái nhuyễn cùng một ít tiêu xay để tạo độ thơm. Món bông cải xào thịt bò có thể chấm kèm một chút nước tương hoặc nước mắm với ớt xắt lát để làm dậy hương vị của món ăn. 

Bông cải xào thập cẩm giòn ngon, đậm vị

Bông cải xào thập cẩm giòn ngon

Chuẩn bị nguyên liệu: 300g tôm sú, 200g mực ống, 100g cà rốt bào mỏng, 100g bông cải xanh, 100g bông cải trắng. Gia vị: tiêu, muối, đường, bột ngọt, tỏi, ngò, ớt,…

Bóc vỏ tôm sú, lấy chỉ lưng, rửa sạch để ráo rồi ướp với tiêu, muối, bột ngọt trong 15 phút để thấm gia vị.

Mực ống gỡ bỏ lớp đen, rửa sạch để ráo, cắt miếng vừa ăn, ướp chút tiêu, muối, bột ngọt.

Bông cải xanh, bông cải trắng: cắt ra từng miếng nhỏ, rửa sạch như đã hướng dẫn ở trên, trụng sơ nước sôi, để ráo.

Tỏi bóc vỏ, băm nhuyễn; ngò bỏ gốc, lặt rửa sạch; ớt thái mỏng; bóc vỏ hành tây, cắt múi cam; quậy một ít bột năng với nước lạnh. 

Chế biến món ăn:

Làm nóng dầu trên chảo sau đó cho 2 muỗng súp dầu 1 muỗng súp tỏi băm vào phi vàng rồi cho tôm, mực vào xào vừa chín, nêm nếm vừa ăn. 

Làm nóng dầu trên chảo sau đó 1 muỗng súp dầu, 1 muỗng súp tỏi băm vào phi vàng rồi cho tất cả các nguyên liệu còn lại vào đảo đều, cho thêm chút nước lạnh, hành tây và nêm nếm lại vừa ăn, nước dùng hòa với bột năng cho vào sanh sánh. 

Cho tôm, mực đã xào trước đó vào đảo đều rồi tắt bếp. Trình bày ra đĩa, rắc thêm ít tiêu, ăn với xì dầu và ớt thái khoanh sẽ đặc biệt ngon hơn. 

Như vậy, Sulforaphane đã cung cấp cho bạn một số món bông cải xanh xào thơm ngon, bạn tham khảo để đưa vào thực đơn hằng ngày của gia đình mình nhé!

Exit mobile version