Site icon Sulforaphane

Chế biến món bông cải xanh thơm ngon, dinh dưỡng

Món bông cải xanh kết hợp với nhiều nguyên liệu khác nhau sẽ cho ra được nhiều món ăn thơm ngon và giàu chất dinh dưỡng bổ sung vào thực đơn hằng ngày cho gia đình của bạn.

Trên thực tế bông cải xanh có giá trị dinh dưỡng rất cao nên những món bông cải xanh sau khi chế biến cũng đang rất được ưa chuộng, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số món ăn từ thực phẩm này qua bài viết dưới đây.

Cách làm món bông cải xanh xào thịt bò

Cách làm món bông cải xanh xào thịt bò

Bông cải xanh mang vị ngọt tự nhiên xào chung  với thịt bò ngon ngọt sẽ cho ra một món ăn vô cùng tuyệt vời. 

Chuẩn bị nguyên liệu: Thịt bò 300gr, bông cải xanh 500gr, hành tím 5 củ, hành lá/ngò rí, dầu ăn, gia vị: hạt nêm, bột ngọt, đường, muối, tiêu xay.

Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò khi mua về cần rửa với nước muối loãng để loại bỏ bớt mùi hôi, sau đó tiến hành thái thịt bò thành những lát mỏng vừa ăn. 

Bông cải xanh cũng cắt thành từng bông, ngâm với nước muối pha loãng từ 10-15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch 2-3 lần rồi để ráo. 

Chuẩn bị những nguyên liệu: hành tím lột vỏ, rửa sạch sau đó cắt thành lát mỏng. Hành lá và ngò rí cũng rửa sạch và cắt nhuyễn.

Thịt bò sau khi đã cắt miếng vừa ăn thì ướp cùng với 1 muỗng canh dầu ăn, 1/2 phần hành tím cắt lát, 1 muỗng cà phê muối, 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê hạt nêm và 1 ít tiêu xay.

Chế biến: Xào thịt bò với bông cải xanh

Làm nóng dầu trên chảo sau đó cho hành tím đã cắt lát vào phi cho thơm vàng. Cho bông cải xanh vào xào nhanh tay trong 5 phút rồi cho thịt bò vào, nêm thêm 1 muỗng cà phê hạt nêm đảo đều cho tới khi thịt bò chín hẳn thì nêm nếm lại gia vị vừa ăn rồi tắt bếp. Cho hành lá và ngò rí đã thái nhuyễn cùng một ít tiêu xay để tạo độ thơm.

Như vậy bạn đã có món bông cải xanh xào thịt bò thơm ngon, bổ dưỡng cho cả gia đình mình rồi đó, món ăn này có thể chấm kèm một chút nước tương hoặc nước mắm với ớt xắt lát, đảm bảo vô cùng tuyệt vời đấy nhé!

Cách làm món bông cải xanh xào trứng

Cách làm món bông cải xanh xào trứng

Chuẩn bị nguyên liệu là bông cải xanh, cà chua và trứng, cùng các gia vị cơ bản. 

Sơ chế nguyên liệu: Bông cải xanh sau khi rửa sạch xắt thành miếng nhỏ vừa ăn. Cà chua rửa sạch xắt thành múi cau. 

Chuẩn bị xong hết nguyên liệu, cho  bơ vào chảo, bơ tan cho bông cải vào xào qua, sau đó cho cà chua vào cùng.

Cuối cùng đổ hỗn hợp trứng đã khuấy đều vào, đun lửa nhỏ khoảng 3 phút để hỗn hợp trứng chín đều mà không bị cháy, nêm lại cho vừa ăn, tắt bếp.

Cháo yến mạch tôm bông cải xanh

Cách chọn mua bông cải, tôm, yến mạch

Chọn mua tôm có vỏ ngoài trong suốt, khô ráo, không chảy nhớt có mùi đặc trưng của hải sản, không hôi ươn, không có mảng màu tối hay màu sắc không đồng nhất.

Lưu ý là thân tôm tươi sẽ duỗi thẳng, tôm để lâu thì cong lại.  Tôm tươi thì đầu, chân, đuôi sẽ dính chắc vào thân tôm, phần đuôi xếp lại với nhau. 

Nên chọn mua bông cải xanh có phần búp hình cầu, có màu xanh đậm và đều màu sẽ ngon và ngọt hơn mặt búp hình phẳng, bị úa vàng. Nên chọn mua bông cải xanh có phần thân chắc, cứng và giòn, không có vết côn trùng xâm nhập.

Nên chọn mua yến mạch nguyên thủy không bị tách vỡ, không chọn yến mạch xay nhuyễn vì sẽ tạo cảm giác ngán.

Sơ chế nguyên liệu

Tôm cắt bỏ đầu, bóc vỏ, lấy chỉ tôm, sau đó cắt nhỏ

Bông cải xanh cũng cắt thành từng bông, ngâm với nước muối pha loãng từ 10-15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch 2-3 lần rồi để ráo. 

Bắc nồi lên bếp và cho 1 muỗng cà phê bơ lạt hoặc dầu ăn vào, khi bơ chảy ra/dầu ăn đã nóng thì cho tỏi băm vào phi thơm, sau đó cho tôm vào xào đều đến khi tôm chuyển màu.

Cháo yến mạch tôm bông cải xanh

Chế biến cháo yến mạch tôm bông cải xanh

Cho 500ml nước vào nồi, khi nước sôi thì cho yến mạch vào khuấy đều và nấu trong 15 phút trên lửa nhỏ vừa. Sau đó cho bông cải xanh và phô mai vào nấu khoảng 2 – 3 phút cho phô mai chảy ra.

Tiếp tục cho 500ml nước vào nồi, khi nước sôi thì thì cho yến mạch vào (nhớ căn chỉnh lượng nước khi nấu cháo, tránh tình trạng cháo loãng quá hoặc đặc quá), khuấy đều và nấu trong 15 phút trên lửa nhỏ vừa. 

Sau đó cho bông cải xanh và phô mai vào nấu khoảng 2 – 3 phút cho phô mai chảy ra. Tiếp theo dùng máy xay cầm tay và xay nhuyễn mịn cháo.

Cháo yến mạch tôm bông nấu với bông cải xanh có thể dùng cho người lớn và bé đang độ tuổi ăn dặm đều rất tốt. Đây là món ăn thơm ngon, hấp dẫn và mang lại rất nhiều dưỡng chất, hỗ trợ giảm cân. Có thể thêm một muỗng cà phê dầu gấc hoặc dầu oliu vào khuấy đều khi nấu cho bé. 

Cách nấu món bông cải xanh xào tỏi

Bông cải xanh cũng cắt thành từng bông, ngâm với nước muối pha loãng từ 10-15 phút, sau đó rửa lại với nước sạch 2-3 lần rồi để ráo. Chần bông cải xanh và cà rốt vào nồi nước sôi với ít muối trong khoảng 1 phút rồi vớt ra để ráo.

Phi thơm tỏi băm với 30ml dầu ăn sau đó cho bông cải và cà rốt vào. Nêm 1 muỗng canh hạt nêm, 1/2 muỗng cà phê bột ngọt, 1 muỗng cà phê nước tương, đảo đều với lửa lớn trong khoảng 3-5 phút là được (nêm cho vừa khẩu vị của gia đình)

Như vậy chỉ mất một ít phút là bạn đã có một món ăn đơn giản nhưng không kém phần thơm ngon cho gia đình rồi đó 

Cách nấu món bông cải xanh xào tỏi

Tổng kết 

Với các món bông cải xanh có hương vị tuyệt vời mà Sulforaphane Lab đã cung cấp, hy vọng bạn sẽ không  cảm thấy nhàm chán và chế biến được nhiều món ăn cho gia đình mình từ loại rau siêu dinh dưỡng này nhé. 

Bông cải xanh có nhiều công dụng như ngăn ngừa bệnh ung thư, hạn chế tiểu đường, tốt cho huyết áp, điều trị tự kỷ và các bệnh về đường tiêu hóa… ặc biệt là giúp thực đơn của những chị em phái đẹp muốn giảm cân trở nên phong phú hơn và bông cải xanh không còn khó ăn nữa nhé!

Tham khảo bài viết: Bông cải xanh bao nhiêu protein?

Exit mobile version