Site icon Sulforaphane

Chế biến món ăn từ bông cải xanh – bông cải xanh soup

Bông cải xanh soup là món ăn thường được chế biến từ bông cải xanh vì nó dễ ăn, thanh mát lại rất bổ cho sức khỏe. 

Ngoài bông cải xanh soup, thì bông cải xanh còn có thể chế biến ra những món ăn dinh dưỡng nào khác nữa, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây. 

Cách nấu canh bông cải xanh soup sườn non

Cách nấu canh bông cải xanh soup sườn non

Nguyên liệu làm canh bông cải xanh sườn non

Bông cải xanh 1 cây (khoảng 200gr), 500gr sườn non, một số thực phẩm kèm thêm: 1 củ dền, 1 củ cà rốt, 1 củ khoai tây, hành lá – ngò rí, gia vị: tiêu xay, đường, muối, hạt nêm, bột ngọt theo khẩu vị gia đình.

Để có được món canh ngon, nên chọn mua những bông cải có màu xanh càng đậm thì vị càng ngọt, khi nấu sẽ rất ngon. Bông cải có dáng tròn đều, bề mặt ở giữa nhô cao, khoảng cách giữa từng nhánh bông là rất nhỏ, bề mặt khít chặt sẽ có chất lượng tốt hơn, khi nấu canh sẽ thơm ngon hơn.

Tránh chọn mua những bông đã ngả sang màu vàng, có cuống mềm, lá héo hay vết dập nát. Bông cải chuyển vàng là phần bông cải đã để chính quá lâu dẫn đến bị hỏng nên không còn đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Nếu bông cải đã xuất hiện những đốm nấm mốc khiến nó bị đổi màu thì phải cắt bỏ đi, và tốt hơn hết là không nên ăn, vì phần bông cải này sẽ gây hại cho sức khỏe và thậm chí là khiến bạn có thể bị ngộ độc.

Cách chế biến canh bông cải xanh sườn non

Sơ chế rau củ

Rửa sạch bông cải xanh sau đó ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10-15 phút, sau đó vớt ra để ráo và tách thành từng miếng vừa ăn.

Củ dền, khoai tây, cà rốt gọt sạch vỏ, rửa sạch với nước, để ráo rồi cắt thành từng miếng vừa ăn. Hành lá rửa sạch, để ráo sau đó cắt nhỏ.

Sơ chế và hầm sườn non

Sườn non mua về rửa sạch, để khử mùi hôi và làm cho nước canh trong hơn thì bạn cho một nồi nước lên bếp cùng với một muỗng muối để chần sườn. Khi nước sôi bùng lên thì tắt bếp, vớt sườn ra, xả qua với nước lạnh rồi để ráo.

Tiếp theo cho sườn vào nồi cùng 800ml nước lọc, cho một muỗng muối và hầm từ 30 – 40 phút cho xương mềm, nhớ vớt bọt trong quá trình hầm để nước trong. 

Nấu canh bông cải xanh soup

Sau 30 – 40 phút thì cho cà rốt, củ dền đã cắt nhỏ vào, khoảng 10 phút sau thì cho khoai tây vì khoai tây mềm rất nhanh. Nêm gia vị thêm khẩu vị của gia đình rồi để khoảng 5 phút nữa rồi tắt bếp. 

Như vậy là bạn đã có 1 tô canh bông cải xanh soup sườn non thơm ngon để thưởng thức, cũng rất tốt cho người đang trong chế độ ăn kiêng, hỗ trợ giảm cân.

Súp bông cải xanh soup khoai tây kem sữa

Súp bông cải xanh soup khoai tây kem sữa

Nguyên liệu làm súp: Bông cải xanh 500gr, khoai tây to 1 củ, sữa 300ml, hành tây 1 củ, mùi tây 2gr, 1 củ cà rốt, tỏi, bơ, phô mai và các gia vị nêm nếm.

Để có món súp khoai tây ngon bạn nên chọn những củ khoai tây có màu vàng vì sẽ có độ ngọt và nhiều chất dinh dưỡng hơn củ khoai tây trắng.

Ngoài ra, phải chọn một củ khoai tây với lớp vỏ trơn nhẵn, không xuất hiện vết nhăn, mềm nhũn, có chấm sâu hay mắt đen. Nên lưu ý tuyệt đối không chọn những củ khoai đã mọc mầm vì nó chứa rất nhiều độc tố gây hại cho sức khỏe. 

Sơ chế nguyên liệu

Bông cải xanh mua về cũng rửa sạch sau đó ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10-15 phút, sau đó vớt ra để ráo và cắt thành từng miếng nhỏ.

Bóc vỏ hành tây và cắt khoanh tròn với độ dày khoảng 1cm. Cà rốt cạo vỏ và cắt khoanh tròn.

Khoai tây và gọt vỏ và ngâm vào nước muối pha loãng để tránh bị thâm, rồi dùng dao cắt khoanh tròn có độ dày cũng 1cm. 

Xào rau củ cho chín sơ với gia vị

Nấu chảy 70gr bơ, sau đó cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế bao gồm hành tây, khoai tây, cà rốt, ớt chuông và tỏi, đảo đều, nấu khoảng 10 phút rồi tắt bếp. 

Nấu rau củ đã xào với bông cải xanh

Nấu sôi 1 lít nước sau đó cho hết phần rau củ đã xào cùng với bông cải xanh vào nấu khoảng 10 phút, nêm nếm gia vị cho vừa với khẩu vị gia đình. 

Xay nhuyễn nguyên liệu

Cho tất cả các hỗn hợp vừa mới nấu và 200ml nước hầm rau củ vào cối xay sinh tố. Cho hỗn hợp vừa xay vào lại nồi thêm một ít nước hầm rau củ sao cho không bị đặc, khuấy đều và nấu với lửa vừa. 

Khoảng 4 phút, cho 100gr phô mai và nấu thêm 3 phút sau đó tắt bếp. Như vậy bạn đã có một món soup bông cải xanh phô mai tưởng chừng như khó ăn đối với một số người nhưng lại cực kì hấp dẫn đó nhé.

Tham khảo bài viết: Chế độ giảm cân với bông cải xanh

Cách nấu súp tôm bông cải xanh cho bé yêu

Cách nấu súp tôm bông cải xanh cho bé yêu

Bước 1: Rửa sạch bông cải xanh (cắt bông cải nhỏ vừa để chín nhanh và đều hơn) sau đó hấp cách thủy cho đến chín khoảng 16-18 phút hoặc khi kiểm tra thấy bông cải đã chín mềm là được. Đây là cách chế biến để rau củ giữ lại tối ưu được chất dinh dưỡng nhất.

Sơ chế luôn tôm (mẹ làm sạch, bóc vỏ, sau đó băm nhỏ), sau đó cho dầu và hành tím băm nhỏ phi phần tôm này lên. 

Bước 2: Chuẩn bị rây chuyên dụng để lọc thức ăn cho bé. Mẹ dùng rây lọc nhuyễn bông cải xanh đã chín mềm cùng với tôm cho bé, mẹ có thể dùng máy xay sinh tố nhưng phải để súp lơ nguội hẳn. 

Thực tế bé sử dụng một lần rất ít nên mẹ dùng rây lọc vừa nhanh vừa giữ được chất dinh dưỡng.

Bước 4: Mẹ cho hỗn hợp đã trộn đều lên bếp để hâm nóng lại. Tùy theo thời điểm ăn của bé, mẹ có thể thêm nước, sữa mẹ và sữa công thức phù hợp với bé.

Bước 5: Khi cháo đã chín có thể đổ ra chén cho bé dùng ngay. Mẹ nên cho bé ăn khi cháo bông cải xanh tôm còn ấm là tốt nhất.

Tổng kết bông cải xanh soup

Bông cải xanh soup cũng như các món ăn được chế biến từ thực phẩm này là những món ăn bổ dưỡng cho mọi lứa tuổi. Trên đây Sulforaphane đã hướng dẫn cho bạn một số món ăn hấp dẫn từ bông cải xanh, mong là các bà nội trợ sẽ áp dụng được vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày cho cả gia đình.

Exit mobile version